Theo đó, nếu số lượng SMS phát sinh trong tháng từ 30 tin nhắn trở xuống, ngân hàng thu phí 16.500 đồng/tháng/khách hàng (đã gồm VAT). Nếu số lượng SMS phát sinh trong tháng hơn 30 tin nhắn sẽ thu phí 550 đồng/SMS (đã gồm VAT), tối đa là 550.000 đồng/tháng/khách hàng.
Sacombank cũng lưu ý, để không phát sinh phí SMS Banking, khách hàng có thể bật tính năng nhận thông báo tự động qua ứng dụng Sacombank Pay/mBanking; đăng ký xác thực Smart OTP/mSign.
Từ đầu tháng 3/2024, Eximbank cũng chính thức điều chỉnh chính sách thu phí vượt tin SMS khi khách hàng có số lượng tin SMS Banking trên 20 tin/tháng trở lên đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Cụ thể, nếu trong tháng khách hàng nhận trên 20 tin nhắn SMS Banking (tin SMS Banking được hiểu là tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tiền gửi thanh toán), ngoài các mức thu phí của dịch vụ SMS Banking, gói Combo… (đã thu đầu kỳ: hàng tháng, hàng quý), Eximbank sẽ thu thêm phí vượt tin SMS là 770 đồng/tin/tháng/tài khoản/thuê bao (số lượng tin nhắn SMS phát sinh thực tế trong tháng - 20 tin). Eximbank thu thêm phí vượt tin dịch vụ SMS Banking, tại ngày làm việc đầu tiên của tháng liền kề tiếp theo của tháng mà khách hàng vượt tin, tức thu từ 01/04/2024. Đồng thời, thông báo biến động số dư chỉ gửi SMS cho các giao dịch từ 50.000 đồng trở lên.
Để tối ưu lợi ích, nâng cao trải nghiệm trên kênh số và tiết kiệm chi phí cho khách hàng, Eximbank khuyến nghị khách hàng chủ động chuyển sang sử dụng dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua tin nhắn OTT trên ứng dụng Eximbank EDigi, Eximbank EBiz hoàn toàn miễn phí.
Việc sử dụng hình thức nhận thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán qua tin nhắn OTT trên Eximbank EDigi, khách hàng sẽ nhận được các ưu đãi như: Miễn phí sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn OTT; Không giới hạn ngưỡng giao dịch nhận thông báo; Mã hóa thông tin giao dịch khi gửi và có tính bảo mật cao; Nhận thông báo biến động mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có kết nối mạng.
Trước đó, các ngân hàng ACB, Nam A Bank, Vietcombank… cũng đã thông báo điều chỉnh mức phí tin nhắn SMS Banking từ 1/1/2024. Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều áp dụng mức phí tin nhắn SMS Banking theo mức phí 20 tin nhắn đầu tiên trong một tháng phổ biến ở mức 11.000 đồng bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), phí tin nhắn vượt 770 đồng/tin nhắn/tài khoản và các giao dịch dưới 50.000 đồng.
Sự công khai chính sách phí tin nhắn SMS Banking hay khuyến khích khách hàng chuyển biến động số dư trên app ngân hàng điện tử được xuất phát từ câu chuyện phí tin nhắn SMS nhà mạng áp một mức phí cao đối với người dùng dịch vụ ngân hàng. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam từng nhiều lần lên tiếng đề nghị các nhà mạng viễn thông giảm phí nhận tin nhắn thông báo biến động số dư xuống bằng với tin nhắn SMS thông thường để tạo điều kiện thúc đẩy người dân thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, và đảm bảo an toàn bảo mật cho người dùng dịch vụ ngân hàng.
Theo số liệu thống kê của NHNN, thanh toán qua Internet, Mobile và phương thức QR Code tăng trưởng nhanh, riêng thanh toán qua QR Code, từ năm 2018 đến cuối năm 2023, tăng trưởng về số lượng giao dịch qua QR Code bình quân năm đạt 471,13%. Sự tích hợp dịch vụ của ngành Ngân hàng với các ngành khách hiện nay rất cao, tạo ra nhiều tiện ích cho người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng. Số lượng quy mô giao dịch thanh toán năm 2023 của toàn hệ thống đã lên đến hơn 7 tỷ giao dịch.
Vì vậy, sự điều chỉnh chính sách mức phí tin nhắn SMS Banking và khuyến khích khách hàng theo dõi biến động số dư trên app ngân hàng điện tử không chỉ giúp khách hàng kiểm soát rủi ro khi sử dụng tài khoản thanh toán mà còn tiếp tục thúc đẩy các dịch vụ thanh toán, đảm bảo giao dịch ngân hàng an toàn.
Minh Phương