Tích cực đồng hành cùng khách hàng

08:32 | 03/04/2020

Thống kê sơ bộ ban đầu số dư nợ của khách hàng vay vốn BIDV chịu tác động dịch bệnh lên 155 ngàn tỷ đồng. Tính đến thời điểm 31/3, BIDV đã tiến hành cơ cấu lại nợ cho 3.300 khách hàng với dư nợ trên 11 ngàn tỷ đồng. Tùy từng đối tượng khách hàng và mức độ ảnh hưởng bởi dịch bệnh BIDV đã giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ cũ từ 0,5% đến trên 2%.

Với dư nợ hiện hữu ở BIDV trên 500 tỷ đồng, doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực du lịch được giảm lãi suất cho vay, mức giảm khoảng 5 tỷ đồng/năm. Khách hàng hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống dư nợ 3 tỷ đồng được BIDV giảm lãi suất cho vay 2%... Đây chỉ là một vài trường hợp trong số hàng ngàn khách hàng chịu ảnh hưởng của Covid- 19 được ngân hàng này hỗ trợ theo tinh thần Thông tư 01/2020/TT-NHNN.

tich cuc dong hanh cung khach hang
Ảnh minh họa

Thông tư 01 được NHNN ban hành ngày 12/3, quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19... Thông tư 01 chính thức có hiệu lực từ ngày 13/3/2020 thì ngày 19/3/2020 Hội đồng Quản trị BIDV đã ban hành Nghị quyết quán triệt, chỉ đạo các đơn vị, chi nhánh trực thuộc trên toàn quốc triển khai Thông tư 01 nhằm hỗ trợ tốt nhất có thể cho khách hàng doanh nghiệp, cá nhân chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19.

BIDV đã tổ chức hội nghị trực tuyến để bàn thảo, hướng dẫn và thống nhất cách thức triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng trên toàn hệ thống. Cán bộ của BIDV đã trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng để khảo sát, tìm hiểu tác động của dịch bệnh đến hoạt động kinh doanh, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp cho từng trường hợp. Cùng với việc cơ cấu lại nợ, không chuyển nhóm nợ, giảm lãi suất cho vay…

BIDV cũng hỗ trợ khách hàng bằng nhiều giải pháp khác như kết nối tìm kiếm đối tác mới, đầu ra mới cho sản phẩm dịch vụ; miễn, giảm phí các dịch vụ; tư vấn quản lý dòng tiền, cơ cấu lại bộ máy tổ chức nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp…

Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú cho biết, thống kê sơ bộ ban đầu số dư nợ của khách hàng vay vốn BIDV chịu tác động dịch bệnh lên 155 ngàn tỷ đồng. Tính đến thời điểm 31/3, BIDV đã tiến hành cơ cấu lại nợ cho 3.300 khách hàng với dư nợ trên 11 ngàn tỷ đồng. Tùy từng đối tượng khách hàng và mức độ ảnh hưởng bởi dịch bệnh BIDV đã giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ cũ từ 0,5% đến trên 2%.

Ông Nguyễn Trung Thực - chủ Trung tâm Ẩm thực Khánh Ngọc, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên cho biết: Thời điểm trước khi dịch bệnh diễn ra trung tâm chuyên cung cấp các suất ăn cho hơn 20 trường mầm non, tiểu học bán trú trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát, các trường tạm đóng cửa, hơn 100 lao động của trung tâm không có việc làm, hoạt động của trung tâm gần như tê liệt. Chia sẻ với khó khăn của hộ kinh doanh này, BIDV đã giảm lãi suất vay vốn, sẵn sàng cơ cấu nợ, khoanh nợ khi hộ kinh doanh đến kỳ trả nợ. “Chúng tôi vay của BIDV trên 3 tỷ đồng với lãi suất 9,5%/năm. Khi xảy ra dịch Covid-19, BIDV chi nhánh Thái Nguyên đã có sự hỗ trợ bằng việc giảm lãi suất cho vay xuống còn 7,5%/năm. Với mức giảm như vậy cũng phần nào vơi đi những khó khăn hiện tại cho hộ chúng tôi”, ông Thực nói.

Theo Thông tư 01, để nhận được hỗ trợ từ BIDV, khách hàng phải đáp ứng những điều kiện nhất định như: Không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và lãi đến hạn; Doanh thu, thu nhập sụt giảm do tác động của dịch Covid-19; Khách hàng phát sinh nghĩa vụ nợ phải trả bao gồm cả nợ gốc và lãi từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền kề sau 3 tháng Thủ tướng Chính phủ tuyên bố hết dịch; khách hàng phải có văn bản đề nghị ngân hàng xem xét được cơ cấu lại nợ.

Hiện tại, ngân hàng ưu tiên hỗ trợ đối với những khách hàng có khả năng trả được nợ gốc và lãi sau khi được ngân hàng cơ cấu lại nợ phù hợp với mức độ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh… Đơn cử, trường hợp Công ty cổ phần Vương Anh đã có hợp đồng, đã có đơn hàng xuất khẩu bột ô xít kẽm sang Trung Quốc. Nhưng do dịch Covid-19, hơn 10.000 tấn bột ô xít nhôm thành phẩm ùn ứ, tồn kho tại nhà máy, không xuất khẩu được. Công ty cũng còn tồn kho hơn 20.000 tấn nguyên liệu mà không dám tiếp tục sản xuất. Dây chuyền sản xuất đình trệ, không có đầu ra. Ông Vũ Đình Dũng - Giám đốc điều hành nhà máy Công ty cổ phần Vương Anh cho biết, khoản vay trên 150 tỷ đồng được BIDV thẩm định, đánh giá những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải và tiến hành hỗ trợ giảm lãi suất cho vay, chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp. Với hỗ trợ hiện nay của BIDV, khi giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc thông suốt trở lại chắc chắn doanh nghiệp sẽ vượt qua khó khăn, trả nợ gốc và lãi đúng hạn được cơ cấu lại.

Bà Nguyễn Khuê Chính - Phó giám đốc BIDV chi nhánh Thái Nguyên cho biết, đến nay chi nhánh đã hỗ trợ giảm lãi cho vay hơn 100 hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; giảm các mức phí dịch vụ ngân hàng khác với mức giảm cao nhất lên đến 70%. Ngân hàng cũng chuẩn bị sẵn nguồn vốn cho vay mới với lãi suất thấp nhất là 5,5%/năm ngay khi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tìm kiếm được các cơ hội khôi phục sản xuất kinh doanh trong mùa dịch bệnh.

Theo ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV, nếu dịch bệnh kéo dài đến tháng 6/2020 (thời điểm Chính phủ công bố hết dịch - PV) thì thời hạn khách hàng được cơ cấu lại nợ là 9 tháng; trường hợp dịch kéo dài đến tháng 9/2020, khách hàng sẽ được xem xét cơ cấu lại nợ 12 tháng. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của NHNN, ngân hàng này đã cam kết dành gói tín dụng với lãi suất ưu đãi 120 ngàn tỷ đồng (trong tổng số hơn 280 ngàn tỷ đồng của toàn ngành Ngân hàng sẽ cho vay mới, lãi suất ưu đãi). Sau chưa đầy một tháng triển khai, BIDV đã giải ngân được 60 ngàn tỷ đồng trong gói tín dụng hỗ trợ này.

An Bình

Tin đọc nhiều