Thương mại điện tử: Cánh cửa để vươn ra toàn cầu

08:37 | 18/10/2019

Tận dụng tốt các kênh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là cách thức nhanh chóng giúp DN Việt có thể vươn ra thị trường toàn cầu một cách không giới hạn và cũng là con đường để nâng cao thương hiệu, uy tín của chính mình cũng như đạt được nhiều giá trị gia tăng hơn từ các sản phẩm hàng hóa bán ra.

Thúc đẩy thanh toán điện tử: Cần người tiêu dùng mạnh dạn trải nghiệm
Một kênh hữu hiệu để đưa hàng Việt ra thế giới
Nguồn vốn lớn, cạnh tranh cao

Ra sân chơi lớn

Xuất khẩu của Việt Nam năm 2018 đạt tới gần 250 tỷ USD nhưng rất nhiều sản phẩm của các DN trong nước được xuất khẩu ở dạng thô, dưới tên của các thương hiệu nước ngoài. Điều này khiến các DN rất thiệt thòi khi giá trị gia tăng thấp, thị trường bị bó hẹp và thương hiệu riêng của mình cũng khó phát triển.

Bà Bùi Kim Thúy, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Bích Thuỷ chuyên về các sản phẩm may mặc dành cho phụ nữ, cho biết, có mặt trên thị trường từ hơn 30 năm nay và khá thành công ở thị trường trong nước, DN của bà muốn nghiên cứu những cách thức mở rộng thị trường và tìm kiếm một kênh bán hàng để bổ sung cho các kênh B2B, B2C hiện có của DN, từ đó có thể bán hàng ra các thị trường quốc tế, tiếp cận không giới hạn khách hàng tiềm năng ở các quốc gia với các sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình và qua đó mở rộng doanh thu, gia tăng lợi nhuận.

“Rất có duyên và may mắn khi đầu năm nay DN chúng tôi được Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) của Bộ Công thương và Amazon Global Selling lựa chọn tham gia Chương trình Xuất khẩu toàn cầu thông qua TMĐT. Dưới sự hỗ trợ của các tổ chức này, ngay lập tức chúng tôi đã triển khai các bước cần thiết như thiết lập tài khoản, tạo kênh bán hàng, thiết lập kênh thanh toán… để bắt đầu bán hàng trên nền tảng TMĐT xuyên biên giới này”, bà Bùi Kim Thúy cho biết.

thuong mai dien tu canh cua de vuon ra toan cau
Amazon Global Selling họp báo thông tin về thành lập đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam

DN của bà Thúy đã đăng ký sử dụng dịch vụ “Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon” (FBA). “Với dịch vụ này, Amazon sẽ lưu trữ, đóng gói, vận chuyển hàng hóa và các dịch vụ chăm sóc khách hàng, hậu mãi khác, qua đó giúp DN chúng tôi tinh gọn được bộ máy cho kênh B2C quốc tế và do đó chỉ còn phải tập trung vào khâu marketing và bán hàng”, bà Thúy cho biết, đồng thời chia sẻ thêm: “Sắp tới, chúng tôi sẽ có thêm các sản phẩm bán trên kênh này và kỳ vọng tỷ trọng doanh thu qua đây sẽ ngày càng tăng trong tổng doanh thu của công ty”.

Trở lại với Chương trình Xuất khẩu toàn cầu thông qua TMĐT, đây là chương trình hợp tác giữa Vietrade và Amazon Global Selling, nhằm hỗ trợ 105 DN Việt Nam đầu tiên bán hàng trên Amazon thông qua các buổi tập huấn kỹ năng và tư vấn chuyên sâu, bao gồm các bước như: tạo tài khoản, lên danh sách mặt hàng, vận hành tài khoản, tiếp cận dịch vụ vận chuyển và giao hàng của Amazon cũng như giải quyết các vấn đề khác liên quan. Cùng với đó là kết nối trực tiếp đến mạng dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng cho chương trình này để đưa sản phẩm xuất khẩu của các DN này lên lệ thống TMĐT của Amazon tại Hoa Kỳ.

Thời điểm phù hợp, cơ hội rộng mở

Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Vietrade, sau 6 tháng triển khai, Chương trình đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều DN đã bán thành công các sản phẩm trên Amazon, mở ra hướng tiếp cận và phát triển thị trường mới gắn với thương hiệu của DN. Nhiều mặt hàng, đặc biệt là các sản phẩm dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ nhận được phản hồi tốt trên Amazon, cho thấy tiềm năng lớn.

Thực tế, đây chỉ là một trong các nội dung trong kế hoạch hợp tác nhằm hỗ trợ DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua nền tảng TMĐT xuyên biên giới này. Ông Hoàng Minh Chiến cho biết trong thời gian sắp tới, Vietrade và Amazon sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chính thức để thực hiện các chương trình hợp tác chặt chẽ và có quy mô lớn hơn trong các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu thông qua nền tảng TMĐT. Trong đó, Vietrade và Amazon sẽ nỗ lực phối hợp để tuyển dụng và hỗ trợ các DN Việt Nam đang xuất khẩu những mặt hàng chiến lược để thiết lập hệ thống nhận diện và thương hiệu hàng hóa trên nền tảng TMĐT của Amazon, đồng thời xây dựng chuyên trang về các ngành hàng này của Việt Nam trên Amazon.

Đáng chú ý, nhận thấy tiềm năng của các DN Việt và mong muốn hỗ trợ họ vươn ra toàn cầu, ngày 17/10, Amazon Global Selling đã chính thức ra mắt đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam, nhằm tạo điều kiện bán hàng trên thị trường quốc tế cho các nhà bán hàng Việt Nam. “Với các DNNVV chiếm tới 98% tổng số DN cũng như nhu cầu ngày các lớn của các nhà bán hàng Việt Nam, chúng tôi nhận thấy đây là tiềm năng lớn và đó cũng là lý do tại sao chúng tôi quyết định thành lập đội ngũ chuyên trách tại đây”, ông Bernard Tay, Giám đốc phụ trách Dịch vụ khách hàng Amazon Singapore và Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á, Úc và New Zealand chia sẻ.

Ông cũng cho biết thêm, với những ưu thế riêng có, TMĐT có tốc độ tăng trưởng nhanh và số lượng các DNNVV tìm kiếm cơ hội mở rộng xuất khẩu ra thị trường quốc tế qua đây ngày càng tăng, đó là thời điểm tốt nhất để Amazon tham gia hỗ trợ DN và các nhà bán hàng Việt Nam tiếp cận các cơ hội kinh doanh toàn cầu, thiết lập kênh xuất khẩu trực tuyến và xây dựng thương hiệu quốc tế của mình trên toàn cầu.

Chương trình Amazon Global Selling hỗ trợ các DN trên toàn thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng toàn cầu của Amazon và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua chương trình này, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ. Amazon hiện có trang TMĐT tại 20 quốc gia và hỗ trợ 27 ngôn ngữ. Ngoài ra, Amazon hiện có hơn 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên thế giới giúp hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến người mua tại 185 quốc gia và khu vực.

Bài và ảnh Đỗ Lê

Tin đọc nhiều