Thị trường nhân lực ngành CNTT: Nhu cầu lớn, cạnh tranh tăng

12:00 | 26/07/2019

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng tăng cao trong kỷ nguyên số hóa dẫn đến việc thu hút và giữ chân nhân tài gặp nhiều thách thức.

Đổi mới đào tạo nhân lực tài chính số
Du lịch trực tuyến: Bổ sung nhân lực chất lượng cao
Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Công nghệ tăng mạnh

Nhu cầu lớn

Công ty cổ phần R Techno (Nhật Bản) - Công ty offshore tại Việt Nam và Ấn Độ chuyên về triển khai các dự án liên quan đến thiết kế, phân tích, lập trình nghiên cứu và phát triển phần mềm để ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như sản xuất ôtô, sản xuất máy móc chính xác, thiết bị nhà máy. Đối tượng khách hàng mà R Techno hướng đến là các DN Hoa Kỳ và Nhật Bản. Đại diện R Techno cho biết, trải qua hơn 12 năm hoạt động tại Việt Nam, số lượng dự án mà công ty sử dụng nhân lực nước ngoài đã và đang tăng lên đáng kể, do nguồn kỹ sư tại Nhật Bản không đủ đáp ứng.

thi truong nhan luc nganh cntt nhu cau lon canh tranh tang
Nguồn: Số liệu từ khảo sát lương và phúc lợi ngành CNTT 2019 của VietnamWorks

Bên cạnh đó do lượng khách hàng tăng mạnh, các chi nhánh kinh doanh mà công ty hiện có đang dần không đáp ứng được nhu cầu nên R Techno đã quyết định thành lập thêm chi nhánh mới tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, sẽ đi vào hoạt động từ tháng 8/2019. Ngoài việc thành lập thêm chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh, R Techno cũng đang hướng đến việc thành lập chi nhánh tại Hà Nội, thu hút thêm nhân lực để phục vụ hoạt động kinh doanh đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Đặc biệt, với mục tiêu có được 1.000 kỹ sư làm việc, nên ngoài Việt Nam và Ấn Độ, công ty cũng đang xem xét mở rộng hoạt động kinh doanh sang các quốc gia lân cận.

Đây chỉ là một trong những ví dụ cho thấy nhu cầu nhân lực ngành CNTT đang gia tăng nhanh chóng trong giai đoạn hiện nay. Tại sự kiện ngày hội việc làm dành cho nhân lực ngành công nghệ - TECH EXPO 2019 - được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào cuối tháng 6 vừa qua, đã có hơn 1.500 ứng viên tham dự, đạt kỷ lục từ trước đến nay. Cùng với đó là sự xuất hiện của 40 nhà tuyển dụng, mang đến hơn 300 vị trí cần tuyển dụng cho các ứng viên.

Bản cập nhật Báo cáo Thị trường nhân lực ngành Công nghệ 2019 của VietnamWorks thuộc Tập đoàn Navigos Group công bố mới đây (dựa trên dữ liệu đăng tuyển trên VietnamWorks và khảo sát nhân lực ngành) cũng ghi nhận, các lĩnh vực công nghệ dữ liệu bao gồm AI (Trí thông minh nhân tạo), Data Science (khoa học dữ liệu) và Big Data (dữ liệu lớn) đã phát triển mạnh trong nửa đầu năm nay với số lượng đăng tuyển và ứng tuyển đều tăng cao.

Trong đó, AI dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong nhu cầu tuyển dụng nửa đầu 2019, tăng 46% so với năm 2017, lượng ứng tuyển tăng 86%. Data Science có số lượng đăng tuyển tăng 21% và lượng ứng tuyển tăng đột biến đến 137%. Con số này cho Big Data lần lượt là 35% và 56%. Đối với Blockchain, dù số lượng đăng tuyển vẫn tăng khá tốt (31%) nhưng số lượt ứng tuyển đang có xu hướng giảm ở nửa đầu 2019 (chỉ tăng 12%) so với 2 năm trước.

