Thương hiệu Quốc gia: Đòn bẩy cho doanh nghiệp nâng tầm

09:00 | 28/10/2019

Khi các hiệp định thương mại tự do đã và sẽ được ký kết, thị trường nội địa cũng không còn là sân chơi có ưu thế đặc biệt của DN Việt Nam thì việc cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt. Và lúc đó, DN càng có thương hiệu mạnh sẽ càng chiếm ưu thế trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường.

VPBank - Thương hiệu ngân hàng tư nhân mạnh nhất Việt Nam
SHB năm thứ 4 liên tiếp lọt Top 50 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam
VietinBank - Top 10 Thương hiệu Việt Nam giá trị nhất

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) sau nhiều năm triển khai đã thực sự mang lại giá trị rất lớn cho DN. Qua đó, nhiều DN Việt đã có ý thức cao trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu nhằm nâng cao vị thế trên thị trường trong nước và thế giới. Tuy nhiên, để phát huy được thế mạnh này thì các DN cần phải có những chiến lược riêng phù hợp với thông lệ quốc tế trong bối cảnh mới.

Thực tế cho thấy, cho đến nay số lượng các DN quan tâm đầu tư cho thương hiệu còn khá ít. Theo khảo sát của Bộ Công thương, hiện mới chỉ khoảng 20% DN Việt đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các DN chỉ chú trọng đăng ký thương hiệu tại thị trường trong nước chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Chính điều này đã làm giảm khả năng cạnh tranh của các DN Việt.

thuong hieu quoc gia don bay cho doanh nghiep nang tam
Tập đoàn Tân Hiệp Phát xây dựng thương hiệu bằng chính những sản phẩm có chất lượng

Khi các hiệp định thương mại tự do đã và sẽ được ký kết, thị trường nội địa cũng không còn là sân chơi có ưu thế đặc biệt của DN Việt Nam thì việc cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt. Và lúc đó, DN càng có thương hiệu mạnh sẽ càng chiếm ưu thế trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường.

Là một trong những DN nhiều năm liền được công nhận DN có sản phẩm đạt danh hiệu “Thương hiệu quốc gia”, Tổng Công ty May 10 đã khẳng định được vị thế trong ngành dệt may không chỉ trong nước mà cả trong thị trường xuất khẩu.

Ông Thân Việt Đức, Ủy viên HĐQT Tổng Công ty May10 cho biết, việc phát triển thương hiệu có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi DN, không chỉ phát triển thương hiệu trong nước mà cần thiết phải đăng ký bảo hộ thương hiệu ở cả nước ngoài để đẩy mạnh xuất khẩu. Nhiều năm qua thương hiệu May10 đã khẳng định được vị trí của mình ở thị trường trong nước và được người tiêu dùng đánh giá cao. Công ty không ngừng đổi mới, đầu tư công nghệ dây chuyền hiện đại, thiết kế các sản phẩm đa dạng và nâng cao chất lượng từng sản phẩm. Bên cạnh đó, việc quảng bá thương hiệu các sản phẩm được công ty đầu tư với kinh phí lớn. Không những vậy, với mục tiêu xây dựng thương hiệu May 10 trở thành một thương hiệu thời trang quốc tế, công ty đã có những chiến lược bài bản về phát triển thương hiệu.

Ông Thân Việt Đức nhấn mạnh, riêng việc DN đăng ký thương hiệu ra nước ngoài cũng khá tốn kém về chi phí, tuy nhiên hiệu quả thu lại lại rất lớn. Thông qua việc thương hiệu được khẳng định thì các đối tác nước ngoài, các nhà nhập khẩu biết đến DN và đồng thời tin tưởng hơn về năng lực của DN khi có thương hiệu mạnh. Chính vì thế trong nhiều năm liền May 10 đều có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia và được thị trường ghi nhận.

Những năm gần đây, Chính phủ cũng đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu và sự phát triển của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam thời gian qua đang khẳng định điều đó. Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, bên cạnh những cơ hội mà những hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết cũng như đang đàm phán với các đối tác quốc tế, thì cũng có rất nhiều thách thức cho DN Việt Nam. Chính vì vậy, chương trình sẽ giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa cũng như ở các thị trường nước ngoài mà Việt Nam đang có thế mạnh xuất khẩu.

Theo bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, một trong những điều tạo nên sự khác biệt của Tân Hiệp Phát là chọn xây dựng thương hiệu ngay từ những ngày đầu thành lập. Tạo lập được sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận thì việc xây dựng thương hiệu sẽ thành công. Tập đoàn là một trong số ít DN có 4 lần liên tiếp có sản phẩm được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia”. “DN khẳng định được thương hiệu thì việc phát triển và mở rộng sẽ có nhiều lợi thế hơn nhiều so với các DN ít thương hiệu hoặc chưa có thương hiệu. Chúng tôi muốn giới thiệu với thế giới về Việt Nam thông qua sản phẩm của mình”, bà Phương nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Phùng Đệ, Tổng giám đốc Công ty K.I.P cũng cho rằng, việc các DN khẳng định được giá trị thương hiệu và có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thị trường không chỉ trong nước mà cả thị trường quốc tế. Là DN trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện, nhiều năm qua đơn vị đã không ngừng nỗ lực phát triển DN và xây dựng thương hiệu và đã được công nhận Thương hiệu Quốc gia. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển của công ty, bởi lẽ đó chính là sự ghi nhận, sự đánh giá cao của cộng đồng người tiêu dùng tới các sản phẩm của K.I.P. Đó cũng là cầu nối giúp K.I.P quảng bá thương hiệu và sản phẩm ở trong nước và vươn ra khu vực.

Có thể thấy, DN có thương hiệu mạnh đang chiếm ưu thế trong cạnh tranh, góp phần nâng cao năng lực kinh doanh và gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, khi DN có thương hiệu được người tiêu dùng đánh giá cao thì sẽ thâm nhập thị trường quốc tế thuận lợi. Chính vì thế các DN trong nước cần quan tâm và có những chiến lược cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh để tạo đà vươn ra khu vực và thế giới. Hy vọng trong năm 2019 sẽ có nhiều DN có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia.

Minh Hiếu

Tin đọc nhiều