Thương mại điện tử mở ra cơ hội phát triển cho DNNVV

10:17 | 26/08/2015

Thương mại điện tử đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các DNNVV nhờ khả năng cho phép bán hàng 24/7, giảm thiểu chi phí tiếp thị và giao dịch cùng với khả năng mở rộng thị trường ra nước ngoài…

Để giúp các DNNVV Việt Nam sẵn sàng trước những tác động của môi trường kinh tế toàn cầu mới, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội thảo Một số vấn đề cải cách thể chế, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trong bối cảnh mới diện ra tại Đà Nẵng.

Hội thảo đã thu hút các hiệp hội DN tại Đà Nẵng và các địa phương lân cận, cùng với hàng trăm DNNVV, các chuyên gia tư vấn về các hiệp định thương mại thế hệ mới và các chuyên gia về phát triển thương mại điện tử tham dự.

thuong mai dien tu mo ra co hoi phat trien cho dnnvv

Thông tin đáng chú ý được đưa ra tại hội thảo là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cố gắng hoàn thành mục tiêu thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015 và Việt Nam cũng đang nỗ lực tham gia vào các hiệp định thương mại mới như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU. Những động thái này đem đến cho các DN Việt những cơ hội hội mới để mở rộng thị trường và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Do đó, các DN Việt, đặc biệt các DNNVV, cần có biện pháp chuẩn bị trước tác động của môi trường kinh doanh toàn cầu mới và cũng để tăng cường khả năng cạnh tranh của DN trong thương mại quốc tế thông qua các công nghệ trực tuyến như thương mại điện tử. Hiện có khoảng 3 tỷ người trên thế giới truy cập internet. Trong năm 2014, có hơn 300 tỷ USD doanh thu thương mại điện tử tại Mỹ và hơn 1.300 tỷ USD doanh thu thương mại điện tử toàn cầu được thực hiện thông qua mạng internet.

Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), doanh thu từ các giao dịch thương mại điện tử giữa DN với khách hàng tại Việt Nam khoảng 2,97 tỷ USD vào năm 2014.

Nói về lợi ích của thương mại điện tử, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VECOM cho biết, thương mại điện tử đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các DNNVV nhờ khả năng cho phép bán hàng 24/7, giảm thiểu chi phí tiếp thị và giao dịch cùng với khả năng mở rộng thị trường ra nước ngoài…

Vậy nên các DNNVV cần đầu tư vào xây dựng nhận diện thương hiệu trực tuyến để có thể cạnh tranh trong môi trường kinh doanh mới. Với một thương hiệu trực tuyến mạnh mẽ, DN có thể phát triển thành DN toàn cầu, dễ dàng tiếp cận các đối tác và khách hàng quốc tế, đồng thời tăng lợi nhuận trong dài hạn.

Để nắm bắt cơ hội này, các DN cần xây dựng và phát triển thương hiệu trực tuyến với một tên miền uy tín.

Theo ông Nguyễn Minh Thái, Giám đốc kinh doanh Công ty Mắt Bão Network, một trong những nhà đăng ký tên miền hàng đầu tại Việt Nam, để xây dựng một thương hiệu trực tuyến thành công, lựa chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên DN cần ưu tiên. Có rất nhiều tên miền để lựa chọn, nhưng tên miền .com vẫn luôn là tiêu chuẩn nhất được công nhận trên toàn cầu cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của DN.

Mắt Bão là một trong những DN có thế mạnh trong lĩnh vực cung cấp tên miền trong nhiều năm qua, vẫn luôn khuyến khích DN lựa chọn tên miền .com nhờ tính sẵn có, đáng tin cậy và có mức độ ổn định cao khi sử dụng để xây dựng thương hiệu trực tuyến, đặc biệt khi muốn vươn ra “biển lớn”.

Được biết, với tính khả dụng tuyệt đối của hơn 117,9 triệu tên miền .com đã được đăng ký trên toàn cầu trong suốt hơn 17 năm qua. Tên miền .com đã trở thành tiêu chuẩn toàn cầu cho hoạt động kinh doanh trực tuyến. Bên cạnh đó, theo một phân tích của Searchmetrics thực hiện trên hơn 100 triệu liên kết trực tuyến, có 75% liên kết chuyển hướng về các tên miền .com.

Tin, ảnh Công Thái

Tin đọc nhiều