Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo

15:00 | 12/07/2019

Chính phủ Việt Nam coi đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu trong thời gian tới.

Doanh nghiệp khởi nghiệp: Vươn ra thế giới từ quỹ đầu tư mạo hiểm
Các quỹ nuôi dưỡng startup tiềm năng: Nơi chắp cánh cho các startup Việt vươn cao
Để start-up Việt vươn tầm thế giới

Phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam trong những năm gần đây có sự lan tỏa rộng rãi khắp cả nước, đặc biệt cộng đồng DN khởi nghiệp sáng tạo đang phát triển nhanh chóng. Năm 2018 ước tính Việt Nam có hơn 3.000 startup, được cho là số lượng nhiều thứ 3 ở châu Á.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của mỗi một quốc gia. Việt Nam nếu không thực sự đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, không đưa DN công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào phát triển thì khó có thể tiến bước xa và dài, bền vững trong tương lai.

thuc day khoi nghiep doi moi sang tao
Ảnh minh họa

Do đó, cần có một khung pháp lý để có giải pháp thiết thực hơn cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Cùng với đó, cần có một cơ chế vốn và tài chính đặc thù cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Chính phủ, các bộ ngành chức năng liên quan, các địa phương phải tạo mọi điều kiện về chính sách và môi trường để các ý tưởng khởi nghiệp thành công…

Chính phủ Việt Nam coi đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu trong thời gian tới. Là địa phương đi đầu trong phong trào phát triển khởi nghiệp sáng tạo, Hà Nội những năm qua luôn có những chính sách thúc đẩy phong trào khởi nghiệp phát triển.

Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các DN khởi nghiệp, Hà Nội đã quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại. Song song đó là đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh, tiếp cận đất đai, rút ngắn thời gian gia nhập thị trường cho DN. Xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh để hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo… Chính những chính sách thông thoáng đó đã giúp cho số lượng các DN khởi nghiệp của thành phố có bước tăng trưởng mạnh.

Theo số liệu của Cục Thống kê thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019, thành phố đã cấp giấy chứng nhận 13.690 DN thành lập mới, vốn đăng ký 143,7 nghìn tỷ đồng, tăng 10% về số lượng DN và tăng 1% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Chính quyền thành phố cũng đặt trọng tâm nội dung khơi dậy và phát huy tinh thần khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là một trong những nhiệm vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn tới, ông Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP. Hà Nội mới đây vừa chính thức thông qua đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội đến năm 2025. Đề án nhằm hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và hoàn thiện các cơ chế chính sách hỗ trợ, phát triển hoạt động này trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời hướng đến hỗ trợ hình thành 2-3 vườn ươm DN, không gian khởi nghiệp. Khuyến khích hình thành 3-5 quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tư nhân và thu hút quỹ đầu tư nước ngoài.

Đề án cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 hỗ trợ phát triển 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo. 150 DN khởi nghiệp sáng tạo thương mại hóa được sản phẩm, trong đó có ít nhất 20% DN gọi được vốn thành công từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 500 tỷ đồng.

Các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo bao gồm 6 nội dung hướng tới các vấn đề như hỗ trợ kinh phí để thực hiện các hoạt động truyền thông khởi nghiệp sáng tạo và xây dựng văn hóa khởi nghiệp; hỗ trợ chi phí để thực hiện các hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ kinh phí để phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, mặt bằng cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ kinh phí để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, liên kết, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng, chuyển giao công nghệ và sản xuất thử nghiệm, thương mại hóa sản phẩm…

Đặc biệt nhất trí chủ trương hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Hà Nội, đóng vai trò kết nối, dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, thu hút và liên kết các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Và như vậy, sẽ tạo lập được môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển các loại hình DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều