Quỹ tín dụng hào hứng kết nối thông tin | |
Mở rộng kênh thông tin tín dụng | |
Cơ sở dữ liệu khách hàng vay tại CIC tăng nhanh |
Ảnh minh họa |
Hiện nay, các tổ chức tín dụng ra quyết định cấp tín dụng chủ yếu dựa vào lịch sử quan hệ tín dụng của khách hàng vay. Việt Nam có 69,5 triệu người ở độ tuổi 15 - 80 nhưng có khoảng 41,06 triệu người chưa từng có lịch sử tín dụng với NH. Đối với DN, hiện CIC mới có dữ liệu của khoảng 300.000 hồ sơ DN có lịch sử tín dụng với NH, trong khi đó tổng số DN của Việt Nam lên đến 800.000 - 900.000 DN.
Để tạo điều kiện cho cá nhân, DN chưa từng tiếp cận được tín dụng NH, các tổ chức tín dụng và các tập đoàn công nghệ đang rất chú trọng đầu tư, phát triển mạnh việc thu thập dữ liệu khách hàng từ các DN cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông, vận tải giao nhận, truyền hình cáp, các công ty bảo hiểm, bán lẻ và các tổ chức phi tài chính, kể cả dữ liệu từ các mạng xã hội...
Những thông tin này rất hữu ích để đánh giá mức độ tín nhiệm cũng như tình hình tài chính của khách hàng vì đây đều là những khoản tài chính thể hiện dòng tiền chi trả hàng tháng và tình hình tài chính hiện thời của khách hàng vay. Chính vì thế, khách hàng nào có lịch sử thanh toán các hóa đơn tốt, không trễ hạn sẽ dễ dàng tiếp cận tín dụng với mức lãi suất thấp hơn.
PV