TP. Hà Nội: Khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN

13:30 | 23/01/2019

Hiện nay các hộ kinh doanh đang chiếm số lượng khá lớn và Nhà nước đã có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh khi chuyển đổi thành DN, từ các hỗ trợ về thủ tục, thuế, đất đai... đến việc Luật Hỗ trợ DNNVV có những khuyến khích ưu đãi riêng...

TIN LIÊN QUAN
Giải pháp vốn cho DN siêu nhỏ và hộ kinh doanh
Hà Nội: Khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, di dời vào cụm công nghiệp

Nhưng trên thực tế, thời gian qua số lượng hộ kinh doanh chuyển lên DN còn khá nhỏ. Lý giải cho vấn đề này, các chuyên gia cho rằng hiện còn nhiều rào cản về cơ chế, thị trường và các cơ sở pháp lý khiến hộ kinh doanh “không chịu lớn”. Cần làm sao để các hộ kinh doanh thấy lợi ích thiết thực để tự nguyện chuyển thành DN, chứ không phải bằng những chính sách gượng ép.

tp ha noi khuyen khich ho kinh doanh chuyen doi thanh dn
Tích cực gỡ khó để khuyến khích chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể lên DN

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội cho biết, lý do khiến nhiều hộ kinh doanh không muốn trở thành DN bởi ngại thay đổi, lại chưa thấy được lợi ích thiết thực khi chuyển đổi, nên thấy không cần thiết mở rộng quy mô.

Cùng với đó, các hộ kinh doanh đều khẳng định sẽ đối diện với nhiều rắc rối liên quan đến thuế, sổ sách, nhân lực, quản lý… nên họ phải tính toán kỹ lưỡng trong việc thay đổi mô hình kinh doanh của mình.

Ông Lê Văn Quân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV TP. Hà Nội cho rằng, thành phố đã xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh lên DN như ưu đãi cho DN chuyển đổi, được tư vấn pháp lý…

Trong năm 2018, UBND TP. Hà Nội đã ban hành một số chính sách khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN. Có thể kể đến như tháng 9/2018, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4665/QĐ-UBND ban hành Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2020”.

Đề án nhằm khuyến khích, phát triển DN thành lập mới và thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN với những hỗ trợ về thuế, đất đai, xúc tiến, mở rộng thị trường; Hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao và đổi mới công nghệ; Hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý; Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các DNNVV…

Tuy nhiên, hiện nhiều hộ kinh doanh vẫn chưa thực sự hiểu được các lợi ích mà khi chuyển đổi thành DN mang lại. Chính vì vậy, các nhà quản lý phải gỡ được nút thắt này. Chỉ có như vậy thì mục tiêu đến năm 2020 Hà Nội có 400 nghìn DN mới nhanh đạt được.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi từ hộ cá thể lên DN sẽ có nhiều lợi ích cho sự phát triển của DN, ví dụ như sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc huy động vốn, có tư cách pháp nhân, con dấu và tiến hành kinh doanh chuyên nghiệp hơn. Khi đó, không những tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động mà còn góp phần quan trọng phát triển kinh tế đất nước.

Chính vì vậy Hà Nội đã tích cực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để khuyến khích phát triển DN. Theo Sở KH&ĐT Hà Nội, năm 2018, thành phố đã cấp Giấy chứng nhận cho 25.742 DN thành lập mới, nâng tổng số DN trên địa bàn Hà Nội lên 255.280 DN.

Việc khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đổi sang mô hình DN đang được cả Chính phủ đặc biệt quan tâm nhằm phát triển mạnh mẽ cộng đồng DN. Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng khẳng định, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành có những chính sách ưu đãi đối với các DN mới thành lập, nhất là khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi sang mô hình DN.

Theo đó Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng chế độ kế toán đơn giản để tạo thuận lợi cho các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên DN. Đặc biệt, các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành DN cũng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn.

Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều