Tín nhiệm ngân hàng thăng hạng, do đâu?

09:29 | 09/06/2017

Điều hành chính sách tiền tệ của NHNN ngày càng hiệu quả, chủ động, linh hoạt phối hợp với các chính sách vĩ mô khác để tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, thuận tiện cho các hoạt động của hệ thống tài chính NH cũng như các hoạt động đầu tư kinh doanh khác.

VietinBank: Hướng tới đạt chuẩn khu vực vào năm 2018
VietinBank - Top dẫn đầu Thương hiệu mạnh Việt Nam 13 năm liên tiếp
Công bố tín nhiệm NH: Thận trọng để không tạo hiệu ứng ngược
tin nhiem ngan hang thang hang do dau
Ông Lê Đức Thọ

Thời gian vừa qua, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế đều có đánh giá tích cực về hoạt động của các NHTM của Việt Nam. Mới đây, Moody’s đã đưa ra đánh giá nâng hạng cho 8 NH. Việc này sẽ có tác động thế nào trong việc kinh doanh của NH? Phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với TS. Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc VietinBank - một trong 8 NH được Moody’s đánh giá đợt này.

Đâu là cơ sở để Moody’s nâng hạng tín nhiệm đối với VietinBank?

Trước hết phải thấy rằng điều hành chính sách tiền tệ của NHNN ngày càng hiệu quả, chủ động, linh hoạt phối hợp với các chính sách vĩ mô khác để tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, thuận tiện cho các hoạt động của hệ thống tài chính NH cũng như các hoạt động đầu tư kinh doanh khác. Quan trọng hơn cả bảo đảm sự ổn định kinh tế vĩ mô cần thiết để giữ cho tăng trưởng kinh tế ổn định theo các mục tiêu của Chính phủ.

Đồng thời, tôi cũng cho rằng, những kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh cũng như triển vọng tốt trong chiến lược phát triển của VietinBank là một trong những tiêu chí quan trọng để Moody’s xem xét đánh giá. VietinBank tiếp tục phát huy rất tốt vai trò NHTM chủ lực của Việt Nam. Trong thời gian vừa qua, VietinBank duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, đồng thời quản lý tốt chất lượng tăng trưởng tín dụng với tỷ lệ nợ xấu thấp. Hiện tại, VietinBank đang là một trong những NHTMCP có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Vì vậy, việc Moody’s nâng hạng tín nhiệm cho một số NHTM của Việt Nam cho thấy quá trình cải cách về chính sách vĩ mô cũng như cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã đạt kết quả tích cực. Và cùng với những biến chuyển tích cực đó, trong thời gian qua, lĩnh vực NH cũng đạt những kết quả rất tốt.

Kết quả nâng hạng vừa qua có vai trò quan trọng của việc kiên trì theo đuổi mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, phải không thưa ông?

Theo tôi, các điều hành, chỉ đạo của NHNN trong những năm vừa qua để theo đuổi mục tiêu trên là cần thiết, đúng đắn. Tôi rất đồng tình với điều hành chính sách vĩ mô của Chính phủ cũng như điều hành chính sách tiền tệ của NHNN: kiên định mục tiêu xuyên suốt tạo sự ổn định kinh tế vĩ mô bền vững. Trên cơ sở đó DN, người dân mới có thể yên tâm đầu tư mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời đó cũng là yếu tố để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tăng cường rót vốn vào Việt Nam.

Giữ ổn định kinh tế vĩ mô là cơ sở quan trọng để hệ thống NH nói chung, nền kinh tế nói riêng thực hiện các chiến lược ngắn, trung và cả dài hạn. Đơn cử, đối với ngành NH dựa trên các chỉ số vĩ mô, chúng ta sẽ phân bổ các nguồn lực một cách phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế như chúng ta mong muốn, nhưng vẫn kiểm soát lạm phát, nâng giá trị VND…

Quan điểm của tôi, ổn định kinh tế vĩ mô là mục tiêu ưu tiên số một để phân bổ nguồn lực tăng trưởng kinh tế theo đúng định hướng, cũng như ngăn ngừa tác động bất lợi từ bên ngoài, trong bối cảnh có nhiều yếu tố từ kinh tế chính trị của thế giới đan xen cũng có tác động tương đối mạnh đến tình hình kinh tế Việt Nam.

Việc nâng hạng như vậy sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi gì, thưa ông?

Việc các NH, hay lớn hơn là Việt Nam, được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm nâng hạng sẽ tạo ra điều kiện thuận lợi hơn để DN khác nâng cao hệ số tín nhiệm với các đối tác quốc tế. Từ đó, tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho các hoạt động kinh doanh, đầu tư kinh tế nói chung của Việt Nam.

Với VietinBank, việc được nâng hạng tín nhiệm là một trong những chỉ tiêu tổng hợp phản ánh năng lực hoạt động cũng như uy tín của VietinBank trên thị trường trong nước. Đồng thời, nó cũng thuận lợi hơn rất nhiều cho VietinBank trong việc khai thác các nguồn vốn quốc tế, thiết lập các quan hệ thương mại với các tổ chức NH và tài chính quốc tế, làm cầu nối giúp các DN phát triển các quan hệ thương mại, hoạt động đầu tư của DN nước ngoài vào Việt Nam cũng như của DN Việt Nam ra nước ngoài.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Minh thực hiện

Tin đọc nhiều