Chỉ có 1 chiếc ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tuần Tết Nguyên đán | |
Ôtô nhập khẩu giảm mạnh cả về lượng và giá trị |
Bước sang năm 2018, nhiều người có nhu cầu mua xe mong chờ giá ô tô giảm khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích động cơ dưới 2.0 L giảm 5% so với trước và thuế nhập khẩu linh kiện giảm về 0%. Tuy nhiên, trái với mong đợi, giá một số mẫu xe thậm chí còn tăng so với tháng cuối năm 2017 do nhiều hãng có sự điều chỉnh chương trình khuyến mãi và giá bán hàng do tác động từ một số thay đổi từ chính sách quản lý.
Trái ngược với mong đợi giá ô tô sẽ rẻ khi thuế suất giảm xuống 0%, thị trường xe đang có những diễn biến trái chiều |
Theo tìm hiểu của phóng viên Thời báo Ngân hàng, trong tháng 1/2018, giá một vài mẫu xe lắp ráp trong nước như Toyota, Mazda... đã có mức tăng 10 – 50 triệu đồng/xe so với tháng 12/2017.
Cụ thể, một số loại xe của hãng Toyota (Nhật) như Toyota Vios, Corolla Altis, Camry, Innova, nếu như vào cuối năm ngoái giá bán công bố giảm trung bình 20 – 50 triệu đồng/xe để thu hút khách mua, thì bước sang năm 2018, mức giảm chỉ còn 10 triệu đồng so với giá đề xuất ban đầu. Như vậy, vô hình trung nếu mua xe, khách hàng sẽ phải móc “hầu bao” thêm khoảng 30 – 40 triệu đồng để được sở hữu chiếc xe mà mình mong muốn.
Anh Quốc Dũng (Q. Tân Bình) phân trần, năm trước gia đình đã dự tính mua một chiếc Toyota Vios để phục vụ mục đích kinh doanh kiếm thêm thu nhập, nhưng nghe thông tin sang năm 2018 giá xe sẽ rẻ khi thuế suất nhập khẩu giảm, nhất là đối với dòng xe dưới 1.5 L nên 2 vợ chồng bàn nhau ráng đợi qua năm 2018 sẽ mua. Tuy nhiên khi đến các đại lý, giá dòng xe Vios thấp nhất vào thời điểm tháng 1/2018 cũng từ 503 - 576 triệu đồng (chưa bao gồm VAT) tùy phiên bản.
Như vậy, theo tính toán và so sánh với mức giá của mẫu xe này vào thời điểm tháng 12/2017, lại tăng từ 10 - 15 triệu đồng. Hay như mẫu xe Innova có giá thực tế tại đại lý từ 733 - 945 triệu đồng với 4 phiên bản tùy chọn, tăng từ 15 - 20 triệu đồng so với trước đó. Được biết, phần lớn các mẫu xe của Toyota hiện đang được khá ưa chuộng tại thị trường Việt Nam nên bán khá chạy.
Không riêng gì Toyota, mới đây Thaco Trường Hải cũng đã có sự điều chỉnh bất ngờ đối với dòng xe Mazda CX-5 phiên bản 2.5L 2WD. Theo như thông báo mới nhất, dòng xe này sẽ tăng giá 30 triệu/xe. Như vậy so với dự kiến công bố hồi tháng 11/2017 và áp dụng từ 1/1/2018, giá sẽ đã được điều chỉnh từ 939 triệu lên 969 triệu, phiên bản 2.5L 4WD tăng giá 10 triệu đồng từ 989 lên 999 triệu. Phiên bản 2.0L 2WD giá 869 triệu, giảm 10 triệu so với tháng 12/2017, nhưng tăng 10 triệu so với mức dự kiến công bố trước đó.
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tính đến hết tháng 12/2017 giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 15%, xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết tháng 12/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19%, trong khi xe nhập khẩu tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn từ con số này một số chuyên gia phân tích, rõ ràng có tâm lý mong chờ của khách hàng về một cuộc giảm giá để người mua có thể “bung” tiền, chính vì vậy doanh số bán hàng trong năm qua có sự sụt giảm đáng kể.
Một giám đốc phụ trách bán hàng của hãng xe Nhật Bản cho biết, việc thu hẹp các chương trình khuyến mại giảm giá, đồng thời, nhu cầu mua xe trước Tết cũng khiến cho giá bán phần nào tăng theo quy luật. Thực tế, trong tháng cận Tết, nhiều khách hàng đã phải ra về tay không dù chịu chi thêm tiền để sở hữu xe sử dụng dịp Tết bởi tình trạng khan hàng.
Không ít mẫu xe nhập khẩu từ cuối năm 2017, nhưng do quy định mới về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc được thắt chặt nên nhiều chuyến hàng còn “án binh” tại một số cảng. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít câu hỏi được đặt ra về tình trạng “ém” hàng để làm giá của hãng xe được đặt ra, nhưng vẫn chưa có lời giải.
Tuyết Anh