Thương hiệu quốc gia: Không cứ DN to là được

11:28 | 10/04/2015

Trong khoảng nửa triệu DN hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, hiện chỉ có 63 DN là đối tác của Chương trình Thương hiệu Quốc gia.

thuong hieu quoc gia khong cu dn to la duoc
Ảnh minh họa

Biểu trưng cách điệu chim hạc mang hàm ý kế thừa lịch sử, 4 cánh hạc tung cánh về 4 hướng như hình bông hoa, cũng là biểu hiện cho sự phát triển của đất nước, của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đang vươn ra khắp thế giới.

Mỗi DN, sản phẩm được gắn biểu trưng này cũng được coi như một chứng nhận cho tính đại diện trong ngành, lĩnh vực của mình, gắn với cam kết không ngừng đổi mới, sáng tạo và đảm bảo chất lượng… Nhưng, ý nghĩa danh giá ấy không phải DN nào cũng được nhận lĩnh, kể cả khi có quy mô vượt trội, mà phải gắn với những nỗ lực thực sự.

Là một trong những thương hiệu lớn của Việt Nam được rất nhiều người biết đến, xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, song cà phê Trung Nguyên lại từng bị loại khỏi danh sách thương hiệu quốc gia. Lý do chỉ vì… cái tên! Câu chuyện này từng được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhắc đến tại buổi Lễ công bố DN đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2014.

Với đặc thù là tiếng Việt khó phát âm, khó nghe, trong khi cái tên của Trung Nguyên lại bị cho là khó đọc, khó nhớ, đã khiến cho DN này dù đạt được nhiều tiêu chí về chất lượng, sản phẩm… song vẫn bị “loại” ra khỏi danh sách DN đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia.

Trong khi đó, dù không có lịch sử phát triển lâu đời nhưng với Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, việc đạt được danh hiệu nói trên lại là cả một sự nỗ lực, cố gắng lớn trong quá trình đầu tư, phát triển sản phẩm. Theo ông Vũ Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen, để giữ được danh hiệu này là thách thức không hề nhỏ, bởi đó cũng là quá trình DN phải “bảo vệ thương hiệu”.

Trong năm 2012, DN mới chỉ được công nhận Thương hiệu Quốc gia cho sản phẩm tôn Hoa Sen, nhưng với sản phẩm ống kẽm, nhựa thì chưa được công nhận. Do đó, DN đã lên kế hoạch phát động mục tiêu năm 2014 phải đạt Thương hiệu Quốc gia cho cả ba dòng sản phẩm, đồng thời lập kế hoạch nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đổi mới sáng tạo trong điều hành hoạt động của DN.

“Về chất lượng, không phải khi tham gia chương trình Thương hiệu Quốc gia thì tôn Hoa Sen mới chú trọng nâng cao và cải tiến. Đó là công tác hàng ngày trong sản xuất kinh doanh, chúng tôi đặt ra quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt ngay từ đầu vào nguyên liệu, quá trình sản xuất.

Sản phẩm của chúng tôi bán trên cả thị trường nội địa và xuất khẩu, khi mang đến các nước thì phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia, Indonesia và Malaysia, với giấy chứng nhận chất lượng để xuất vào các nước này”, ông Thanh cho biết.

Thương hiệu Quốc gia là chương trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để xây dựng hình ảnh về Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hoá, dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng cao. Đây là chương trình duy nhất của Chính phủ nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ.

Do đó, Thương hiệu Quốc gia được xem là danh hiệu danh giá nhất mà DN nào cũng mơ ước. Nói về 63 DN là đối tác của chương trình Thương hiệu Quốc gia, nhiều ý kiến cho rằng con số này là khá “khiêm tốn” so với số lượng các DN có quy mô lớn đang ngày càng tăng lên và cũng xứng đáng nhận được danh hiệu cao quý này.

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng bộ môn Thương hiệu Trường Đại học Thương mại, để lọt được vào danh sách các DN đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, cần phải đáp ứng đầy đủ 34 tiêu chí, được xây dựng dựa trên các quy chuẩn tiêu chí thương hiệu của Hoa Kỳ và bộ tiêu chuẩn đo lường sức mạnh thương hiệu.

Do đó, với yêu cầu rất khắt khe và chặt chẽ, thì phải là những DN có quy mô, tầm cỡ và vị trí nhất định trên thị trường, mới có thể lọt được vào danh sách này. Chính vì vậy, có một thực tế là mặc dù có hàng nghìn DN nộp hồ sơ đăng ký tham dự, song đa số bị loại từ khâu xét duyệt hồ sơ.

Ông Thịnh dẫn chứng, có nhiều DN tên tuổi, quy mô hoạt động và thị phần lớn, nhưng hồ sơ không mô tả đầy đủ, kỹ lưỡng các tiêu chí nên Hội đồng đánh giá không có căn cứ để… chấm điểm! Điều này dẫn đến việc mặc dù có những thương hiệu cũng xứng đáng nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, song đã bị loại.

Hà Sơn

Tin đọc nhiều