Một số điều kiện để được cấp phép kinh doanh hàng miễn thuế | |
10 xe ô tô giá rẻ giảm thuế sau 1/7 tại Việt Nam | |
Tiền tỷ đóng băng vì siết hoàn thuế |
Từ ngày 1/7, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi bắt đầu có hiệu lực, đồng nghĩa với mức thuế dành cho các mẫu xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống được giảm thuế 5%, từ 45% xuống còn 40%. Ngay sau khi mức thuế mới nêu trên có hiệu lực, nhiều hãng ô tô đã quyết định giảm giá những mẫu xe cỡ nhỏ.
Dòng xe dung tích nhỏ chưa được nhiều điểm bán giảm giá dù thuế giảm |
Cụ thể Toyota Việt Nam đã giảm giá 3 mẫu xe là Vios, Yaris và Altis với mức giảm từ 21-31 triệu đồng tùy xe. Tương tự, Honda Việt Nam cũng quyết định giảm giá mẫu xe City, với mức giảm 19 triệu đồng dành cho phiên bản số sàn và 21 triệu đồng với phiên bản số tự động. Ford Việt Nam cũng cho biết giảm giá với các mẫu xe nhỏ Fiesta và Ecosport từ 20-23 triệu đồng, tùy mẫu.
Cùng với đó, dòng xe thương mại 16 chỗ Ford Transit cũng được giảm giá đến 20 triệu đồng do thuế giảm từ 15% xuống 10%. Trước đó, các DN như Trường Hải, Mitsubishi Việt Nam cũng đã giảm giá một loạt mẫu xe như Kia Morning, Mazda 2, Mitsubishi Mirage... từ 7-15 triệu đồng.
Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá mà nhà sản xuất giảm giá cho các đại lý. Còn từ các đại lý đến tay người tiêu dùng thì giá dường như vẫn giữ nguyên không có thay đổi so với thời điểm trước. Lý giải về vấn đề này, nhiều đại lý cho rằng giá xe sẽ không giảm vì trước đó, để tiêu thụ hàng nhiều đại lý đã giảm giá dòng xe dung tích nhỏ.
Như tháng 5/2016, nhiều đại lý bán xe Toyota chính hãng tại Hà Nội đã giảm tới 26 triệu đồng cho mẫu Toyota Yaris G. Không những thế, khách hàng vẫn còn được khuyến mãi phim dán kính. Nay mức giảm của mẫu xe này từ Toyota Việt Nam cho các đại lý ở mức 23 triệu đồng, thì giá bán trên thị trường vẫn thấp hơn 3 triệu đồng.
Mặt khác, sau ngày 1/7 khi thuế TTĐB giảm, lượng người có nhu cầu mua xe tăng lên cao vì nhiều khách hàng chờ giảm thuế để mua, và cũng vào thời điểm cuối năm nên giá xe sẽ có chiều hướng tăng lên chứ không phải giảm đi.
Một nhà nghiên cứu thị trường dự báo: “Muốn đợi xe giảm giá, có thể sẽ phải tới đầu năm 2017. Khi đó, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm từ 40% hiện nay xuống 30%, lúc đó xe nhập khẩu sẽ giảm giá và gây sức ép lên xe trong nước, khiến xe trong nước cũng phải giảm theo”.
Khảo sát của phóng viên, thị trường xe ô tô sau 1/7 gần như giữ nguyên không có biến động lớn trên cả hai phân khúc xe dưới 1.5L và xe trên 2.0L. Tuy nhiên theo nhiều đại lý thì tới đây, chắc chắn lượng tiêu thụ các dòng xe nhập khẩu có dung tích lớn sẽ giảm để tránh áp thuế. Thay vào đó, các dòng xe nhỏ sẽ lên ngôi. Tương tự, các đại lý bán xe ô tô Suzuki, Mazda, Chevrolet… đều khẳng định sẽ không có biến động nhiều về giá.
Bên cạnh việc giảm thuế của dòng xe dung tích nhỏ dưới 1.5L thì những dòng xe sang, siêu xe có dung tích cao trên 2.0L lại đang khan hàng. Anh Trần Hồng Minh (Hà Nội) chia sẻ, thuế TTĐB tăng từ 1/7, thế nhưng trước đó vào đầu tháng 6 lượng xe dung tích lớn đã được nhập về khá nhiều để tránh thuế. Hiện tượng khan hàng đối với dòng xe có dung tích cao có thể chỉ là “bài” của các đại lý nhằm tạo hiện tượng khan hàng ảo, qua đó trục lợi từ người mua.
Cũng theo anh Minh thì sau khoảng vài tháng biến động do ảnh hưởng của thuế, thị trường sẽ dần trở lại khuôn khổ. Những siêu xe, xe siêu sang, “hàng độc” có thể sẽ được nhập về hạn chế hơn, hãng xe và đại lý có thể tìm cách giới thiệu những mẫu xe có dung tích giảm dần để có mức giá dễ chịu cho khách hàng, nhằm cạnh tranh tiêu thụ.
Bên cạnh đó, việc gia hạn hay loại bỏ Thông tư 20 hiệu lực từ năm 2011 về nhập khẩu xe hơi cũng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và sẽ có tác động lớn đến biến động giá xe. Đây cũng là điều mà nhiều người có nhu cầu mua xe đang nghe ngóng chờ đợi.
Thanh Thủy