Tiết kiệm online “lên ngôi” giữa thời dịch Covid-19

16:32 | 08/04/2020

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường, nhiều ngân hàng đã khuyến khích khách hàng chuyển sang kênh tiết kiệm online với lãi suất niêm yết các kỳ hạn đều nhỉnh hơn so với gửi tiết kiệm tại quầy.    

Tiện lợi, an toàn

Chị Mai Thu (Hà Nội), nhân viên truyền thông, cho biết thời gian gần đây chị đã chuyển hẳn sang hình thức gửi tiết kiệm online để tiết kiệm thời gian đi lại, tránh tiếp xúc trong mùa dịch.

Không chỉ những người trẻ, sành công nghệ, tại thời điểm này, nhiều khách hàng lớn tuổi cũng bắt đầu quan tâm và lựa chọn hình thức tiết kiệm online.

Ông Bảo Lâm (65 tuổi, Hà Nội) cũng là khách hàng thường xuyên của kênh tiết kiệm trực tuyến. Từ khi ngân hàng có thêm kênh tiết kiệm online, được sự hướng dẫn của giao dịch viên, ông Lâm đã tự tải ứng dụng Internet Banking và chuyển hẳn sang kênh tiết kiệm này.

Với dịch vụ gửi tiền tiết kiệm online, khách hàng không cần phải đến quầy giao dịch để mở sổ tiết kiệm. Chỉ cần một thiết bị điện tử có kết nối mạng và có đăng ký dịch vụ Internet/mobile banking, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch mọi lúc mọi nơi.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, hình thức này cũng có lợi thế là đảm bảo an toàn cho khách hàng vào mùa dịch.

tiet kiem online len ngoi giua thoi dich covid 19
Tiết kiệ online đang được nhiều người lựa chọn vì tiện lợi và an toàn

Ngân hàng nào cho lãi suất tốt

Trong tháng 4, lãi suất gửi tiết kiệm online của các ngân hàng hầu như đều cao hơn lãi suất gửi trực tiếp tại quầy. Thậm chí ở một số ngân hàng, chênh lệch giữa lãi suất tiết kiệm online và lãi suất tiết kiệm tại quầy ở cùng kỳ hạn có thể lên tới hơn 1 điểm %/năm.

Với kỳ hạn 1-5 tháng, phần lớn các ngân hàng thương mại đều niêm yết lãi suất ở mức chạm trần 4,75%/năm, như ACB, Nam A Bank, SCB, VIB, Oceanbank, ABBank, MSB… Nhóm ngân hàng quốc doanh hiện áp dụng lãi suất thấp hơn, chẳng hạn, lãi suất kỳ hạn 1 tháng Vietcombank và BIDV lần lượt là 4,3%/năm và 4,5%/năm, lãi suất kỳ hạn 3 tháng lần lượt là 4,7%/năm và 4,75%/năm...

Với kỳ hạn dài trên 6 tháng, lãi suất giữa các ngân hàng cũng khá cạnh tranh. Trong khi lãi suất tại các ngân hàng trong nhóm "Big 4" (VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank) kỳ hạn dài chỉ dao động quanh mức 5,1 – 5,3%/năm, đa phần các ngân hàng thương mại đều có mức lãi suất niêm yết trên 6%/năm, thậm chí lên tới 8%/năm.

Trong đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là ngân hàng đang áp dụng lãi suất tiết kiệm online cao nhất cho kỳ hạn 6 tháng ở mức 8,21%/năm, cao hơn 1,11 điểm phần trăm so với gửi tiết kiệm tại quầy. Đứng thứ hai là Nam A Bank với mức 8%/năm, cao hơn 1,2 điểm phần trăm so với gửi tiết kiệm tại quầy.

Nhiều ngân hàng khác niêm yết ở mức 7-7,9%/năm cho các sản phẩm tiết kiệm online kỳ hạn 6 tháng như: Đông Á Bank (7%/năm), OCB (7,10%/năm), MaritimeBank (7,2%/năm), Bảo Việt (7,4%/năm), NCB (7,5%/năm), Bắc Á Bank (7,6%/năm)...

Ở kỳ hạn trên 12 tháng, phần lớn các ngân hàng đều giữ mức lãi suất từ 7-7,9% ở kỳ hạn này. Ví dụ, Bắc Á Bank và Nam Á Bank (7,8%/năm), Bảo Việt (7,95%/năm), OceanBank (7,55%/năm)... Ở kỳ hạn này, SCB tiếp tục giữ vị trí đứng đầu khi là ngân hàng có lãi suất cao nhất cho khách hàng gửi online, đạt mức 8,66%, cao hơn 1,16 điểm phần trăm so với gửi tiết kiệm tại quầy. Bám đuổi rất sát vẫn là Nam A Bank với mức 8,3%/năm. Tiếp theo là NCB với mức 8%/năm.

Với kỳ hạn dài hơn như 24 tháng và 36 tháng cho hình thức gửi online, đa số các ngân hàng đều giữ nguyên hoặc thậm chí là giảm lãi suất. Trong đó, SCB vẫn là ngân hàng có lãi suất cao nhất 8,56%/năm. Vị trí thứ hai là NCB với mức 8,3%/năm. Tiếp theo là Nam Á Bank đạt mức 8,2%/năm. Nhóm "Big 4" chỉ đạt mức lãi suất 6,5-7,1%/năm.

Gia tăng khuyến mãi

Thời điểm hiện tại, nhiều nhà băng cũng gia tăng khuyến mãi để thúc đẩy khách hàng gửi tiết kiệm.

Sacombank tập trung tăng lãi suất huy động đối với các kỳ ngắn hạn từ 1-8 tháng. Trong đó, các kỳ hạn từ 1-5 tháng tăng tối đa 0,2% đối với cá nhân và 0,25% đối với doanh nghiệp, dao động từ 4,5-4,75%/năm. Các kỳ hạn 6-8 tháng có mức tăng từ 0,05-0,3%. Đặc biệt, Sacombank áp dụng mức lãi suất gửi tiết kiệm online cao hơn 0,3-0,5% so với gửi tại quầy.

ABBANK thực hiện nâng hạn mức giao dịch online lên đến 5 tỷ đồng/ngày, giúp khách hàng có thể thực hiện các giao dịch mua bán giá trị lớn mà không cần phải trực tiếp đến quầy giao dịch; triển khai chương trình khuyến mãi hoàn tiền lên đến 300.000 VNĐ khi khách hàng thực hiện thanh toán không chạm thành công bằng thẻ ABBANK VISA Contactless; hay tặng thêm lãi suất 0,1% cho hình thức gửi tiết kiệm online đến hết ngày 07/9/2020.

Từ nay đến hết 30/6/2020, SHB triển khai chương trình khuyến mại “Tiết kiệm Online – An toàn gấp 2”, giúp khách hàng có thể gửi tiết kiệm mọi lúc mọi nơi qua Ngân hàng điện tử của SHB mà không cần trực tiếp đến quầy giao dịch.

Thái Hoàng

Tin đọc nhiều