Tín dụng an sinh - thêm lối mở cho khách hàng

12:36 | 25/01/2024

Một số tổ chức tín dụng hợp tác với bưu điện mở rộng cho vay đóng bảo hiểm xã hội. Khách hàng có thể vay tín chấp với thủ tục đơn giản, thuận tiện.

Phổ biến gói vay tín chấp dưới 100 triệu

Ngân hàng TMCP Đại Chúng (PvcomBank) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) ra mắt sản phẩm tín dụng an sinh xã hội dành cho người có nhu cầu vay để duy trì đóng bảo hiểm xã hội, đủ điều kiện hưởng lương hưu, trợ cấp khi lớn tuổi.

Quy mô của gói tín dụng này được ngân hàng dành khoảng 3.100 tỷ đồng ngay trong năm nay và có thể mở rộng hơn. Người vay vốn có thể chọn lựa trên ba loại sản phẩm, bao gồm: vay tín chấp cho người đến tuổi nghỉ hưu, vay tín chấp cho người tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội, vay tín chấp trả góp cho người gần đủ tuổi nghỉ hưu và gần đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội. Mức lãi suất các sản phẩm cho vay này từ 8,5%/năm, tùy theo nhóm người dùng vào việc đóng bảo hiểm, thời gian ân hạn gốc tối đa 3 năm và thời hạn vay tối đa 7 năm.

tin dung an sinh them loi mo cho khach hang
Nhiều công ty tài chính thời gian qua qua đã liên kết cho vay qua bưu điện

Ông Nguyễn Như Thuận, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho biết, Bưu điện tỉnh Đồng Nai là đơn vị đầu tiên trên cả nước được chọn triển khai các sản phẩm tín dụng kể trên, dự kiến sẽ cho vay ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã phối hợp với các ngân hàng thương mại và công ty tài chính như: LPBank, TPBank, SeABank, FE Credit, MCredit, EVN Finance… triển khai nhiều gói vay qua hệ thống bưu điện.

Bưu điện Việt Nam cũng liên kết với FE Credit đưa ra ba gói: cho vay toàn diện dành cho người từ 30-60 tuổi, có mức thu nhập từ 4,5 triệu đồng đến dưới 6 triệu đồng/tháng, có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, số tiền cho vay từ 20-40 triệu đồng, thời gian từ 12-36 tháng; Gói vay tiện lợi dành cho người từ 20-60 tuổi có mức thu nhập dưới 4,5 triệu đồng/tháng và không yêu cầu đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, số tiền vay từ 3-9 triệu đồng trong vòng từ 3-12 tháng; Gói vay an tâm dành cho người từ 26-60 tuổi, có thu nhập dưới 4,5 triệu đồng, không yêu cầu đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, số tiền vay từ 10-20 triệu đồng, thời gian vay 12-24 tháng.

Thực tế trên thị trường, hiện hoạt động cho vay thông qua hệ thống bưu điện được các công ty tài chính triển khai khá rộng rãi. Các ngân hàng và công ty tài chính đã hợp tác với VNPost, Viettel Post triển khai nhiều gói vay tín chấp dưới 100 triệu đồng, thời gian vay linh hoạt và lãi suất vay thỏa thuận.

Ưu điểm của khoản vay qua các bưu cục là tạo được cảm giác yên tâm cho người vay vì giao dịch được thực hiện tại các điểm bưu điện, có nhân viên hướng dẫn và có hợp đồng công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, các gói vay được tổ chức tín dụng thiết kế phù hợp với nhu cầu của người vay vốn, điều kiện vay, điều kiện giải ngân cũng được đơn giản hóa, nhanh chóng, tiện lợi nên được nhiều người chọn vay.

Hỗ trợ tối đa cho khách hàng

Theo ông Trần Hoài Nam, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), các gói tín dụng an sinh xã hội hợp tác với ngân hàng đáp ứng được mục tiêu phát triển, mở rộng diện bao phủ của bảo hiểm xã hội, trong đó có việc giữ chân người lao động ở lại lưới an sinh, đảm bảo thu nhập lâu dài. Trong thời gian tới, gói tín dụng an sinh xã hội sẽ được hai bên triển khai tại 28 tỉnh, thành phố trên cả nước, qua đó giảm tải áp lực tài chính và hạn chế việc phải chọn rút bảo hiểm xã hội một lần.

Bà Lê Thị Hà, 53 tuổi (ngụ tại phường Bình Hòa, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết, việc ngân hàng triển khai các sản phẩm cho vay qua bưu điện rất cần thiết. Vì hiện nay, không phải ai cũng có đủ điều kiện vay vốn từ các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội. Bà Hà cho biết, lúc trước chồng làm nhân viên bếp cho doanh nghiệp tại khu công nghiệp, có đóng bảo hiểm xã hội được 8-9 năm, nhưng từ giữa năm 2023 công ty ngừng hoạt động do khó khăn sau dịch Covid-19, đến nay chưa tìm được việc làm mới. Bà Hà muốn vay khoảng 30-40 triệu đồng để mở rộng cơ sở buôn bán nhỏ, cải thiện thu nhập. Nhưng do căn nhà xây dựng trên đất chưa có sổ hồng, vì thế không thể thế chấp vay ngân hàng. Gia đình bà cũng không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. “Nếu bí quá thì cũng phải kêu ổng đi rút tiền bảo hiểm xã hội về trang trải”, bà Hà nói thêm.

Tương tự, một số công nhân tại khu vực phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng mong muốn mở rộng các chương trình cho vay thông qua công đoàn doanh nghiệp, cho vay thông qua các bưu điện rất được người lao động quan tâm. So với các hình thức vay bên ngoài thì vay vốn của các ngân hàng, các công ty tài chính, Quỹ CEP yên tâm hơn do các đơn vị này của nhà nước. “Quan trọng là khi triển khai ở các khu công nghiệp, khu chế xuất hoạt động giới thiệu sản phẩm vay, hướng dẫn làm hồ sơ vay được các bên cho vay phối hợp tổ chức tại chỗ, tư vấn kỹ lưỡng, rõ ràng minh bạch nên tạo được sự tin tưởng. Đồng thời giúp người vay có nhiều lựa chọn và yên tâm hơn với kế hoạch trả nợ”, anh Nguyễn Văn Tâm, Phó giám đốc phụ trách tuyển dụng của một doanh nghiệp cơ khí tại khu công nghiệp Amata, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nói.

Theo một chuyên gia tài chính, người lao động vay vốn đóng bảo hiểm xã hội, trong thời gian chờ việc làm mới, cần cân nhắc các mức lãi suất cho vay phải trả, tránh tình trạng mất khả năng thanh toán khi vừa mất việc lại mang nặng nợ. Mặc dù, các đơn vị cho vay cũng tính toán rất kỹ trước khi cấp tín dụng cho những người vay vốn sử dụng vào mục đích đóng và duy trì bảo hiểm xã hội.

Thạch Bình

Tin đọc nhiều