Thông tin tín dụng thể nhân: Điểm tín dụng tốt, tiếp cận vốn nhanh (Bài 2)

10:40 | 30/10/2017

Trước tình trạng bỗng dưng “mắc nợ” ngân hàng cũng như để gia tăng độ tin cậy trong thông tin, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã mạnh mẽ triển khai hệ thống đăng ký thông tin tín dụng thể nhân online. 

thong tin tin dung the nhan diem tin dung tot tiep can von nhanh bai 2
Ảnh minh họa

Giải pháp của CIC

Theo đó, từ ngày 18/10/2017, CIC triển khai ứng dụng đăng ký tín dụng khách hàng vay thể nhân trực tuyến đối với các khách hàng vay thể nhân tại Hà Nội và TP.HCM thông qua website: https://cic.org.vn. Khách hàng vay có thể đăng ký tài khoản để tra cứu thông tin, điểm tín dụng của bản thân, đăng ký nhu cầu tín dụng, yêu cầu thay đổi thông tin đăng ký trên cổng thông tin này…

Có thể thấy ứng dụng đăng ký tín dụng khách hàng thể nhân là một bộ giải pháp khá tổng thể và toàn diện cho khách hàng cá nhân. Trước hết là ứng dụng Dịch vụ đăng ký tín dụng với ứng dụng này, khách hàng vay chỉ cần đăng ký qua cổng trực tuyến của CIC về nhu cầu vay vốn hay mở thẻ tín dụng của mình.

Quá trình đăng ký là một quá trình khai báo và xác minh thông tin chính chủ giúp CIC có cơ sở đối chiếu với cơ sở dữ liệu hiện có về chủ thể thông tin đó, đồng thời danh sách khách hàng đăng ký tín dụng là nguồn khách hàng tiềm năng cho TCTD tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.

Ứng dụng tiếp theo là sản phẩm chấm điểm tín dụng khách hàng vay cá nhân và sản phẩm chấm điểm tín dụng khách hàng vay doanh nghiệp ứng dụng này là bước tiếp theo của việc đăng ký tín dụng thể nhân. Đây là một ứng dụng khá hay, mang lại nhiều tiện ích và lựa chọn cho cả khách hàng và TCTD.

Với TCTD thì đây là một kênh thông tin giúp TCTD đánh giá về năng lực tài chính, dự đoán mức độ rủi ro liên quan đến khách hàng vay. Còn đối với chính khách hàng vay thì việc kiểm tra, kiểm soát thông tin tín dụng về chính mình sẽ giúp khách hàng biết mức độ rủi ro, khả năng tiếp cận tín dụng, đồng thời có phương hướng cải thiện chất lượng hồ sơ tín dụng…

Chị Tạ Minh Lý (Thái Bình) chia sẻ, đây là một sản phẩm rất hay, những người chuẩn bị vay vốn hay những người chưa có nhu cầu vay đều nên đăng ký thông tin lên cổng thông tin của CIC. Bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích. Trước hết, khi đăng ký thông tin, CIC có cơ sở dữ liệu cá nhân của mình thì tất cả những đối tượng muốn lừa đảo, giả danh đều khó có thể lợi dụng được bởi đã có thông tin đối chứng.

Mặt khác khi cần kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân đều có thể truy vấn một cách nhanh chóng nhất từ đó định ra được kế hoạch vay vốn hay sử dụng vốn một cách hợp lý, đảm bảo thông tin tín dụng của bản thân luôn “sạch”, nhờ đó mà tiếp cận các nguồn vốn từ ngân hàng hay các TCTD đều dễ dàng.

Theo ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC, trung tâm đã hoàn thành cổng thông tin kết nối khách hàng vay cá nhân. Thông qua cổng thông tin này, khách hàng vay có thể đăng ký thông tin về bản thân, góp phần nâng cao tính chính xác và minh bạch hoá của thông tin tín dụng, kết nối khách hàng vay với ngân hàng, thúc đẩy hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng vay, đặc biệt là khách hàng cá nhân. Từ khi bắt đầu triển khai đến nay, đã có hàng ngàn khách hàng đăng ký trên cổng thông tin kết nối khách hàng vay.

Theo lãnh đạo CIC thì trước mắt đơn vị sẽ cung cấp báo cáo về khách hàng vay miễn phí 1 năm/lần, từ lần thứ 2 trở đi CIC mới tiến hành thu phí với mức phí là 30.000 đồng/cá nhân, 50.000 đồng/doanh nghiệp… Bên cạnh đó, các phòng nghiệp vụ của CIC sẽ hỗ trợ tối đa khách hàng vay trong việc đăng ký thông tin tín dụng thể nhân bởi việc này sẽ làm tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng, nâng cao được nhận thức của cộng đồng về thông tin tín dụng…

Bên cạnh việc phát triển ứng dụng đăng ký thông tin tín dụng thể nhân online CIC cũng đang triển khai hệ thống quét nhận diện chứng minh nhân dân. Với hệ thống này việc tác động của con người là không còn. Bởi từ hệ thống quét nhận diện chứng minh nhân dân của các NHTM hay TCTD dữ liệu sẽ được chuyển thẳng đến CIC.

Tại đây, hệ thống máy tính của CIC sẽ tự động so sánh đối chiếu với dữ liệu trong kho lưu trữ vì vậy sẽ nhanh chóng phát hiện ra những sai sót, nhầm lẫn. Việc làm này cũng tránh được những sai sót đáng tiếc như trường hợp đánh nhầm số CMND của anh V. tại Thanh Xuân.

Không chỉ có vậy, việc đăng ký thông tin tín dụng thể nhân còn mở ra một thị trường tín dụng thể nhân đầy tiềm năng và triển vọng.

Bài 3: Chợ tín dụng...

Thanh Thủy

Tin đọc nhiều