Thông minh lựa chọn gói tín dụng NH

09:35 | 12/05/2016

Hiện các NH đang phải chạy đua trong cuộc tìm kiếm thị phần nên chuyện tăng giảm lãi suất theo xu hướng thị trường là bắt buộc.

Nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay theo lời kêu gọi của Thống đốc
Sinh viên Y khoa trong thời gian thực hành được vay vốn ưu đãi
Ổn định mặt bằng lãi suất, giảm lãi suất cho vay

Mới đây, Viet Capital Bank thông báo cộng thêm từ 0,05%/năm đến 0,3%/năm lãi suất gửi tiết kiệm so với lãi suất thông thường cho người gửi tiền.

Cụ thể, khi gửi tiết kiệm online tại Viet Capital Bank, khách hàng được cộng thêm 0,1%/năm đối với kỳ hạn 01 và 02 tháng. Đối với các kỳ hạn 03, 04, 05 tháng, khách hàng được ưu đãi thêm 0,05%/năm. Đối với các kỳ hạn 12 tháng, khách hàng được ưu đãi cộng thêm 0,2%/năm. Đặc biệt, đối với kỳ hạn từ 13 tháng trở lên, khách hàng được cộng đến 0,3%/năm.

Không kém cạnh, CB Bank cũng cho biết, nếu khách hàng gửi tiết kiệm số tiền lớn với kỳ hạn 6-12 tháng, sẽ được áp dụng lãi suất hiện hữu cộng thêm biên độ.

VietABank cũng vậy, mức lãi suất 7,6%/năm mà NH này đang áp dụng khiến không ít người xuýt xoa. Trước đó, hàng loạt các NHTM khác như Sacombank, ACB, Nam A Bank, HDBank… cũng điều chỉnh lãi suất huy động lên cao so với mặt bằng chung của thị trường. Nhìn chung, mức lãi suất huy động của các NH hiện nay dao động ở mức 6,4-8%/năm.

thong minh lua chon goi tin dung nh
NH luôn hướng đến các lợi ích tối đa cho khách hàng

Với việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động, nhiều người cảm thấy mừng cho người gửi tiền, nhưng lại tỏ ra tiếc nuối đối với người vay, nhất là những cá nhân vay tiêu dùng mua nhà, xe….

Thực tế, công thức tính lãi suất cho vay thường là lãi suất hiện tại cộng với biên độ 3,5-4%. Khi lãi suất huy động tăng, người tiêu dùng tỏ ra lo lắng cho lãi suất vay là không khó hiểu.

Tuy nhiên, khi trao đổi với một số lãnh đạo NHTM cổ phần, các vị này cho rằng việc điều chỉnh tăng lãi suất cho vay trong năm nay khó xảy ra, vì vậy người tiêu dùng có thể yên tâm.

Giải thích vì sao lãi suất cho vay ổn định, một lãnh đạo NH nói rằng những chính sách lãi suất huy động mà NH áp dụng hiện nay để bù đắp thiệt thòi cho khách hàng gửi tiền.

Cụ thể, lạm phát được dự báo khoảng 3-5%, cao hơn nhiều so với mức 0,63% của năm 2015, để người gửi tiền không bị thiệt thòi, các NH phải điều chỉnh tăng lãi suất cho phù hợp.

Một lý do nữa buộc NH phải tăng lãi suất huy động là lãi suất huy động USD ở mức 0%/năm, nếu chênh lệch lãi suất VND và USD giảm xuống dễ dẫn đến hiện tượng đầu cơ ngoại tệ, cản trở mục tiêu chống đô la hóa…

Theo đó, những lý do tăng lãi suất huy động không liên quan gì đến việc tăng lãi suất cho vay, vì NH đã có kế hoạch tính toán cho các khoản chi phí phát sinh.

Chẳng hạn, mức lãi suất mà Viet Capital Bank áp dụng cao phần lớn rơi vào việc gửi tiết kiệm online. Với hình thức gửi này, NH cắt giảm được rất nhiều chi phí giấy tờ, nhân sự… Một khi đã giảm được chi phí vận hành, thì số lãi suất tăng lên không tác động đến lãi suất đầu ra. Ngoài ra, việc điều chỉnh tăng lãi suất cho vay hiện nay không được NH tính đến vì các NH đang chạy đua cạnh tranh tăng trưởng với nhau, và với cả NH ngoại.

“Nếu tăng lãi suất đầu ra thời điểm này là tự giết mình”, một lãnh đạo NH chia sẻ.

Hiện tại, không những NH không điều chỉnh lãi suất cho vay, mà còn áp dụng rất nhiều chương trình ưu đãi lãi suất để khuyến khích khách hàng vay tiêu dùng. Trong đó, một số NH còn áp dụng chính sách ưu đãi lãi suất 0% cho người mua nhà trong thời gian đầu, điều này có thể bù trừ lãi suất ở những kỳ hạn còn lại.

Đơn cử, nhằm hỗ trợ khách hàng mua căn hộ tại các dự án chung cư cao cấp Aqua Spring và Oriental Westlake, SeABank triển khai gói tín dụng ưu đãi đặc biệt áp dụng cho khách hàng cá nhân vay mua căn hộ tại 2 dự án trên với lãi suất chỉ từ 0%/năm.

Khách hàng vay tại SeABank để mua căn hộ thuộc 2 dự án Aqua Spring và Oriental Westlake sẽ được hưởng lãi suất cố định 0%/năm trong 12 tháng đầu của kỳ hạn vay kể từ ngày giải ngân. Hay mới đây, VietBank cho biết sẽ cho khách hàng vay mua căn hộ Saigon Mia của công ty Hưng Thịnh với lãi suất ưu đãi chỉ từ 4,5%/năm…

Rõ ràng, hiện nay, các NH đang phải chạy đua trong cuộc tìm kiếm thị phần nên chuyện tăng giảm lãi suất theo xu hướng thị trường là bắt buộc. Nếu có nhu cầu tài chính, người tiêu dùng nên đến NH mình yêu thích để tìm hiểu các gói lãi suất hợp lý. Sau đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn thêm 1 vài NH có cùng quy mô để so sánh lãi suất, rồi lúc đó mới quyết định chọn NH có mức lãi suất tối ưu nhất để sử dụng dịch vụ.

Cát Vũ

Tin đọc nhiều