TP.HCM thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

15:47 | 19/10/2018

Ngày 19/10, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với Lotte Accelerator và Tổ chức thúc đẩy kinh doanh Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA) tổ chức chương trình Prototype Day 2018. 

Góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp Việt
Trao đổi, đề xuất các chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Đây là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển ý tưởng và kêu gọi vốn đầu tư trên địa bàn khu vực TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

tphcm thuc day xay dung he sinh thai khoi nghiep
Chương trình Prototype Day 2018 thu hút khá nhiều dự án khởi nghiệp của giới trẻ

Thông tin tại buổi khai mạc chương trình Prototype Day 2018, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết, chủ trương khuyến khích khởi nghiệp đã được chính quyền TP.HCM đặt ra từ nhiều năm nay và UBND TP.HCM cũng đã ban hành chương trình hỗ trợ DNNVV đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016-2020.

Vì vậy, trong suốt các năm vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã phối hợp với VSVA thông qua chương trình SpeedUp để thúc đẩy phát triển các dự án khởi nghiệp trên địa bàn địa phương. Trong các năm 2016-2017 đã có 9 nhóm khởi nghiệp của VSVA được tham gia chương trình SpeedUp. Trong năm 2018 có thêm 8 nhóm khởi nghiệp được tham gia vào chương trình này. Và dự kiến trong khoảng quý 2/2019 Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM và VSVA sẽ phối hợp để đưa các nhóm khởi nghiệp đã vượt qua các chương trình SpeedUp đi kêu gọi vốn tại Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 19/10, trong khuôn khổ chương trình Prototype Day 2018, Ban tổ chức giải thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) đã tiến hành trao 11 giải thưởng cho các cá nhân và tổ chức có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo và có giá trị ứng dụng thực tiễn.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho rằng, để tạo điều kiện cho dự án khởi nghiệp phát triển thì phải có hệ sinh thái khởi nghiệp thuận lợi, từ việc huy động nguồn vốn đầu tư đến kết nối để đưa sản phẩm ra thị trường. Riêng tại khu vực TP.HCM, trong 2 năm qua đã tổ chức 16 cuộc thi về các ý tưởng khởi nghiệp, chọn được gần 400 ý tưởng để hỗ trợ về vốn, kinh phí và tập huấn các kỹ năng quản trị, phát triển sản phẩm với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng.

“Trong thời gian tới Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM sẽ hợp tác với Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Hoa Kỳ để thiết kế chương trình đào tạo đổi mới sáng tạo, đồng thời đơn vị cũng sẽ gửi một số nhóm chuyên gia đến MIT để được đào tạo thiết kế xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở TP.HCM. Chúng tôi đang xúc tiến chương trình gồm 7 nội dung trong đó có việc thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm từ các trường đại học” – ông Dũng cho biết.

Thạch Bình

Tin đọc nhiều