Nhiều thách thức trong giữ chân nhân tài

Song hành cùng số lượng đăng tuyển và ứng tuyển, mức lương các lĩnh vực công nghệ dữ liệu cũng tăng trong nửa đầu năm 2019. Theo đó, AI là lĩnh vực có mức lương đăng tuyển cao nhất trong nửa đầu năm nay, với mức lương trung bình là 1.939 USD. Mức lương đăng tuyển trung bình trong lĩnh vực Blockchain là 1.856 USD. Mức lương đăng tuyển trung bình cho lĩnh vực Big Data và Data Science cũng khá cao, lần lượt là 1.690 USD và 1.652 USD.

Về phúc lợi, nhìn chung nhân lực ngành CNTT đã được đáp ứng các nhu cầu về phúc lợi quan trọng nhất, trong đó có bảo hiểm theo quy định pháp luật, nghỉ phép có lương, khám sức khỏe định kỳ, trang bị laptop và các loại trợ cấp. Tuy nhiên, bảo hiểm cho người thân vẫn chưa phổ biến trong gói phúc lợi hiện tại và đây cũng là một trong những phúc lợi được nhóm nhân lực có kinh nghiệm làm việc từ 5 năm trở lên quan tâm nhất.

Bên cạnh đó, lương tháng 13 đang là chế độ thưởng được áp dụng nhiều nhất hiện nay khi có tới 91,2% người tham gia khảo sát cho biết đang được hưởng chế độ này. Tiếp đó là thưởng quý (49,6%) và lương tháng 14 (42,4%) và thưởng Tết (28,4%). Khoảng 17% số người được khảo sát không hài lòng với chế độ thưởng hiện tại. Trong đó, quá ít loại thưởng và mức thưởng quá thấp là hai nguyên do chính cho sự không hài lòng này. Khảo sát cũng cho thấy, hơn 1/3 ứng viên không có lương ngoài giờ dù phải thường xuyên làm việc thêm giờ.

Một điểm đáng chú ý là nhân lực ngành CNTT có ý định “nhảy việc” khá cao. Khảo sát của VietnamWorks cho thấy, có tới hơn 1/2 ứng viên tham gia khảo sát có ý định chuyển việc trong 6 tháng tới. Lý do mà họ cân nhắc chuyển việc là vì muốn có lương cao hơn (56,8%), muốn thăng tiến (12,5%) và muốn làm mới môi trường làm việc (10,7%).

Theo ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc của Navigos Group, nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT ngày càng tăng cao trong kỷ nguyên số hóa dẫn đến việc thu hút và giữ chân nhân tài cũng gặp nhiều thách thức. Bên cạnh đó, sự khan hiếm nhân lực có chuyên môn công nghệ mới (như Blockchain và AI) dẫn đến sự mất cân đối về mức lương trên thị trường và tiềm ẩn nguy cơ khiến nhóm nhân lực có chuyên môn “không còn là xu hướng” sẽ thất nghiệp hoặc bị trả mức lương thấp hơn.

“Thông qua báo cáo về thị trường nhân lực ngành CNTT, chúng tôi nhận thấy mức lương thưởng và chế độ lương làm thêm ngoài giờ cần được DN cải thiện tốt hơn nhằm đáp ứng mong đợi của người lao động. Đối với những chuyên môn công nghệ mới, DN có thể chủ động đào tạo cho những nhân tài tiềm năng nhằm giải quyết vấn đề khan hiếm, đồng thời tạo cơ hội việc làm mới cho những nhóm nhân lực mà chuyên môn của họ không còn là xu hướng”, ông Gaku Echizenya đề xuất.

Ngoài ra vị này cho rằng, nhằm thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn, DN có thể cân nhắc cải thiện môi trường làm việc phù hợp với đặc thù của người làm công nghệ, định hướng sự phát triển nghề nghiệp rõ ràng cho mỗi nhân viên, đẩy mạnh hơn các hoạt động gắn kết và thương hiệu nhà tuyển dụng.

Đỗ Lê

Tin đọc nhiều