Thu hút đầu tư vào công nghệ cao

08:55 | 13/10/2017

Có cơ chế ưu tiên thu hút, ưu đãi đầu tư các dự án vào lĩnh vực công nghệ cao.

TP.HCM: Phát triển công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ
Giao cho doanh nghiệp công cụ đủ mạnh

Nhiều lợi thế

Phát triển công nghiệp công nghệ cao (CNC), công nghiệp hỗ trợ, công nghệ thông tin, đã và đang được Đà Nẵng tập trung ưu tiên đầu tư. Trên thực tế, với vị thế trung tâm kinh tế khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng có nhiều lợi thế để phát triển CNC. Trong đó, về hạ tầng địa phương có sân bay, cảng biển, hệ thống đường bộ, đường sắt thuận tiện.

thu hut dau tu vao cong nghe cao
Đà Nẵng là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển công nghệ cao

Thành phố còn là địa phương nằm trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, với nhiều thuận lợi để kết nối với các nước trong khu vực. Bên cạnh, hạ tầng về viễn thông, internet được đầu tư khá đồng bộ. Về đội ngũ nhân lực, trên địa bàn thành phố có khoảng 20 trường đại học, cao đẳng, góp phần quan trọng để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển TP. Đà Nẵng trở thành trung tâm khoa học và công nghệ ở khu vực, Khu CNC TP. Đà Nẵng được thành lập theo Quyết định số 1979/QĐ-TTg ngày 28/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là khu CNC đa chức năng cấp quốc gia thứ ba của Việt Nam, sau khu CNC Hòa Lạc tại Hà Nội và Khu CNC tại TP. Hồ Chí Minh. Khu CNC TP. Đà Nẵng nằm trên địa bàn huyện Hòa Vang, với diện tích 1.128,4 ha, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 17km, trung tâm thành phố 22km, cảng Đà Nẵng 25km.

Khu CNC có 7 phân khu chức năng chính bao gồm: Khu vực sản xuất CNC, dịch vụ hậu cần, quản lý hành chính, hạ tầng kỹ thuật đầu mối, khu phụ trợ, đào tạo vườn ươm DN và khu vực cây xanh...

Khu CNC Đà Nẵng được thành lập, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi từ cơ chế, chính sách đầu tư đến hạ tầng kỹ thuật. Khu CNC này đang được kỳ vọng sẽ trở thành một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển về khoa học, công nghệ ở khu vực. Đến nay, thành phố đã thu hút được 7 dự án với tổng vốn đầu tư 158 triệu USD.

Trong đó, có 2 dự án FDI sản xuất công nghệ cao đến từ Nhật Bản. Mới đây, Ban quản lý Khu CNC Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ Hi-Tech triển khai dự án khu nhà xưởng xây sẵn công nghệ cao có vốn đầu tư 339 tỷ đồng.

Ưu đãi nhà đầu tư

Nhằm thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực CNC, TP. Đà Nẵng đã có nhiều chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn. Bên cạnh, đẩy mạnh khả năng sản xuất công nghiệp hỗ trợ, chính quyền địa phương cũng đã ban hành nhiều quyết định, chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghệ thông tin, điện tử...

Theo TS. Phùng Tấn Viết, Trưởng ban Ban Quản lý Khu CNC Đà Nẵng, thành phố đang có nhiều cơ chế ưu tiên thu hút, ưu đãi đầu tư vào các dự án thuộc các ngành công nghiệp CNC, công nghệ thông tin...

Theo đó, khi DN đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập DN; Được miễn tiền thuê đất hoặc miễn tiền thuê đất từ 13 đến 19 năm tùy loại dự án và lĩnh vực đầu tư theo quy định hiện hành. Tiền thuê đất thấp, chỉ từ 0,23 đến 0,45 USD/m2, phí sử dụng hạ tầng 0,2 USD/m2/năm, được miễn hoặc giảm 50% trong trong thời gian từ 2 đến 5 năm tùy từng dự án.

Ngoài ra, các thủ tục đầu tư sẽ được thực hiện theo cơ chế “một cửa” tại Ban Quản lý Khu CNC Đà Nẵng; Hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó, ban quản lý còn hỗ trợ các DN trong việc tìm kiếm, tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực CNC.

Đồng thời, tạo điều kiện và tổ chức cho DN gặp gỡ các cơ sở đào tạo trong nước để tuyển dụng sinh viên xuất sắc nếu có nhu cầu. Các chuyên gia trong nước và nước ngoài làm việc tại các trường đại học, viện, trung tâm nghiên cứu, trong Khu CNC Đà Nẵng còn được UBND thành phố xem xét hỗ trợ tiền thuê nhà...

Trên thực tế, theo nhiều nhà đầu tư, để tạo ra những khác biệt, hấp dẫn các nhà đầu tư vào lĩnh vực CNC bên cạnh những ưu đãi thuế, miễn giảm tiền thuê đất... TP. Đà Nẵng cũng cần phải tạo ra sự khác biệt. Tại hội thảo khoa học quốc gia chủ đề “Định hướng chiến lược phát triển Khu CNC Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”, TS. Nguyễn Minh Ngọc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và phát triển, Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội) đề xuất, để phát triển bền vững Khu CNC Đà Nẵng, hoạt động nghiên cứu và phát triển cần được đặc biệt chú trọng.

Tuy nhiên, cũng cần lựa chọn những lĩnh vực trọng điểm, thay vì “đụng đâu, làm đó”. Ví dụ, CNC ở Đà Nẵng hiện không nên tập trung vào công nghệ sinh học. Bởi, trong tương lai gần sẽ có một trung tâm sinh học CNC quy mô lớn được thành lập ở Thừa Thiên - Huế. Nếu TP. Đà Nẵng cũng đi theo hướng này sẽ tự gây khó cho mình trong việc huy động nguồn vốn lẫn nhân lực.

Ngoài ra, theo một số chuyên gia, về lâu dài Khu CNC TP. Đà Nẵng cần phải hướng tới việc hội tụ đầy đủ các yếu tố mang tầm quốc gia. Bởi vậy, để hoạt động thu hút đầu tư có hiệu quả, cần có sự can thiệp và hỗ trợ từ phía Chính phủ cũng như bộ ngành liên quan.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin đọc nhiều