Tiết kiệm tiền nhiều hay ít là do mình!

09:02 | 09/07/2015

Thời điểm này là lúc để người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm tiết kiệm vượt trội nhất để tích lũy thêm tiền thay vì “vứt xó” tài khoản của mình không màng đến.

Với tâm lý thích ổn định, nhiều người quan niệm chọn NH gửi tiền phải chọn NH lớn, lâu đời để gửi. Nếu ai cũng vậy thì “các NH nhỏ ai giao dịch?” Khi quá kén chọn, kiểu như NH lớn mới an toàn, NH nhỏ dễ mất tiền, bạn đang hạn chế cơ hội tới với mình. Thực tế, có rất nhiều người thành công trong việc lựa chọn NH mới để tích lũy được thêm tiền tiết kiệm. Điều họ làm có phải là liều lĩnh?

Thực tế, trao đổi với một số khách hàng đang gửi tiết tiệm tại một số NH nhỏ, không phải họ đang liều lĩnh gửi NH nhỏ mà họ đã có những so sánh rất cẩn thận.

tiet kiem tien nhieu hay it la do minh

Đơn cử, chị Hòa (quận 3-TP.CHM) cho biết, từ năm 2014 trở về trước, Vietcombank là NH duy nhất chị chọn để gửi tiết kiệm. Trước đây, dù các NH có tăng lãi suất mạnh cỡ nào chị cũng không để ý đến điều đó vì tâm lý sợ mất tiền, lãi suất chênh lệch cũng không bao nhiêu. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đến nay, chị chuyển công ty nên cũng thay đổi tài khoản nhận lương qua HDBank. Lúc này, chị mới bắt đầu so sánh một số dịch vụ và lãi suất tại HDBank với Vietcombank thì thấy có sự chênh lệch.

“Tìm hiểu thêm một số NH tầm trung, tôi thấy đúng là các NH đang có mức chênh lệch lãi suất gửi tiết kiệm từ 0,2-1% (tùy kỳ hạn). Trong bối cảnh tiền điện, nước, gas, cước phí điện thoại, internet tăng, nếu chuyển sổ qua các NH có lãi suất cao hơn cũng giảm được nhiều chi phí sinh hoạt”, chị Hòa chia sẻ.

Quả vậy, nếu đem ra so sánh, chênh lệch lãi suất gửi tiết kiệm giữa các NH không nhiều, song nếu gửi theo một số chương trình tiết kiệm có khuyến mãi thì số tiền dôi dư là không nhỏ. Chưa kể, ngay những ngày đầu tháng 6, nhiều NH đã tăng lãi suất huy động. Đặc biệt, các NH nhỏ như Eximbank, MB, OCB, Sacombank, DongABank, HDBank và Maritime Bank đều tăng lãi suất ngắn hạn (1-12 tháng) thêm 0,05-0,5%.

Như ông bà ta thường nói “chiếc áo không làm nên thầy tu”. Khi được một NH chào mời gửi tiền tiết kiệm lãi suất cao, điều quan trọng với người tiêu dùng là phải xem nó có phù hợp với mục tiêu của mình hay không. Nếu có, thì không nên để mất cơ hội mà hãy thử sử dụng sản phẩm của NH đó một lần để đánh giá chất lượng.

Có thể, hiện nay nhiều người vẫn luôn thắc mắc, tại sao những NH nhỏ huy động lãi suất cao hơn các NH lớn, phải chăng vì họ thiếu tiền, thanh khoản không tốt nên phải huy động cao để giành khách hàng.

Trả lời câu hỏi này, một lãnh đạo của Viet A Bank cho biết: “Khi yêu thích một điều gì, người tiêu dùng sẽ tự nhiên cảm thấy nơi đó uy tín, tự tin về sản phẩm. Ngược lại, nếu có sẵn định kiến, ác cảm với những sản phẩm mới, thương hiệu nào đó thì họ hay nghi ngại về mọi thứ. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng nên so sánh tính chất sản phẩm mà các NH cung cấp. NH huy động trả lãi suất cao cho khách hàng không phải vì thanh khoản không ổn định, mà đó là chiến lược NH đó theo đuổi. Ngoài ra, trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đơn giản là NH cần có ưu đãi nhất định để thu hút khách hàng”.

Nhìn chung, thời điểm này là lúc để người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm tiết kiệm vượt trội nhất để tích lũy thêm tiền thay vì “vứt xó” tài khoản của mình không màng đến. Và dù muốn hay không, người làm NH cũng kỳ vọng người tiêu dùng được hưởng các tiện ích mới mà họ đã bỏ hàng triệu USD để đầu tư, thiết kế sản phẩm, dịch vụ tiện ích nhất ra thị trường.

Lam Anh

Tin đọc nhiều