TP.HCM hỗ trợ lãi vay cho dự án công nghiệp hỗ trợ

14:44 | 31/10/2018

UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Công Thương, các sở/ngành và UBND các quận/huyện triển khai thực hiện Nghị quyết 16/2018 HĐND về quy chế kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của TP.HCM giai đoạn 2018 - 2020.

tphcm ho tro lai vay cho du an cong nghiep ho tro

Theo đó, mức vốn vay được hỗ trợ lãi vay (cho dự án đầu tư thiết bị, công nghệ và xây dựng cơ bản) không quá 200 tỷ đồng/dự án. Đối với vốn vay cho đần tư thiết bị, công nghệ được hỗ trợ lãi vay không quá 85% tổng mức đầu tư của dự án. Thời gian thực hiện hỗ trợ lãi vay từ ngày 1/11/2018 đến ngày 31/12/2020.

Đây là quy định thực hiện chính sách hỗ trợ lãi vay nhằm phát triển CNHT đối với các dự án phù hợp chủ trương đầu tư. Đối tượng được hỗ trợ là các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước (100 vốn trong nước) được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã có dự án đầu tư trên địa bàn TP.HCM.

Thời gian hỗ trợ lãi vay đối với các dự án được UBND TP.HCM chấp thuận cho dự án tham gia Chương trinh kích cầu là không quá 7 năm, kế từ ngày giải ngân lần đầu của các tổ chức tín dụng.

Trước khi có nghị quyết 16/2018, từ năm 2016, TP.HCM đã duyệt cho vay vốn đối với 12 dự án CNHT theo Quyết định 50 của chương trình kích cầu với tổng vốn vay được hỗ trợ lãi suất là 545,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là các dự án của những doanh nghiệp lớn. Trong khi TP.HCM có tới 95% doanh nghiệp CNHT có quy mô vừa và nhỏ đang khó khăn về vốn.

Theo Nghị quyết 16, lĩnh vực CNHT được cụ thể hơn với danh mục các dự án thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu: cơ khí (28 danh mục); điện tử - công nghệ thông tin (17 danh mục); hóa chất nhựa, cao su (6 danh mục); chế biến lương thực - thực phẩm (3 danh mục); ngành dệt may (7 danh mục) và ngành da giày (5 danh mục).

Sở Công Thương TP.HCM là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ, chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xem xét, tham mưu trình UBND TP.HCM phê duyệt vả trả kết quả giải quyết cho chủ đầu tư. Lãi vay được hỗ trợ theo thực tế nhưng tối đa không quá mức lãi suất huy động tiết kiệm bằng tiên đông Việt Nam kỳ hạn 12 tháng (loại trả lãi cuối kỳ) bình quân của 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố, cộng thêm phí quản lý 2%/năm.

Ngọc Hậu

Tin đọc nhiều