Tìm hiểu cách bảo vệ thông tin tín dụng cá nhân

14:00 | 17/11/2016

Mới đây, tôi nghe nói thông tin cá nhân của khách hàng có quan hệ tín dụng tại NH bị nhân viên tín dụng đem bán cho nhiều ngành hàng khác. Vậy, xin hỏi, chúng tôi làm sao để tự bảo vệ mình? (Vũ Anh, Q1)

tim hieu cach bao ve thong tin tin dung ca nhan
Ảnh minh họa

Mới đây Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) thừa nhận rằng, hiện nay có việc nhân viên NH có thể tiết lộ thông tin cá nhân khách hàng. Điều này chứng tỏ việc bảo mật thông tin cá nhân đang rất lỏng lẻo, thậm chí có nguy cơ bị lạm dụng, đánh cắp ở nhiều cơ quan, đơn vị.

Thậm chí, ngay cả không ít nhà mạng, NH, DN bảo hiểm... luôn đưa ra thông điệp “bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng” nhưng thực tế chỉ là lời hứa suông.

Đã có tình trạng NH “bắt tay” đại lý xe, đại lý xe bắt tay bảo hiểm, bảo hiểm liên kết cùng nhà mạng... để chia sẻ lý lịch, thu nhập, điện thoại, tình trạng hôn nhân của khách hàng, khiến các “thượng đế” không có nhu cầu cũng phải cắn răng chịu đựng không ít phiền toái.

Khi thông tin cá nhân bị lộ, nhiều người dân ngày đêm bị khủng bố bởi các loại hàng hóa, dịch vụ trên trời dưới đất. Sáng mới mở mắt ra bị bắt mua bảo hiểm, trưa chào mời căn hộ, chiều vay vốn NH…

Hiện nay, một nguyên tắc tối thượng của Luật An toàn thông tin mạng có hiệu lực 1/7/2016 đưa ra là không ai được thu thập, tiết lộ thông tin cá nhân nếu không được chủ thể đó đồng ý. Thực tế, nguyên tắc này đang bị xâm phạm một cách thô bạo. Luật cũng quy định cá nhân có quyền khởi kiện các hành vi này, nhưng trước nay do chế tài thiếu nghiêm khắc, cứng rắn cùng quy trình bảo vệ quyền lợi cá nhân quá phức tạp nên hầu như chưa có trường hợp nào bị xử lý.

Do vậy, người tiêu dùng hiện nay chỉ có thể nêu cao cảnh giác, chọn những NH uy tín để thực hiện giao dịch, mở tài khoản. Khi phát hiện thông tin của mình bị lộ, lập tức báo lên NH để thay đổi thông tin cũng như yêu cầu giữ bảo mật thông tin của mình, hạn chế những phiền toái không đáng có.

PV

Tin đọc nhiều