TPBank áp dụng hai bộ chuẩn mực quốc tế Basel III và IFRS 9

14:41 | 26/10/2021

Việc cùng lúc hoàn thành hai bộ chuẩn mực tiên tiến tầm quốc tế của TPBank tạo nên sự phấn khích trong giới chuyên môn, cũng như với những nhà đầu tư chuyên nghiệp trong và ngoài nước.

Cần thiết và đúng lúc

Theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), dịch bệnh và những tác động tiêu cực của nó lên các nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân trên toàn cầu đang tạo áp lực cho hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, khi nhiều thành phần của nền kinh tế đang gặp khó khăn, ngành ngân hàng càng cần tiếp tục duy trì sự ổn định và vững mạnh, không tạo thêm những bất ổn cho chính phủ và cho xã hội.

“Tôi vui mừng nhận thấy các ngân hàng Việt Nam không ngừng nỗ lực củng cố nền tảng lành mạnh và khả năng chống chịu, như cách mà TPBank đang triển khai áp dụng hệ thống quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn Basel III, một việc hết sức cần thiết và đúng lúc”, ông Kyle Kelhofer nhận định.

tpbank ap dung hai bo chuan muc quoc te basel iii va ifrs 9

Cùng quan điểm trên, ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc KPMG cho rằng, những kết quả tuân thủ mà Ngân hàng đạt được không chỉ góp phần tăng cường khả năng bền vững của TPBank trước các cú sốc của nền kinh tế, quan trọng hơn là sự tiên phong và quyết tâm đổi mới của Ngân hàng đã góp phần nâng cao sự lành mạnh của hệ thống tổ chức tín dụng nói chung.

Được biết trong thời gian trước đây, KPMG đã phối hợp cùng TPBank thực hiện rà soát mức độ đầy đủ và tuân thủ của Ngân hàng so với các chuẩn mực Basel II được quy định tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN và Thông tư 13/2018/TT-NHNN. Lần này, KPMG đã tiếp tục thực hiện đánh giá mức độ đáp ứng các chuẩn mực quốc tế được quy định tại phiên bản Basel III, bao gồm chất lượng vốn, quản lý thanh khoản và các chuẩn mực công bố thông tin.

“Trong bối cảnh đại dịch hiện nay, đây là những bước tiến quan trọng. Tôi mong muốn những bài học thực tiễn rút ra trong quá trình triển khai và vận dụng của TPBank tiếp tục được nhân rộng và chia sẻ”, ông Warrick Cleine kỳ vọng.

Để giảm thiểu những áp lực thách thức thường gặp của các ngân hàng đã thực hiện Basel III trên thế giới, với tầm nhìn xa của Ban lãnh đạo, TPBank đã xây dựng một chiến lược thực hiện Basel III một cách bài bản từ rất sớm, bao gồm từ việc chuẩn bị các chương trình tự nghiên cứu nội bộ, chuẩn bị dữ liệu, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao và quan trọng nhất là việc lường trước các áp lực về chỉ số về thanh khoản, an toàn vốn. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thấu đáo cùng việc triển khai nhanh và quyết liệt, TPBank và đội ngũ của họ một lần nữa tạo thêm dấu ấn quan trọng cho hành trình tuân thủ các Hiệp ước của Ủy Ban Basel ở Việt Nam.

Song hành cùng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS)

Cũng mới đây, TPBank đã công bố hoàn thành triển khai Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS), trong đó IFRS số 9 là cấu phần trọng tâm đối với các định chế tài chính khi triển khai do chuẩn mực bao gồm các yêu cầu về ghi nhận và đo lường, suy giảm giá trị, dừng ghi nhận và kế toán phòng ngừa rủi ro chung đối với công cụ tài chính - khoản mục trọng yếu nhất trong hoạt động của các tổ chức này. Việc cùng lúc hoàn thành hai bộ chuẩn mực tiên tiến tầm quốc tế của TPBank tạo nên sự phấn khích trong giới chuyên môn, cũng như với những nhà đầu tư chuyên nghiệp trong và ngoài nước.

“Câu nói “Nhập gia tùy tục” không còn đúng trong bối cảnh hội nhập quốc tế của ngành Ngân hàng”, Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng nói và cho rằng: “Nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam không nhất thiết phải chấp nhận đọc báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán trong nước. Chúng tôi triển khai sớm cả IFRS9 và Basel III để họ được so sánh cùng chuẩn với những thứ họ có tại quốc gia của họ, hay những nơi khác họ từng đến”.

Tại Việt Nam, hệ thống ngân hàng cho tới cuối năm ngoái mới cơ bản áp dụng Basel II. Còn với IFRS 9, dự kiến sớm nhất đến năm 2025 thì các ngân hàng trong nước mới đòi hỏi phải tuân thủ. Trên thế giới, các Ngân hàng Trung ương đang hướng tới việc tuân thủ Basel III và Basel III reform (Basel IV) bắt đầu từ năm 2022. Như vậy TPBank đã là ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất tính tới hiện tại, vận hành trên nền tảng của hai chuẩn mực về quản trị rủi ro và báo cáo tài chính khắt khe và cập nhật nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Khi được hỏi về những lợi ích của việc triển khai Basel III, ông Nguyễn Hưng cho biết, sứ mệnh của Basel không phải là tạo ra lợi nhuận vượt trội, mà là nhằm đảm bảo mỗi một ngân hàng khi áp dụng sẽ được nâng cao khả năng duy trì hoạt động an toàn trong mọi điều kiện kinh tế. Do đó, áp dụng Basel không đem lại những lợi ích kinh tế trong ngắn hạn.

“Trên thực tế, áp dụng đồng thời IFRS9 và Basel III sẽ làm giảm hiệu suất sinh lời của Ngân hàng do dự trữ và dự phòng cao hơn trước. Tuy nhiên, chúng tôi đã dành những lợi ích của các chuẩn mực này cho tương lai”, Tổng Giám đốc TPBank nói.

ĐP

Tags: #TPBank
Tin đọc nhiều