Thuê két sắt để cất giữ tài sản là an toàn

11:00 | 14/03/2016

Giữ hộ tài sản theo hình thức cho thuê két sắt được hiểu đúng nghĩa là NH giữ hộ tài sản cho người dân, có thu phí và không được khai thác tài sản đó.

Quy định dịch vụ bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn

Ngày 9/4/2016 tới đây, người dân sẽ có thêm một kênh lựa chọn gửi tiền và cất giữ tài sản trong NH thông qua dịch vụ két sắt.

Thực tế, hình thức két sắt mấy năm qua đã xuất hiện ở một vài NH, nhưng chưa thu hút được nhiều người tham gia do chưa rõ về quy định nguyên tắc két sắt. Gần đây lãi suất tiết kiệm bằng USD về 0% và NH không còn huy động vàng, thì nhu cầu thuê két sắt có xu hướng tăng lên.

Trước nhu cầu đó, NHNN mới đây ban hành Thông tư 02/TT-NHNN hướng dẫn các TCTD thực hiện dịch vụ bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn.

thue ket sat de cat giu tai san la an toan
Ảnh minh họa

Theo ông Võ Văn Châu, Tổng giám đốc KienLongBank, NH của ông đang xem xét để quyết định đầu tư cơ sở hạ tầng cung cấp dịch vụ này. Bởi trước đây các NH không mấy mặn mà với dịch vụ này vì chi phí đầu tư quá lớn không đủ bù đắp chi phí, nhưng trong bối cảnh hiện nay người dân có xu hướng cất giữ tài sản nhiều nên có thể nghiên cứu đầu tư dịch vụ cho thuê tủ, két.

Ông Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch HĐQT CBBank cho biết, khi còn làm việc ở Vietcombank, NH này có tính đến đầu tư dịch vụ cho thuê tủ, két nhưng do khủng hoảng tài chính châu Á thời điểm đó, NH phải cắt giảm chi phí đã không thực hiện được. Tuy nhiên, với một NH quy mô nhỏ thì việc này cũng khó vì dịch vụ cho thuê tủ, két lại liên quan đến thiết kế toàn trụ sở. Nhưng nếu nhu cầu thuê tủ két trong dân tăng cao thì cũng có thể đầu tư để bán dịch vụ.

Điều băn khoăn của các NH hiện nay trong việc đầu tư hệ thống két sắt vẫn là việc thiết kế kho chứa, vốn rất tốn kém, kéo theo mức phí cho thuê két sắt sẽ cao. Hiện có BIDV, VietinBank, Sacombank đã cung cấp dịch vụ cho thuê két sắt nhưng chủ yếu nằm ở các trụ sở mới xây dựng. Sacombank hiện có 4.000 ngăn tủ sắt ở các chi nhánh lớn và tỷ lệ lấp đầy khoảng 80%. Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank cho biết phí thuê két sắt NH này hiện đang có mức từ 120.000-200.000 đồng/tháng tùy theo kích thước.

Dịch vụ két sắt cho phép người sở hữu các tài sản giá trị lớn có sự đảm bảo an toàn, tuyệt mật. Người thuê két sắt có chìa khóa riêng và kiểm tra tài sản thường xuyên, được tôn trọng quyền riêng tư tối đa. Người thuê sau khi ký hợp đồng sẽ có ngay chìa khóa sử dụng. Điều kiện thuê tủ két cũng đơn giản, chỉ cần CMND hoặc hộ chiếu, đối với tổ chức kinh tế chỉ cần giấy đăng ký kinh doanh, quyết định bổ nhiệm, giấy ủy quyền và CMND hoặc hộ chiếu của người đại diện.

Tuy nhiên, những người có nhu cầu thuê tủ két cho biết hiện còn những nghi ngại rằng có thể những tài sản cất giữ như vàng, ngoại tệ… có thể bị đơn vị cho thuê mang ra kinh doanh.

Về điều này, ông Võ Văn Châu cho rằng việc NH lấy tài sản trong két sắt đã cho khách hàng thuê để đầu tư khó có thể xảy ra. Đơn giản là vì dịch vụ bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn đã được NHNN quy định rất chặt chẽ. Theo đó, khi giao tài sản, khách hàng phải thông báo ngay cho TCTD biết tình trạng tài sản và biện pháp bảo quản thích hợp đối với tài sản gửi bảo quản.

Một chuyên gia kinh tế cũng cho biết, đây là hình thức tuyệt đối an toàn với 2 chìa khóa. Trong đó, người gửi két sắt có thể kiểm tra bất cứ thời điểm nào. Thời hạn bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn cũng được ghi rõ trong hợp đồng. Và giữ hộ tài sản theo hình thức cho thuê két sắt được hiểu đúng nghĩa là NH giữ hộ tài sản cho người dân, có thu phí và không được khai thác tài sản đó.

Quỳnh Chi

Tags: #tài sản
Tin đọc nhiều