Tích lũy cho một chuyến du lịch, bao nhiêu là đủ?

14:00 | 29/11/2018

Chi tiêu như thế nào để những chuyến du lịch không làm phiền đến kế hoạch tài chính dài hạn là điều mà nhiều người tiêu dùng thông minh nên cân nhắc và xem xét mỗi dịp cuối năm

Cảm xúc quan trọng

Mấy năm gần đây, xu hướng đi du lịch trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đã trở thành một trào lưu. Thực tế, du lịch đích thực là hoạt động mang lại rất nhiều lợi ích. Về mặt cảm xúc, du lịch mang lại cho con người sự sảng khoái và tự do. Bởi điểm đến của mỗi người không phải là những khung cảnh nhàm chán quen thuộc quanh khu phố hàng ngày mà là nơi hoàn toàn mới mẻ với những cảnh quan tươi đẹp và rất nhiều điều thú vị khiến bạn muốn khám phá. Bên cạnh đó, mỗi người cũng hoàn toàn điều khiển được thời gian và lịch trình cho những gì mình làm. Du lịch chính là một lý do tuyệt vời để không bị kiểm soát và khám phá sở thích của chính mình.

tich luy cho mot chuyen du lich bao nhieu la du
Ảnh minh họa

Hay nói như nhà văn trẻ Nguyễn Quỳnh (tác giả tuyển tập truyện ngắn Bão) ở bất cứ thời điểm nào, việc đọc sách giúp chúng ta có thêm những kiến thức về cuộc sống. Thế nhưng chỉ có du lịch mới giúp chúng ta trải nghiệm thực tế những gì đọc được hay nhìn thấy qua phim ảnh một cách sống động và gần gũi nhất.

“Chỉ có đi nhiều, bạn mới thấy mình thật nhỏ bé giữa thế giới bao la này. Rồi bạn cũng sẽ thấy rằng bạn đã dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ và đau khổ với các nhu cầu cá nhân, trong khi những người ít may mắn hơn bạn thì họ lại đang hạnh phúc với cuộc sống mà họ đang có. Đi nhiều và tiếp xúc nhiều, bạn sẽ dễ hiểu và dễ đồng cảm với người khác hơn, bạn sẽ biết yêu thương chính mình và mọi người hơn. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Thế nên hãy đi, hãy trải nghiệm và trưởng thành qua từng chuyến đi bạn nhé!”, nhà văn trẻ Nguyễn Quỳnh nhấn mạnh.

Quả vậy, nếu xét về phương diện tâm lý, du lịch sẽ giúp bạn có được nhiều kỹ năng trong cuộc sống hơn vì bạn sẽ tận mắt chứng kiến cuộc sống theo cách mà bạn chưa từng được nhìn thấy trước đây. Thế nhưng, một doanh nhân trẻ tại TP.HCM nói thêm rằng, sẽ là tuyệt vời hơn nếu mỗi người biết điều tiết sở thích du lịch phù hợp với nguồn tài chính hiện hữu. Tức là, biết xác định ngay từ đầu và dự đoán được chi phí của chuyến đi một cách chính xác sẽ giúp bạn thư thái về tâm lý trong suốt hành trình dài sau này.

Tập quản lý tài chính cho mỗi chuyến đi

Cũng theo chia sẻ của vị doanh nhân trẻ này, chi phí cho mỗi chuyến du lịch phụ thuộc vào nơi bạn đến xa hay gần, thời gian bạn đi là mùa cao điểm hay thấp điểm, cách đi du lịch của bạn sang trọng hay bình dân. Khi bạn đã dự đoán được chi phí hãy bắt đầu lập kế hoạch tích luỹ một cách nghiêm túc, lúc này bạn đã là người biết quản lý tài chính cá nhân.

Đơn cử, trước mỗi một quyết định sẽ đi đâu du lịch, bạn hãy sử dụng các công cụ tính toán của riêng mình, hay của một website ngân hàng nào đó mà bạn yêu thích để xem bạn cần tích luỹ bao nhiêu hàng tháng trước chuyến đi của mình. Giả sử chi phí cho chuyến đi dịp Tết Âm lịch sắp tới của bạn là 12 triệu đồng và sẽ khởi hành đầu tháng 2/2019, vậy mục tiêu của bạn là phải tích luỹ được 12 triệu đồng trong vòng 2 tháng (mỗi tháng tiết kiệm khoảng 6 triệu đồng).

Đối với khoản tiết kiệm du lịch này, mỗi người có thể đưa ra một cách tiết kiệm phù hợp nhất để thực hiện chuyến đi. Trong đó, một chuyên gia tài chính đang giảng dạy tại trường Ngoại thương cơ sở II TP.HCM đưa ra 3 bước gợi ý thú vị để thực hiện được kế hoạch.

Thứ nhất, bạn cần cân nhắc lại chi tiêu của bạn để xem con số thực tế mà bạn có thể tích luỹ được. Nếu như nhỏ hơn con số kế hoạch đã đề ra, hãy rà soát lại việc tiêu dùng hàng ngày và tiết kiệm nhất có thể, nếu cần thiết có thể cân nhắc lại chi phí du lịch đã dự định.

Thứ hai, mở tiền gửi tương lai để thực hiện tích luỹ hàng tháng. Mọi việc khá đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện và không mất nhiều thời gian giao dịch. Theo đó, sau khi mở tài khoản tiết kiệm tích lũy, ngân hàng sẽ tự động trích tiền từ tài khoản thanh toán hàng tháng của bạn để thực hiện tiết kiệm và tự động trả gốc và lãi vào tài khoản khi đáo hạn. Hơn nữa phần lãi suất có được sẽ giúp bạn có thêm chi phí cho chuyến đi.

Thứ ba, luôn giữ mục tiêu trong tâm trí của bạn. Dùng hình ảnh điểm đến đặt trên bàn làm việc, cài làm hình nền máy tính/điện thoại… để bạn luôn nghĩ về nó và cố gắng hết sức để thực hiện.

Khi đã thực hiện được các bước tiền đề, vị chuyên gia trên tiếp tục đưa ra gợi ý rằng: trong quá trình đi du lịch thì nên kết hợp giữa tiền mặt, thẻ ATM và thẻ tín dụng để mỗi người có thể chọn phương thức thanh toán an toàn và tiện lợi nhất khi mua sắm hoặc ăn uống. Điều này cũng ngầm cho chúng ta hiểu rằng khi đi du lịch không nên mang theo quá nhiều tiền mặt cùng một lúc để hạn chế các rủi ro, chỉ cần một ít để chi tiêu các khoản không quá lớn.

Điều quan trọng nhất vẫn là sử dụng thẻ ATM để quản lý lượng tiền mặt mà bạn có, thanh toán mua sắm chi tiêu bất kỳ lúc nào bạn muốn trong suốt chuyến đi nghỉ dài ngày một cách an toàn và tiện lợi. Ngoài ra, những người thích đi du lịch cũng nên cập nhật những ưu đãi liên kết qua thẻ ngân hàng như giảm giá phòng khách sạn, nhà hàng, ăn uống, tour du lịch… để được các ưu đãi cao khi chi tiêu bằng thẻ ATM và thẻ tín dụng. Điều đó khiến bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho chuyến đi…

Triều Anh

Tin đọc nhiều