Tiếp sức doanh nghiệp vào mùa kinh doanh

09:50 | 24/12/2020

Với định hướng xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững, lâu dài, vì lợi ích và sự phát triển của DN, Agribank luôn chủ động xây dựng các chính sách, đưa ra các gói sản phẩm dịch vụ đặc thù phù hợp đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng DN.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2020, tổng số DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt gần 165,1 nghìn, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cũng trong 11 tháng qua đã có gần 93,5 nghìn DN tạm ngừng kinh doanh, chờ giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi tháng có 8,5 nghìn DN rút lui khỏi thị trường.

tiep suc doanh nghiep vao mua kinh doanh

Giám đốc một công ty chuyên sản xuất kinh doanh hàng nông sản tại Bình Phước cho biết, khoảng 80% hàng hóa của công ty xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Do đại dịch Covid-19 bùng phát, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến tận bây giờ, công ty gần như phải tạm ngừng sản xuất. Mặc dù đã được ngân hàng hỗ trợ, giảm lãi suất vay vốn cho khoản vay cũ nhưng DN vẫn hy vọng được tiếp thêm vốn giá rẻ nữa từ ngân hàng để vực dậy kinh doanh. Nhất là chuẩn bị hết năm 2020 và bước sang năm mới 2021, DN này muốn tranh thủ vay vốn nhập thêm nguyên liệu để sản xuất phục vụ cho thị trường nội địa và thúc đẩy buôn bán với đối tác bên Trung Quốc khi tình hình dịch bệnh giảm bớt, việc lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn.

Thấu hiểu nhu cầu vốn những tháng cuối năm 2020, để kịp thời hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn nhằm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt là với các DN chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, Agribank đã triển khai các gói tín dụng có lãi suất ưu đãi dành riêng cho DN. Với tổng giá trị lên tới 70.000 tỷ đồng và 150 triệu USD, đây là những gói tín dụng có lãi suất hợp lý, mục đích đáp ứng nhanh chóng nhu cầu và chuyển tải nguồn vốn kịp thời đến đối tượng khách hàng là DN trong cả nước.

Lãnh đạo Agribank cho biết, thể hiện sự đồng hành và hỗ trợ các DN, Agribank luôn dành các nguồn vốn ưu đãi để có chính sách ưu tiên đối với các ngành nghề đặc thù, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, Agribank trên cơ sở đánh giá sơ bộ tình hình khách hàng bị thiệt hại do dịch Covid gây ra để đưa ra những giải pháp hỗ trợ và giảm thiểu thiệt hại cho DN. Với định hướng xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững, lâu dài, vì lợi ích và sự phát triển của DN, Agribank luôn chủ động xây dựng các chính sách, đưa ra các gói sản phẩm dịch vụ đặc thù phù hợp đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng DN.

Đơn cử, đối với các khách hàng DN lớn, Agribank thiết kế gói tín dụng ưu đãi với quy mô lên tới 35.000 tỷ đồng. Thời hạn cho vay cũng khá đa dạng cả ngắn hạn, trung và dài hạn bằng VND giúp cho DN có nhiều lựa chọn. Ngân hàng quy định thời gian ưu đãi tối đa không quá 6 tháng đối với các khoản vay ngắn hạn giải ngân và tối đa 12 tháng nhưng không vượt quá ngày 31/12/2021 đối với các khoản vay trung và dài hạn. Mức lãi suất rất ưu đãi chỉ tối thiểu 3,7%/năm áp dụng tùy theo từng giải kỳ hạn đối với cho vay ngắn hạn và tối thiểu 7%/năm đối với cho vay trung, dài hạn.

Với khách hàng DNNVV, Agribank cũng dành gói tín dụng ưu đãi với quy mô tương đối lớn 30.000 tỷ đồng. Thời hạn cho vay cũng giống như DN lớn cả ngắn hạn, trung và dài hạn bằng VND. Thời gian ưu đãi cũng tương tự DN lớn tối đa không quá 6 tháng đối với các khoản vay ngắn hạn giải ngân đến hết 31/12/2020 và tối đa không quá 12 tháng đối với các khoản vay trung và dài hạn giải ngân đến hết 31/6/2021. Mức lãi suất ưu đãi của gói tín dụng này là 4,8%/năm đối với cho vay ngắn hạn và 7,5%/năm đối với cho vay trung, dài hạn.

Không chỉ có DN nội địa. Agribank còn đưa ra gói tín dụng ưu đãi cho các DN FDI với quy mô 5.000 tỷ đồng và 150 triệu USD. Thời hạn cho vay ngắn hạn và loại tiền được vay gồm có cả VND và USD. Thời gian và mức lãi suất ưu đãi đối với cho vay bằng VND. Thời gian cho vay tối đa không quá 6 tháng kể từ ngày giải ngân đối với từng giấy nhận nợ phát sinh từ nay đến hết 30/6/2021. Mức lãi suất cho vay tối đa 4,8%/năm đối với cho vay xuất khẩu và tối đa 6,5% (đối với cho vay nhập khẩu và/hoặc sản xuất kinh doanh trong nước. Còn vay bằng USD, thời gian cho vay tối đa không quá 6 tháng kể từ ngày giải ngân đối với từng giấy nhận nợ bằng USD phát sinh từ nay đến hết ngày 30/9/2021 với mức lãi suất cho vay tối thiểu 2,5%/năm.

Bằng việc đồng loạt tung ra các gói tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng DN, Agribank thể hiện quyết tâm trong điều kiện khó khăn vẫn luôn sẵn sàng, chủ động nguồn vốn để nhiều đối tượng khách hàng, DN… vẫn được tiếp cận và vay vốn từ Agribank để phục hồi và sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đây là một trong những giải pháp Agribank đã, đang và tiếp tục triển khai quyết liệt trong thời gian tới.

Với tôn chỉ “Mang phồn thịnh đến khách hàng”, cùng với sự chuyên nghiệp và tinh thần luôn đồng hành, hợp tác để cùng DN phát triển; trong thời gian tới, Agribank cam kết tiếp tục là người bạn tin cậy, hỗ trợ các DN Việt Nam thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi theo phân khúc khách hàng và lĩnh vực kinh doanh. Đồng thời, Agribank sẽ tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ nhằm cung ứng tốt nhất cho thị trường, hỗ trợ hiệu quả cho các DN và nền kinh tế trong giai đoạn hồi phục sau đại dịch Covid-19.

Phương Thảo

Tin đọc nhiều