Thu hộ bảo hiểm: Cuộc cạnh tranh khốc liệt

11:05 | 13/04/2015

Tổng số DN mở tài khoản tiền gửi tại các ngân hàng này để đóng bảo hiểm dự kiến sẽ lên đến hàng chục ngàn DN. Trong khi đó BHXH Việt Nam lại mở tài khoản “Tiền gửi thu BHXH” tại nhiều ngân hàng khác nhau.

Từ lợi ích cho ngành bảo hiểm…

Theo quy định hiện hành, người lao động phải trích một phần thu nhập để cùng người sử dụng lao động đóng bảo hiểm. Tiền đóng bảo hiểm ở mỗi DN có thể từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng. Hiện tượng DN nợ, trốn đóng bảo hiểm rất phổ biến. Trường hợp số tiền nợ bảo hiểm lớn hay người lao động xảy ra tai nạn, rủi ro thì việc DN không đóng bảo hiểm trở thành… chuyện lớn.

Chính vì thế, không ít lần cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã phải dùng đến cả biện pháp kiện DN ra Tòa vì trốn đóng bảo hiểm cho người lao động. Theo đại diện cơ quan BHXH đây là việc cực chẳng đã. Nhưng làm thế nào để giảm nợ đọng bảo hiểm? Vì thực tế có những DN có tiền nhưng không đóng, có DN thực sự không đủ tiền để đóng.

Để phần nào giải quyết vấn đề này BHXH đã ký kết hợp tác thu, thu nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) với một số ngân hàng như BIDV, Vietcombank, VietinBank... Việc hợp tác này mới được triển khai thí điểm giữa năm 2014 nhưng đã cho những kết quả rất khả quan. Riêng với BIDV, sau một thời gian triển khai, BHXH và BIDV đều đánh giá việc hợp tác giữa hai bên đã đạt được các mục tiêu cả hai bên cùng hướng tới.

Ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: Thỏa thuận hợp tác với BIDV đã góp phần tăng cường nguồn thu cho BHXH thông qua thu, thu hồi nợ BHXH-BHYT-BHTN từ các DN; tăng cường hiệu quả sử dụng vốn; giảm chi phí hành chính, nhân lực nhờ ứng dụng phần mềm CNTT hiện đại của ngân hàng, qua đó nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý.

Ngoài ra, việc phối hợp với ngân hàng giúp BHXH tăng cường được khả năng theo dõi, giám sát, tập trung các nguồn quỹ bảo hiểm một cách nhanh nhất, giảm nợ đọng; tăng cường sự tuân thủ trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội của đất nước.

Về phía các DN, BIDV cung cấp dịch vụ ngân hàng hiện đại giúp họ có thể tham gia đóng BHXH-BHYT-BHTN nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí chuyển tiền. Đồng thời, thông qua hợp tác giữa hai bên, BIDV cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng, đặc biệt là các gói vay vốn để DN hoàn thành nghĩa vụ đối với BHXH.

Ông Phan Đức Tú - Tổng giám đốc BIDV cho biết: BIDV luôn coi BHXH Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu và luôn chủ trương tập trung mọi nguồn lực tốt nhất, phát huy những lợi thế của mình về mạng lưới, công nghệ, con người và chất lượng dịch vụ ngân hàng để triển khai tốt các hoạt động hợp tác giữa hai bên, đồng thời qua đó đóng góp vào hiệu quả hoạt động của mỗi đơn vị.

thu ho bao hiem cuoc canh tranh khoc liet
BIDV và BHXH ký kết hợp đồng hợp tác thu, thu nợ bảo hiểm

Đến cuộc ganh đua giữa các ngân hàng

Theo thống kê của cơ quan BHXH, năm 2013 tổng số tiền nợ đọng bảo hiểm lên tới hơn 10.659 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2012. Trong đó, nợ BHXH lên tới 7.193 tỷ đồng tăng 16% so với năm 2012. Năm 2014, riêng số tiền nợ BHXH được xác định đã giảm so với năm 2013, còn 7.000 tỷ đồng.

Việc hợp tác thu, thu nợ BHXH-BHYT-BHTN với các ngân hàng được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong chương trình hợp tác giữa ngành Bảo hiểm với NHTM để gia tăng hiệu quả hoạt động cho cả hai bên. BHXH Việt Nam đã ký kết triển khai thí điểm thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN với BIDV từ tháng 7/2014 và với Vietcombank tháng 10/2014.

Đến tháng 3/2015 vừa qua, BHXH đã chính thức ký kết mở rộng chương trình hợp tác này với BIDV ở 63 tỉnh, thành phố; còn với Vietcombank sẽ được triển khai ở 50 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Bên cạnh đó, BHXH cũng đã ký Hợp đồng nguyên tắc hợp tác thu, thu nợ các loại bảo hiểm trên với VietinBank.

Tổng số DN mở tài khoản tiền gửi tại các ngân hàng này để đóng bảo hiểm dự kiến sẽ lên đến hàng chục ngàn DN. Trong khi đó BHXH Việt Nam lại mở tài khoản “Tiền gửi thu BHXH” tại nhiều ngân hàng khác nhau.

Vậy DN sẽ chọn ngân hàng nào để thực hiện đóng bảo hiểm? Câu hỏi này chính là nguyên nhân khiến cuộc chạy đua giữa các ngân hàng trong cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan đến bảo hiểm ngày càng khốc liệt. Vì thu hộ bảo hiểm không chỉ đơn thuần là ngân hàng thu được phí dịch vụ mà đây còn là nguồn tiền gửi thanh toán khá lớn.

Không những thế, nhờ hợp tác với BHXH, một kênh tín dụng mới được mở ra khi không ít DN có nhu cầu vay để đóng bảo hiểm. Và cũng từ đó ngân hàng sẽ có được khối lượng khách hàng cá nhân khổng lồ - những người lao động của DN để triển khai hàng loạt sản phẩm, dịch vụ bán lẻ khác. Nhưng đó chỉ là lý thuyết. Để biến tất cả những cơ hội, tiềm năng này thành hiện thực không đơn giản.

Trước hết là cuộc chạy đua về truyền thông để DN biết, hiểu hơn về nghĩa vụ đóng bảo hiểm, về dịch vụ thu hộ bảo hiểm ngân hàng đang cung cấp. Khách hàng đến, NH phải thiết kế gói sản phẩm đặc thù với nhiều ưu đãi cho DN nộp bảo hiểm, từ gửi tiền, phí thu hộ đến lãi suất cho vay cạnh tranh hơn so với ngân hàng khác…

Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó giám đốc BIDV Chi nhánh Hải Dương cho biết: Chi nhánh phải tiến hành khảo sát, nắm bắt luồng tiền và dòng tiền của BHXH- cơ quan quản lý thu và cả DN - người nộp bảo hiểm để tư vấn, giới thiệu các sản phẩm phù hợp. 100% cán bộ là giao dịch viên, cán bộ quản lý khách hàng BIDV Chi nhánh Hải Dương phải qua đợt tập huấn để tư vấn, hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng nộp bảo hiểm.

Cạnh tranh là điều tất yếu giữa các ngân hàng. Song điều đáng nói nhất là trong cuộc cạnh tranh này, người lao động - vốn chỉ là đối tượng gián tiếp lại là những người được hưởng nhiều lợi ích nhất. Vì cho đến nay, Quỹ BHXH vẫn là quỹ an sinh xã hội lớn nhất. Với sự tham gia của ngân hàng trong thu hộ bảo hiểm đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân - mục tiêu lớn, không chỉ của cơ quan BHXH mà cả Chính phủ.

Bình An

Tags: #BHXH
Tin đọc nhiều