Tiết kiệm từ điều dễ nhất

10:41 | 13/08/2020

Để tiết kiệm, nhiều chuyên gia tư vấn khuyên rằng mỗi người hãy coi số tiền dành ra hàng tháng như một khoản chi tiêu bắt buộc.

Khi đến tuổi trưởng thành và nhận thức được giá trị của đồng tiền, mỗi người luôn tự đặt cho mình một câu hỏi: Phải làm gì để có tiền kiết kiệm hiệu quả? Ai cũng mong chờ có một công thức tiết kiệm đơn giản mà hiệu quả để họ có cơ sở tham khảo hoặc công thức cố định để làm theo. Tuy nhiên, chuyên gia tư vấn cho rằng mỗi người đều có một chuẩn mực riêng để đánh giá xem mình có thể tiết kiệm bao nhiêu tiền mỗi tháng vì hoàn cảnh, nghề nghiệp và trải nghiệm của mỗi người là không giống nhau.

Tuy nhiên, đối với việc xây dựng quỹ tiết kiệm, công thức sẽ không quan trọng bằng ý chí thực hiện. Bởi có người thu nhập mỗi tháng thấp, chưa tới 10 triệu đồng nhưng với ý chí để dành tiền, sau nhiều năm, họ có số dư lên tới vài trăm triệu, thậm chí mua được nhà, xe ô tô.

tiet kiem tu dieu de nhat
Việc xây dựng quỹ tiết kiệm, công thức sẽ không quan trọng bằng ý chí thực hiện

Anh N.T, 30 tuổi sống tại TPHCM chia sẻ, mỗi tháng thu nhập của anh vào khoảng 8 triệu đồng. Khi lương vừa về tài khoản thì đã phải rút ra để chi trả tiền thuê nhà, điện nước, tiền lãi ngân hàng… Số còn lại anh chia ra một phần tiết kiệm, phần còn lại dùng để chi tiêu sinh hoạt cá nhân. Mỗi tháng đều như vậy anh coi như mình chẳng còn đồng nào dư giả để nổi hứng tiêu xài, ăn chơi. Anh tâm sự: “Tôi coi số tiền trích ra tiết kiệm hàng tháng là số tiền chết, không bao giờ nghĩ rằng mình có số tiền đó. Trật tự cuộc sống mà tôi đã cố gắng duy trì đó đến nay đã có quả ngọt”, anh T chia sẻ.

Thực tế có rất nhiều người làm được như anh N.T, họ luôn kiên trì với cuộc sống vất vả nhưng cảm thấy an toàn vì có quỹ tiết kiệm. Những người này khi đối diện với rủi ro trong cuộc sống, họ vẫn có thể trụ được vì không phải rơi vào thế bị động. Bởi vậy, số dư trong quỹ tiết kiệm rất quan trọng, nó có tác động trực tiếp đến việc hoạch định chi tiêu, dự phòng cho những rủi ro trong cuộc sống. Bạn tiết kiệm được càng nhiều tiền không quan trọng bằng việc bạn có kiên trì với kế hoạch đó hay không. Một người thành công và có cuộc sống an nhàn chính là lúc họ biết hoạch định kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư hợp lý.

Quả vậy, chuyên gia tư vấn cho rằng tiền tiết kiệm chính là tạo dựng một lá chắn vững chắc để bạn mỉm cười đối diện với cuộc sống. Chúng ta hoàn toàn không thể nhìn vào độ tuổi, giới tính hay công việc để phán đoán xem mình cần phải có bao nhiêu tiền, mà điều quan trọng là tài khoản của bạn đủ để bạn ổn định cuộc sống trong bao lâu. Bạn không nhất thiết phải theo đuổi sự giàu có nhưng điều quan trọng là bạn cần phải có một khoản tiền tiết kiệm đủ để duy trì cuộc sống.

Một chuyên gia tư vấn nói rằng chúng ta nên ủy quyền cho ngân hàng, tự động trích một số tiền tích lũy hàng tháng để tiết kiệm, coi nó như một khoản chi tiêu bắt buộc mới dành dụm được kha khá. Theo đó, trừ những người mưu sinh vất vả thì phần lớn hiện nay người lao động đều được trả lương qua ngân hàng. Nếu tự chúng ta cảm thấy khó khăn trong việc tiết kiệm thì hãy nhờ ngân hàng làm việc đó một cách vô tri mà tự giá. Đó là khi nhận lương chuyển khoản qua ngân hàng, chúng ta có thể yêu cầu ngân hàng tự động trích một số tiền từ lương để chuyển vào tài khoản tiết kiệm, và hãy cố gắng duy trì nó như một khoản chi tiêu bắt buộc. Nếu tháng nào không đủ tiền trong tài khoản để ngân hàng trích tự động, họ sẽ tạm dừng lại mà bạn cũng không bị phạt.

Hiện nay một số ngân hàng còn có dịch vụ, nếu số tiền trong tài khoản cao hơn giới hạn mà bạn đặt ra, thì số vượt mức đó sẽ tự động chuyển sang tài khoản tiết kiệm. Như vậy vừa bớt đi nỗi lo bị ăn cắp tiền, số tiền đó vẫn có thể sinh lời khi nó nhàn rỗi... Ví dụ, bạn đặt ra giới hạn 5 triệu đồng là số tiền tối đa trong tài khoản, tháng 7 này bạn nhận lương 7 triệu đồng thì 2 triệu vượt quá sẽ tự động được chuyển sang tài khoản tiết kiệm, ngay lập tức... Rất đa dạng sản phẩm tiết kiệm tích lũy tự động.

Để làm được điều này rất đơn giản, trước tiên bạn cần có tài khoản thanh toán tại ngân hàng, để nhận lương chuyển khoản về tài khoản này. Bạn chỉ cần mang CMND tới ngân hàng để mở tài khoản; Đăng ký dịch vụ trích tiền tiết kiệm tự động từ tài khoản này; lãi suất được áp dụng theo lãi suất gửi tiết kiệm không kỳ hạn.

Gợi ý thứ hai là gửi tiết kiệm online thông qua Internet. Bạn cần có tài khoản ngân hàng và đăng ký sử dụng Internet Banking/Mobile Banking (không cần làm thẻ ATM). Về cơ bản, tính năng này cho phép bạn gửi tiết kiệm 24/7 ngày và ở bất kỳ đâu miễn có Internet. Ngoài lãi suất cao, gửi tiết kiệm online cũng cực kỳ an toàn vì không bị con người can thiệp (cho tới nay chưa có TH nào ghi nhận bị mất tiền gửi tiết kiệm online). Tất nhiên, có thể rút tiền gửi lại bất kỳ lúc nào bạn cần, nhưng mấu chốt quan trọng nhất là nhờ nó đã giúp chúng ta rèn luyện tốt thói quen tiết kiệm trước khi chi tiêu, hoặc chí ít sẽ ngăn chặn được rủi ro bị mất tiền khi có kẻ gian xâm nhập…

Trúc Lam

Tin đọc nhiều