TP. Hồ Chí Minh: Gửi tiết kiệm 50.000 đồng tăng vọt

10:55 | 05/08/2015

Ở Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) có chương trình huy động tiền gửi của người nghèo với mức tiền từ 50.000 đồng trở lên đã thu hút rất nhiều người dân TP. Hồ Chí Minh tham gia. 

Ông Trần Văn Tiên, Phó giám đốc VBSP chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, không dừng lại ở việc NH cho vay thu lãi đảm bảo an toàn các khoản tín dụng của Chính phủ, NH đã đưa ra sản phẩm có tên gọi tiết kiệm tự nguyện của người nghèo để giúp họ vay vốn chính sách của Nhà nước cho con em học tập, tạo việc làm mới, dùng nước sạch, xây dựng nông thôn mới…

Với chương trình vay vốn này, người nghèo còn có thể gửi tiết kiệm bằng những đồng tiền nhỏ lẻ kiếm hàng ngày từ tiền chợ tích cóp được.

tp ho chi minh gui tiet kiem 50000 dong tang vot
Tiết kiệm từ những đồng tiền nhỏ lẻ để tạo lập vốn tự có trả nợ vốn vay thoát nghèo

Theo ông Trần Văn Tiên, sản phẩm tiết kiệm tự nguyện cho người nghèo, lúc đầu, NH mới chỉ nghĩ đến việc giúp dân nghèo có một khoản tiết kiệm. Sau đó, thấy nhu cầu của họ gửi nhiều lên, tháng này gửi 50.000 đồng, tháng sau có thể là 100.000 đồng... Các sổ tiết kiệm nhỏ lẻ lớn dần, tạo lập được một khoản vốn tự có cho người nghèo. Trong khi đó muốn gửi tại các NHTM hiện nay, tối thiểu phải vài ba triệu mới được lập sổ tiết kiệm, hoặc những sản phẩm tiết kiệm tích lũy ghi có trên tài khoản của NHTM tối thiểu 500.000 đồng mới nhập vào tài khoản tiết kiệm.

Việc ra đời tiết kiệm tự nguyện với số dư tiền gửi xuống đến 50.000 đồng đến thời điểm này mới chỉ có ở VBSP. Theo ông Trần Văn Tiên, TP. Hồ Chí Minh hiện có khoảng 150.000 hộ nghèo vay vốn của VBSP thì có đến 80% số hộ gia đình trong số này tham gia hình thức tiết kiệm tự nguyện.

Theo số liệu thống kê của VBSP chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 6/2015 tiền gửi tiết kiệm tự nguyện người nghèo trên địa bàn đã tăng 7% so với đầu năm, tương đương với số vốn huy động khoảng hơn 20 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nguồn vốn huy động cùng thời điểm của chi nhánh NH này chỉ có mức tăng 0,7%.

Theo đó nguồn vốn huy động tiết kiệm tự nguyện người nghèo của VBSP chi nhánh TP. Hồ Chí Minh mỗi năm tăng bình quân khoảng 30-40 ngàn tỷ đồng. Dự kiến NH này sẽ nâng lên 90% số hộ có vay vốn tham gia sản phẩm tiết kiệm tự nguyện người nghèo vào cuối năm 2015.

Báo cáo đánh giá hoạt động NH nửa đầu năm nay, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, NH tạo ra hình thức tiết kiệm này góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng nguồn vốn của NH. Diễn biến này không chỉ phản ánh tích lũy của người nghèo tăng mà qua đó còn phản ánh hiệu quả chương trình tín dụng đối với người nghèo, hộ nghèo ở thành phố.

Nguyễn Đức

Tin đọc nhiều