Thu hút FDI vào TP.HCM tiếp tục tăng

10:36 | 29/05/2019

Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 5, TP.HCM vẫn là địa phương dẫn đầu cả nước trong thu hút FDI với 45,4 tỷ USD (chiếm 13% tổng vốn đầu tư), tiếp theo là Hà Nội với 33,1 tỷ USD (chiếm 9,5% tổng vốn đầu tư), Bình Dương với 32,6 tỷ USD (chiếm 9,3% tổng vốn đầu tư).

Tính đến thời điểm hiện tại TP.HCM có gần 12.000 DN FDI với vốn đăng ký là 438.000 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách 62.000 tỷ đồng. Như vậy, bình quân một DN nước ngoài đóng góp 5 tỷ đồng cho ngân sách.

thu hut fdi vao tphcm tiep tuc tang

Theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, tính đến hết tháng 4, tại TP.HCM, các DN thuộc British Virgin Islands (quần đảo Virgin thuộc Anh) có vốn đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất (43,5%); tiếp theo là Hàn Quốc chiếm 19,5%; Nhật Bản chiếm 10%; Singapore chiếm 5,7%; Hồng Kông chiếm 3,4%. Trong đó, TP.HCM có 76 lượt dự án được cấp phép từ các năm trước thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư với số vốn tăng thêm đạt 196,21 triệu đô-la Mỹ (So với cùng kỳ năm 2018, tăng 26,7% số dự án điều chỉnh và tăng 82,7% vốn đầu tư.

Cũng trong tháng 4, TP.HCM đã chấp thuận cho 1.320 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của DN trong nước, với vốn góp đăng ký tương đương 1,83 tỷ đô-la Mỹ (so với cùng kỳ, tăng 30,6% về số trường hợp và tăng 63,2% về vốn đầu tư).

Đáng chú ý là nhiều DN nước ngoài mong muốn mở rộng đầu tư hơn nữa vào thành phố. Các DN đã chú ý đến đầu tư phát triển hạ tầng trên địa bàn TP.HCM. Công ty TNHH Build Your Dream (BYD) - đối tác của Tập đoàn Alpha King tại Việt Nam dự kiến đầu tư 800 triệu USD cho dự án R&D với tuyến BYD Sky Rail, hệ thống đường ray dầm ngang thích ứng tốt địa hình, có thể giải quyết các vấn đề ách tắc giao thông với chi phí xây dựng thấp hơn, thời gian xây dựng ngắn hơn so với đường sắt trên cao và tàu điện ngầm. Ông Harold Chen - Phó chủ tịch Tập đoàn Alpha King bày tỏ mong muốn hợp tác với TP.HCM đầu tư xây dựng đường trên cao tuyến số 1 và số 2 với công nghệ mới.

Cũng như vậy, Tập đoàn BRG với khả năng phát triển các công trình tầm cỡ quốc tế về du lịch, khách sạn muốn tăng đầu tư vào TP.HCM và quan tâm đến các công trình có ý nghĩa cộng đồng, như quy hoạch các khu đô thị sáng tạo (tại quận 2, quận 9, quận Thủ Đức). Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG cho rằng, du lịch, khách sạn và vui chơi giải trí là các lĩnh vực mà TP.HCM có tiềm năng phát triển mạnh và cần được khai thác đa dạng hơn nữa. Tuy nhiên trước mắt, TP.HCM cần áp dụng công nghệ để cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa thông tin hơn nữa.

Ông Carlos Dominguez Agulleiro - Phó Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Thương mại Tây Ban Nha tại TP.HCM cho rằng, thành phố đã có những cải tiến lớn đạt được về thủ tục hành chính, nhưng vẫn thiếu sự minh bạch trong các thủ tục, gây ra sự chậm trễ và không chắc chắn cho các DN và dự án đầu tư. Việc thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh của Việt Nam so với các nước khác vì sẽ làm tăng chi phí sản xuất.

Cam kết để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư nước ngoài, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Hiệp hội DN TP.HCM chủ trì, phối hợp với các hiệp hội DN nước ngoài, tập hợp các vấn đề khúc mắc mà nhà đầu tư nước ngoài gặp phải để chính quyền thành phố khẩn trương giải quyết trong năm 2019. TP.HCM cũng sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất trong các khu công nghiệp của thành phố, sẽ có riêng khu vực cho DN FDI nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của nhà đầu tư, hướng tới thu hút FDI theo chiều sâu.

“TP.HCM luôn thiết tha mời gọi đầu tư nước ngoài; thành phố luôn lắng nghe và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư để hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển bền vững vì sự thành công của các DN nước ngoài tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng”, ông Phong khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin đọc nhiều