Tích cực hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19

08:52 | 03/11/2021

Có thể nói, với các việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ khách hàng, tài trợ an sinh xã hội, Agribank Đà Nẵng đã góp phần không nhỏ vào việc giúp DN, người dân địa phương vượt qua khó khăn, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang còn diễn biến khó lường.

Đà Nẵng có nền kinh tế khá đa dạng, bao gồm cả công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, thương mại. Trong đó, dịch vụ, du lịch chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế địa phương này. Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng, ảnh hưởng lớn đến khách hàng vay vốn tại các ngân hàng.

Các đợt giãn cách xã hội trên diện rộng, gây ra nhiều thách thức đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, kinh doanh hàng ăn uống… Nhiều DN, hộ sản xuất phải hoạt động cầm chừng trong bối cảnh vừa sản xuất kinh doanh vừa phòng chống dịch theo yêu cầu của chính quyền địa phương và ngành y tế nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động.

tich cuc ho tro khach hang bi anh huong covid 19
Ảnh minh họa

Trước những khó khăn của DN, các chi nhánh NHTM tại Đà Nẵng nhanh chóng vào cuộc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ, NHNN Việt Nam để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Trong đó, Agribank Nam Đà Nẵng là một trong những đơn vị tích cực nhất.

Theo đại diện Agribank Nam Đà Nẵng, ngay từ khi đợt dịch Covid-19 đầu năm 2020 bùng phát và gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các thành phần kinh tế, chi nhánh đã nhanh chóng có các chính sách hỗ trợ khách hàng. Với tinh thần chủ động đồng hành, chia sẻ với DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN và Nghị quyết số 42/NQ-HĐTV của Hội đồng thành viên Agribank, cũng nhằm khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, chi nhánh đã triển khai các chương trình cho vay ưu đãi, thực hiện chính sách giãn nợ, miễm giảm lãi, phí dịch vụ để hỗ trợ với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với thực hiện văn bản số 2596/NHNo-TD Agribank về việc triển khai cho vay ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 (đến thời điểm 15/6/2021 Agribank đã dừng giải ngân chương trình này, tiếp tục hỗ trợ phí đối với các khoản vay áp dụng theo Văn bản 2596/NHNo-TD được giải ngân trước 16/6/2021), chi nhánh đã thực hiện với doanh số cho vay mới 1.528 tỷ đồng, số lượng 276 khách hàng. Trong đó, khách hàng DN 1.271 tỷ đồng, với 154 khách hàng; khách hàng cá nhân 257 tỷ đồng, với 122 khách hàng.

Tiếp đó, chi nhánh triển khai văn bản số 5411/NHNo-TD ngày 16/6/2021 của Agribank về việc tiếp tục triển khai chính sách tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 áp dụng đến 31/12/2021, hiện chi nhánh đã triển khai với doanh số cho vay mới đến nay 564 tỷ đồng, số lượng 73 khách hàng (gồm 59 khách hàng pháp nhân và 14 cá nhân).

Cùng đó, chi nhánh triển khai chương trình tín dụng ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng lớn năm 2021 theo chỉ đạo của Agribank, đến nay đã đạt doanh số cho vay mới 131 tỷ đồng, số lượng 3 khách hàng, dư nợ đến tháng cuối 10/2021 hơn 126 tỷ đồng.

Đối với việc tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng do diễn biến dịch Covid-19, Agribank Nam Đà Nẵng thực hiện giảm lãi suất lũy kế đến nay với dư nợ 8.457 tỷ đồng, số lượng 8.825 khách hàng. Trong đó, khách hàng DN 2.898 tỷ đồng, với 606 khách hàng; khách hàng cá nhân 5.559 tỷ đồng, với 8.219 khách hàng.

Cùng với công tác cho vay mới, Agribank Nam Đà Nẵng đã triển khai kịp thời chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Lũy kế kết quả thực hiện từ 23/1/2020 đến 30/9/2021, tổng giá trị nợ đã được chi nhánh cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ do Covid-19 với hơn 1.004 tỷ đồng, với 442 khách hàng. Trong đó, khách hàng cá nhân khoảng 276 tỷ đồng, với số lượng 377 khách hàng; 65 khách hàng DN với 728 tỷ đồng.

Ngoài ra, chi nhánh kịp thời thực hiện chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán đối với khách hàng, với tổng số tiền miễn, giảm phí dịch vụ hơn 1,138 tỷ đồng. Trong đó, khách hàng cá nhân 803 triệu đồng (chiếm 70,6%); khách hàng tổ chức 335 triệu đồng (chiếm 29,4%). Dự kiến đến 31/12/2021 tiếp tục giảm phí thanh toán 500 triệu đồng.

Cùng với đó, Agribank Nam Đà Nẵng còn rất quan tâm công tác an sinh xã hội. Thời gian qua, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, người lao động Agribank với cộng đồng. Được sự nhất trí của Đảng uỷ, lãnh đạo Agribank Nam Đà Nẵng thống nhất giao tổ chức Công đoàn cơ sở làm đầu mối phát động phong trào ủng hộ đóng góp từ lương của đoàn viên công đoàn, người lao động và chi từ nguồn quỹ an sinh xã hội tại các đơn vị Công đoàn cơ sở thành viên trực thuộc. Những hoạt động an sinh xã hội của chi nhánh góp phần chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19 và phát triển kinh tế, xã hội.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Agribank Nam Đà Nẵng đã thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương với kinh phí hơn 2,236 tỷ đồng, với nhiều chương trình tài trợ thiết thực như Ủng hộ cho người nghèo, hộ nghèo ảnh hưởng Covid-19, Ủng hộ , Tài trợ cho Giáo dục, Ủng hộ, tài trợ công tác phòng chống dịch Covid-19… Dự kiến tiếp tục thực hiện đến 31/12/2021 với khoản ngân sách hơn 770 triệu đồng.

Có thể nói, với các việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ khách hàng, tài trợ an sinh xã hội, Agribank Đà Nẵng đã góp phần không nhỏ vào việc giúp DN, người dân địa phương vượt qua khó khăn, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang còn diễn biến khó lường.

Thái Hòa

Tin đọc nhiều