Tìm đường về thị trường nông thôn

10:00 | 30/10/2017

Ông Lương Vạn Vinh, Giám đốc CTCP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo cho biết, đưa hàng về khu vực nông thôn có chi phí vận chuyển cao, phát triển đại lý khó khăn nên lợi nhuận thu về không cao. Tuy nhiên, không vì thế mà DN bỏ quên thị trường này. 

Thị trường nông thôn Việt đang chuyển biến mạnh
Để khai thông cho hàng Việt sang Thái
tim duong ve thi truong nong thon
Ảnh minh họa

Thời gian qua, thông qua những chuyến hàng Việt về nông thôn, nhiều sản phẩm của Mỹ Hảo đã dần quen thuộc với người tiêu dùng nơi đây không chỉ bởi sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng, mà còn phù hợp với thị hiếu người dân khu vực này.

“Do không tốn kém quá nhiều vào chi phí quảng bá hay mở quầy kệ tại các siêu thị mà chủ yếu xâm nhập vào các cửa hàng, quầy tạp hóa nhỏ lẻ nên công ty có thể chia sẻ về giá thành trong sản phẩm khi đến tay người mua, mà phần lớn là có thu nhập trung bình, thấp ở khu vực ở nông thôn. Chính vì vậy, đến thời điểm hiện tại, nhiều sản phẩm của công ty như xà bông, nước rửa chén... đã có thị phần, chỗ đứng nhất định ở khu vực này " - ông Vinh chia sẻ thêm.

Cùng là DN nội, song ở một lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác, CTCP Bibica đã sớm ý thức được vai trò của thị trường nông thôn trong chiến lược mở rộng thị phần.

Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica từng khẳng định thời gian tới công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống phân phối và tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới. Hiện, Bibica đã có hơn 95.000 điểm bán, trong năm nay nâng lên 115.000 điểm và dự kiến năm 2018 là 125.000 điểm bán hàng và thị trường nông thôn không thể thiếu trong bản đồ chiến lược này.

Tương tự, nhiều nhà sản xuất hàng tiêu dùng trong nước đã có sự nhìn nhận, đánh giá đúng mức đối với thị trường nông thôn. Bên cạnh những khó khăn trước mắt thì về lâu dài, thị trường nông thôn vẫn đóng vai trò quan trọng. Các chuyên gia nhận định, người tiêu dùng nông thôn không khó tính, cái khó chính là ở phía các DN, nếu định vị được phân khúc sản phẩm, đưa ra giá cả phù hợp thì những vấn đề khác sẽ có thể được giải quyết tốt.

Ngoài ra, có thể thấy người tiêu dùng tại khu vực nông thôn khá "chung thủy" với sản phẩm họ lựa chọn, khi đã cảm thấy hợp “gu” sẽ rất ít khi thay đổi sang loại sản phẩm khác. Điều này không giống như người mua hàng tại thành phố luôn thích trải nghiệm các sản phẩm mới.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ Nielsen Việt Nam nhận định, thị trường nông thôn đã liên tục phát triển như một nguồn động lực mới, thu hút nhiều nhà sản xuất trong những năm qua.

Thực tế, thời gian gần đây mức tăng trưởng ở khu vực nông thôn có xu hướng đạt cao trên mức 10%, trong khi tăng trưởng ở khu vực thành thị khoảng 5 - 6%. Như vậy, rõ ràng có rất nhiều cơ hội cho các DN. Một điều đáng ngạc nhiên hơn, nhiều người tiêu dùng nông thôn đang hướng đến các sản phẩm có chất lượng cao và chủ động tìm kiếm để có sự trải nghiệm mới.

“Vì vậy, nếu các nhà sản xuất chỉ tập trung vào việc đẩy mạnh các sản phẩm phổ thông đến vùng nông thôn, thì DN, nhà sản xuất đang bỏ lỡ cơ hội sinh lợi khổng lồ mà khu vực này mang lại” - ông Dũng nhấn mạnh

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay được các DN, nhà bán lẻ quan tâm vẫn là kênh thương mại truyền thống bao gồm hơn 1,1 triệu cửa hàng trải rộng khắp các tỉnh thành Việt Nam, chứa đựng nhiều sự cạnh tranh, và việc đưa sản phẩm đến các chợ nhỏ, cửa hàng tạp hóa để mở rộng kênh phân phối nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng từ lâu đã được cho là một bài toán khó chưa có đáp án tối ưu.

Và câu hỏi nên "tập trung vào đâu?" ở một thị trường quá rộng lớn và khó phân định vẫn đang được đặt ra. Để trả lời, một số chuyên gia đưa ra phân tích, nếu các DN tập trung đẩy hàng vào các cửa hàng trọng điểm ở các khu vực mấu chốt thì chúng có thể mang đến doanh thu bán lẻ không nhỏ.

Như vậy, thông qua tập trung vào mục tiêu một cách hợp lý, việc đạt được doanh số bán hàng tốt là điều khả thi và không tốn kém quá nhiều nguồn lực cũng như chi phí. Do đó, phân khúc cửa hàng là mục tiêu mà nhà sản xuất cần phải nghĩ đến khi muốn mở rộng thị trường để tiến vào vùng nông thôn.

“Khi cộng đồng nông thôn Việt Nam tiếp tục phát triển, chuyển đổi và dần trở thành trọng tâm đối với các DN, thì việc hiểu rõ họ là ai, họ mua sắm những gì, đâu là nơi họ mua sắm nhiều nhất và như thế nào, và đâu là những điểm tiếp xúc hiệu quả nhất chính là điều kiện tiên quyết cho sự thành công trong tương lai. Đó là những vấn đề mà DN trong nước nên quan tâm và tập trung giải đáp càng sớm càng tốt trước khi các DN ngoại tìm đường mở rộng tại thị trường tiềm năng này”– chuyên gia đưa ra lời khuyên cho các DN.

Tuyết Anh

Tin đọc nhiều