Tổng công ty May 10: Tham gia SAFSA để đa dạng lợi ích

14:15 | 06/04/2012

Sau Protrade và Gold Mark, dự kiến trong quý II/2012, Tổng công ty May 10 sẽ chính thức tham gia Chuỗi cung ứng Dệt may ASEAN (SAFSA), nếu mọi thủ tục hoàn tất. Gia nhập SAFSA, các DN dệt may Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận các đơn hàng lớn hơn, với giá trị lợi nhuận cao hơn và góp phần xây dựng thương hiệu dệt may Việt trên thị trường thế giới. Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Thân Đức Việt (ảnh) - Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 xung quanh vấn đề này.

Ông Thân Đức Việt

Thưa ông, được biết Tổng công ty May 10 đã xác nhận đăng ký tham gia Chuỗi cung ứng dệt may ASEAN. DN đặt hy vọng gì ở bước đi này?

SAFSA được hình thành với sự tham gia của các DN dệt may hàng đầu trong khu vực và đã có những thành công nhất định. Khi tham gia vào SAFSA, chúng ta sẽ có một hệ thống hoàn chỉnh để sản xuất ra một sản phẩm may mặc, bắt đầu từ nguyên phụ liệu đến sản xuất hoàn chỉnh. Đối với May 10, việc tham gia SAFSA sẽ giúp chúng tôi có một hệ thống cung cấp nguyên phụ liệu đồng bộ, từ đó có thể chủ động từ khâu thiết kế, lên ý tưởng cho sản phẩm. Qua đó, May 10 có thể dễ dàng cung cấp sản phẩm may mặc trọn gói. Việc chủ động trong nguyên phụ liệu cũng giúp cho tiến độ sản xuất, tiến độ giao hàng được kiểm soát tốt hơn.

Cơ sở nào để May 10 tự tin hội nhập sâu hơn với khu vực như vậy?

Với kinh nghiệm trên 60 năm hoạt động trong ngành, May 10 hiện nay là một trong những DN may hàng đầu Việt Nam. Những sản phẩm chủ lực của May 10 như sơ mi, veston, quần, jacket được những khách hàng khó tính nhất từ Mỹ, EU, Nhật Bản chấp nhận. Chúng tôi hoàn toàn tự tin về chất lượng sản phẩm, công nghệ sản xuất của mình. Tuy nhiên, cũng như những DN khác trong ngành, chủ động nguyên phụ liệu là khâu khó khăn lớn nhất.

Như chúng ta đã biết, nguồn nguyên phụ liệu dệt may của Việt Nam hiện nay quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Trong khi đó, quan hệ thương mại với các nước trong khu vực ASEAN, Việt Nam lại được hưởng các ưu đãi về thuế quan… Vì vậy, hội nhập sâu hơn và để nâng cao vị thế của mình, chúng tôi quyết tâm sản xuất được những sản phẩm hoàn toàn là của mình, bắt đầu từ thiết kế, nguyên phụ liệu đến sản xuất.

Ảnh: sưu tầm

Theo ông, với việc May 10 cũng như DN khác khi tiếp cận SAFSA, lợi ích và hiệu quả sẽ đo đếm được như thế nào?

Tham gia chuỗi cung ứng, May 10 có cơ hội để tên tuổi DN được khách hàng quốc tế biết đến nhiều hơn nữa thông qua các cuộc gặp gỡ hàng năm, được cập nhật các mẫu nguyên phụ liệu liên tục từ các đối tác là các nhà cung cấp của Thái Lan, Malaysia, Indonesia… mà không phải trả chi phí. Và điều quan trọng là giúp DN mở rộng thị phần, tăng chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng thu nhập cho người lao động và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm và công nghệ sản xuất hiện đại của May 10 đã được khẳng định là một tiền đề vững chắc. Cùng với đó, thương hiệu được quảng bá rộng rãi là điều kiện đủ cho việc đưa ra thị trường thế giới những sản phẩm mang thương hiệu của May 10.

Hiện NHNN đã chỉ đạo các NHTM cấp tín dụng ưu đãi xuất khẩu, cũng như các ngân hàng giảm lãi suất cho vay có giúp cho May 10 vượt qua giai đoạn khó khăn trong năm nay?

May 10 là một trong những DN lớn trong ngành dệt may và có tiềm lực về tài chính. Tuy nhiên, từ khi Thông tư 03 quy định về đối tượng được vay ngoại tệ chính thức áp dụng, ngân hàng chỉ cho vay USD đối với các khoản thanh toán chi phí nguyên phụ liệu nhập khẩu. Còn các khoản khác như lương, chi phí nguyên phụ liệu mua trong nước không được vay bằng USD, dù tỷ trọng hàng xuất khẩu của May 10 hàng năm trên 80%.

Việc giảm lãi suất có tác động tích cực, tuy nhiên như đã nói ở trên chúng tôi chủ yếu kinh doanh xuất khẩu, do đó cần nhiều vốn bằng USD. Bên cạnh đó, các thủ tục còn chưa thông thoáng cho các DN khi tiếp cận vốn vay.

Cùng với SAFSA, xin ông cho biết kế hoạch của May 10 trong thời gian tới đây?

Quan điểm của chúng tôi là luôn đặt song song hai mục tiêu xuất khẩu và tiêu thụ tại thị trường nội địa, vì nhiều lợi ích chứ không đơn thuần chỉ là doanh thu. Riêng đối với xuất khẩu, chúng tôi đang mở rộng và khai thác các thị trường mới như Hàn Quốc, Angola, New Zealand, Ấn Độ, Nga... để phát triển khách hàng mới và giảm phụ thuộc vào các thị trường Mỹ, EU và Nhật Bản. Đồng thời, May 10 từng bước triển khai và mở rộng hình thức FOB, ODM (tự chủ từ khâu thiết kế).

Đối với thị trường nội địa, May 10 tập trung đội ngũ chuyên gia thiết kế cho các dòng sản phẩm cao cấp mang thương hiệu May 10 như Veston, Enternity GrusZ, M- Series… Với hệ thống 200 cửa hàng và đại lý bao phủ, dự kiến doanh thu của May 10 tại thị trường nội địa năm 2012 sẽ tăng trưởng tới trên 30% so với năm trước.

Xin cảm ơn ông!

Trường Sơn thực hiện

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều