Thuế và Hải quan cải cách mạnh mẽ, doanh nghiệp an tâm

17:01 | 26/11/2019

Hôm nay (26/11), cuộc đối thoại thường niên lần thứ 14 với doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Bộ Tài chính tổ chức đã ghi nhận không khí hài lòng trước sự cải cách mạnh mẽ của hai ngành này.

Thuế và Hải quan: Cần tiếp tục cải thiện khâu thực thi
Ngân hàng tăng tiện ích cho nộp thuế và hải quan điện tử
Bãi bỏ, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan

Phát biểu mở đầu Hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI đã có lời cảm ơn toàn thể cán bộ nhân viên ngành Thuế và Hải quan đã phối hợp và đồng hành cùng các doanh nghiệp, giúp đỡ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế.

“Chúng ta vui mừng ghi nhận sự cải cách mạnh mẽ của cả 2 ngành trong thời gian qua từ sự đánh giá tích cực của doanh nghiệp. Hai ngành đã đồng hành, cảm thông và chia sẻ với doanh nghiệp. Nhiều vấn đề doanh nghiệp phản ánh đã được lắng nghe, trao đổi và có hướng xử lý giải quyết mang lại sự an tâm cho cộng đồng doanh nghiệp”, ông Phòng cho biết.

thue va hai quan cai cach manh me doanh nghiep an tam
Đây là Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan lần thứ 14

Những nỗ lực cải cách của 2 ngành này đã góp phần quan trọng đưa điểm số của Việt Nam trong Doing Business liên tục tăng trong mấy năm qua và sự hài lòng của doanh nghiệp trong nước cũng ngày một tăng.

Về thể chế chính sách, Bộ Tài chính và 2 Tổng cục Thuế và Hải quan đã có nhiều chương trình và các hoạt động cụ thể nhằm cải cách chính sách, pháp luật và các thủ tục hành chính. Hai ngành này cũng đã tích cực triển khai công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện thông suốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người dân.

99,87% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử, 99,53% doanh nghiệp nộp thuế điện tử, 93,61% doanh nghiệp hoàn thuế điện tử, có 133/304 dịch vụ công trực uyến cấp độ 3 và 4. Đến cuối năm sẽ có 188 dịch vụ công trực tuyến. 100% các đơn vị hải quan đã triển khai hải quan điện tử.

Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đã hợp nhất 401 chi cục thuế thành 190 chi cục thuế khu vực (giảm 211 chi cục thuế), đã giảm từ 174 chi cục hải quan xuống còn 162 chi cục.

Cơ quan thuế, cơ quan hải quan đã tăng cường thanh kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ; tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế; phát triển hệ thống đại lý thuế...

Theo VCCI, hơn 80% thắc mắc, câu hỏi, vấn đề liên quan đến vướng mắc, khó khăn cộng đồng doanh nghiệp gặp phải trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến thuế, hải quan chuyển tới Bộ Tài chính đã được tiếp nhận và trả lời, tuy nhiên không phải mọi việc đã được như ý.

Một doanh nghiệp sản xuất dụng cụ y tế cho biết đã hoạt động 24 năm và luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, chưa một lần nợ thuế, chưa có bất cứ sai phạm gì về thuế hay thủ tục hải quan nhưng đang khổ vì vấn đề hoàn thuế vì từ năm 2015 đến nay còn đọng 22 tỷ đồng tiền hoàn thuế VAT mà chưa được hoàn.

“Số tiền này như cục máu đông đọng đó”, đại diện doanh nghiệp phản ánh. Để hoạt động tiếp chúng tôi phải vay ngân hàng chịu lãi suất. Cứ bỏ tiền đầu tư nhập khẩu máy và thiết bị mới là bị đọng tiền hoàn thuế như thế, nhà đầu tư của chúng tôi không muốn đầu tư nữa”.

Tình trạng tiền hoàn thuế VAT bị đọng đấy chưa được hoàn là tình trạng của nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng mong sớm được giải quyết. Nhưng, câu trả lời từ đại diện Vụ Chính sách Thuế của Tổng cục Thuế lại nối dài thêm sự chờ đợi “chưa biết bao giờ xong”. Bởi, quy định về hoàn thuế VAT được quy định trong Luật, mà để điều chỉnh và sửa Luật thì phải chờ Quốc hội…

Doanh nghiệp cũng phản ánh các vướng mắc khác bắt nguồn từ một số thay đổi trong các văn bản pháp luật. Đơn cử như Thông tư 130/2016 liên quan đến việc bỏ quy định hoàn thuế với số thuế VAT còn được khấu trừ trong tháng… hay vướng mắc liên quan đến Nghị định 119. Bên cạnh đó là các vướng mắc liên quan đến việc xác định tính năng của hàng hóa, mục đích sử dụng của hàng hóa khi nhập khẩu và thực tiễn sử dụng sau này…

Nhân cơ hội đối thoại này, nhiều ý kiến của doanh nghiệp thắc mắc về việc sử dụng hóa đơn điện tử, thời gian áp dụng và cách thức lưu trữ hóa đơn điện tử… được nêu lên và đã được đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã giải đáp cặn kẽ...

Tri Nhân

Tin đọc nhiều