Thúc đẩy tài chính vi mô, toàn diện

16:03 | 26/03/2018

Tại TP. Đà Nẵng, NHNN vừa phối hợp với Nhóm Công tác Tài chính vi mô Việt Nam (VMFWG), Quỹ Citi/Citibank Việt Nam... đồng tổ chức Tọa đàm Tài chính vi mô và toàn diện tại Việt Nam. Tham gia tọa đàm có đại diện các cơ quan chức năng NHNN, chi nhánh NHNN trên địa bàn, cùng đại diện các tổ chức quốc tế...

Để tài chính vi mô phát triển phù hợp định hướng
Thúc đẩy tài chính vi mô và chiến lược tài chính toàn diện

Tại tọa đàm, ông Hà Hải An - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (NHNN) cho biết, phổ cập tài chính đang là mục tiêu chiến lược đối với hệ thống tài chính tại Việt Nam. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức, song không thể phủ nhận những cơ hội hiện tại đang góp phần không nhỏ biến mục tiêu này ngày một khả thi hơn.

thuc day tai chinh vi mo toan dien
Trao chứng nhận doanh nhân vi mô tiêu biểu Citi - Việt Nam 2017

Với tốc độ phát triển ấn tượng, các giải pháp tài chính dựa trên nền tảng công nghệ (Fintech), được đánh giá sẽ cung cấp nhiều hướng đi mới, giúp tiếp cận và phục vụ tốt hơn nhóm khách hàng thu nhập thấp ở khu vực nông thôn, nơi phần lớn các tổ chức tài chính vi mô đang hiện diện và nỗ lực cung cấp dịch vụ tài chính và phi tài chính.

Với chủ đề “Tài chính vi mô và tài chính toàn diện tại Việt Nam”, tọa đàm là dịp cập nhật chiến lược một cách đầy đủ, mà còn tạo ra môi trường trao đổi cởi mở giúp các tổ chức tài chính vi mô định hình rõ vai trò, nhiệm vụ của mình trong bức tranh lớn mang tên tài chính toàn diện.

Đây cũng là cơ hội để các đại biểu tham gia tọa đàm cùng chia sẻ ý tưởng, trao đổi thông tin về các ứng dụng công nghệ trong phát triển tài chính toàn diện, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế cũng như công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Trên thực tế, tài chính toàn diện được coi là trụ cột quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển và giảm nghèo, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội. Tài chính toàn diện được thực hiện qua các nội dung chính bao gồm: Phát triển sản phẩm mới; Đa dạng hóa mạng lưới các tổ chức cung cấp dịch vụ về tài chính; Phát triển cơ sở hạ tầng tài chính; Bảo vệ người sử dụng dịch vụ tài chính và phổ biến kiến thức tài chính.

Tuy nhiên, hiện việc thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam vẫn còn gặp những khó khăn, bất cập. Trong đó, cơ sở hạ tầng tài chính còn thiếu, chưa được kết nối đồng bộ. Sản phẩm, dịch vụ tài chính phi tín dụng cho người tiêu dùng có thu nhập thấp chưa được phát triển rộng rãi. Số lượng cá nhân có thói quen sử dụng ATM còn khiêm tốn...

Đặc biệt, theo ông Đinh Xuân Hà - Viện Chiến lược Ngân hàng, người dân và doanh nghiệp vẫn thiếu những hiểu biết về tài chính, chưa hoàn toàn tin tưởng vào sự an toàn tiện lợi của các sản phẩm, dịch vụ tài chính. Đặc biệt, chưa có một chính sách riêng bảo vệ người tiêu dùng tài chính...

Bởi vậy, để thúc đẩy tài chính toàn diện Chính phủ đóng vai trò then chốt, kiến tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện mục tiêu dài hạn về tài chính toàn diện. Loại bỏ rào cản, lấp đầy những khoảng trống pháp lý, bảo đảm những bình đẳng về quyền, trách nhiệm giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ và người sử dụng dịch vụ tài chính.

Đồng thời, khuyến khích các TCTD phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, và các kênh phân phối tạo điều kiện để người dân lẫn DN tiếp cận các dịch vụ một cách thuận lợi, bền vững. Bên cạnh đó, các TCTD cũng cần tăng cường cung ứng dịch vụ ngân hàng tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và hỗ trợ các DNNVV, DN siêu nhỏ.

Tại buổi tọa đàm đã diễn ra lễ công nhận các cá nhân và tổ chức vi mô tiêu biểu Citi Việt Nam. Cụ thể, có 5 cá nhân xuất sắc nhất khu vực miền Trung và miền Nam được vinh danh. Đây là những cá nhân có các sáng kiến trong việc sử dụng vốn vay hiệu quả, khởi sự công việc kinh doanh, đa dạng hóa thu nhập cho gia đình, góp phần cải thiện điều kiện sống của gia đình và cộng đồng.

Ông Bùi Quang Huy, đại diện Quỹ Citi Foundation tại Việt Nam, Giám đốc Đối ngoại Citi Việt Nam cho biết, hỗ trợ tài chính vi mô là một trong những ưu tiên hàng đầu của chiến lược và các chương trình hoạt động vì cộng đồng của Citi, trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy các hoạt động tài chính vi mô ở Việt Nam đã mang lại nhiều cơ hội thực sự cho người nghèo để tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, tạo việc làm cho cộng đồng.

Từ đó, góp phần phát triển KT - XH các ở địa phương. Được biết, chương trình giải thưởng doanh nhân vi mô Citi là một sáng kiến của Quỹ Citi, được tổ chức trên 30 quốc gia trên thế giới với tổng giá trị trên 12 triệu USD.

Tại Việt Nam, đây là năm thứ 11 liên tiếp giải thưởng này được tổ chức tại Việt Nam, và đã chứng tỏ là một trong những chương trình giải thưởng cao quý ghi nhận thành tích của các tổ chức tài chính vi mô chuyên nghiệp, các cán bộ tín dụng và doanh nhân vi mô trong cả nước.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin đọc nhiều