Tối ưu hóa mạng lưới phục vụ khách hàng

11:00 | 29/03/2017

Trong năm 2017, nhà mạng MobiFone dự kiến triển khai khoảng 8.000 trạm 4G, triển khai tại 53 tỉnh thành trong đó triển khai pha 1 vào quý I, quý II tại 37 tỉnh thành; pha 2 được triển khai vào quý III, quý IV/2017 tại 16 tỉnh thành còn lại.

Tạo sự khác biệt cho dịch vụ 4G/LTE
Trải nghiệm dịch vụ 4G của Viettel

Đại diện MobiFone chia sẻ, mặc dù việc cung cấp dịch vụ 4G sẽ được chia thành từng giai đoạn, nhưng do sử dụng chung hầu hết cơ sở hạ tầng của các BTS/Node B hiện tại cho eNodeB, nên MobiFone có thể cung cấp các dịch vụ 4G ở 53/63 tỉnh, thành phố ngay trong giai đoạn đầu tiên, tập trung chủ yếu vào các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Các giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng 4G tại tỉnh còn lại, các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

toi uu hoa mang luoi phuc vu khach hang
Dịch vụ 4G mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng

MobiFone dự kiến phát triển thuê bao ở tất cả các tỉnh thành phố nhưng thuê bao sẽ chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ và Đà Nẵng trong giai đoạn 1 do các thành phố này có nhiều khách hàng tiềm năng sẵn sàng sử dụng dịch vụ và đủ khả năng để chi trả.

Giai đoạn 2, việc phát triển thuê bao sẽ được mở rộng ra các vùng nông thôn và giai đoạn 3 MobiFone dự kiến sẽ phủ sóng ở tất cả các huyện, thuê bao 4G của MobiFone sẽ có mặt trên toàn quốc. Các huyện, thị trấn, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo sẽ được phủ sóng trong quá trình triển khai 4G trong giai đoạn tiếp theo.

Để triển khai các dịch vụ trên nền 4G, MobiFone sẽ tập trung vào các dịch vụ video, xem TV trực tuyến (OTT TV) nghe nhạc, game ứng dụng, đọc sách, tiện ích...

Bàn đến vấn đề triển khai này, cũng cần so sánh sự vượt trội của dịch vụ 4G so với dịch vụ 3G là tốc độ đường truyền nhanh, do đó chất lượng các dịch vụ đi kèm sử dụng trên điện thoại di động sẽ mang lại các trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hơn cho người dùng như: live video, video streaming, truyền hình qua di động, video on demand có chất lượng hình ảnh cao hơn nhiều lần so với 3G, trải nghiệm mua sắm trực tuyến sẽ tốt hơn bởi hình ảnh, video minh họa thực tế hơn, bên cạnh đó là các dịch vụ mới như thực tế ảo, cầu truyền hình…

Tốc độ của 4G cao hơn 3G, lưu lượng sử dụng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Nếu khách hàng vẫn giữ thói quen sử dụng như cũ thì 4G sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn mà không tiêu tốn nhiều dung lượng hơn. Đối với các nội dung chất lượng cao, tiêu tốn dung lượng nhiều hơn, khách hàng có thể xem các video mượt mà hơn, không còn tình trạng giật hay đứng hình, do đó sẽ có trải nghiệm tốt hơn. Vì vậy chi phí sử dụng của gói cước 4G sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Trong hồ sơ xin cấp phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ 4G của tổng công ty, MobiFone đã cam kết tuân thủ các quy định về cung cấp chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Dịch vụ thoại tuân thủ quy chuẩn QCVN36:2015/BTTTT, dịch vụ dữ liệu tuân thủ quy chuẩn QCVN81:2014/BTTTT, dịch vụ SMS tuân thủ quy chuẩn QCVN82:2014/BTTTT.

Trong thời gian cung cấp các dịch vụ, MobiFone thường xuyên tối ưu hóa chất lượng mạng lưới, đảm bảo cung cấp dịch vụ liên tục tới khách hàng khi thuê bao di chuyển giữa các vùng phủ sóng 2G/3G/4G. Khách hàng có thể chủ động lựa chọn sử dụng dịch vụ 3G hay 4G tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng. Bên cạnh việc đầu tư cho 4G, MobiFone vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng mạng lưới và đường truyền để đảm bảo cung cấp dịch vụ 3G/4G tốt nhất cho khách hàng.

Đức Hiền

Tin đọc nhiều