Trả lời kiến nghị của DN về việc hỗ trợ vốn đầu tư dự án trồng cây ăn quả

11:21 | 02/06/2017

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp (Văn phòng Chính phủ), Công ty cổ phần Nông nghiệp Hồng Phong đã gửi kiến nghị về việc xin hỗ trợ vay vốn đầu tư dự án trồng cây ăn quả tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Trả lời kiến nghị của doanh nghiệp về việc miễn giảm thuế và hỗ trợ vốn
Trả lời kiến nghị của doanh nghiệp về tài khoản vốn
NHNN trả lời kiến nghị về việc xóa nợ xấu trên hệ thống CIC
tra loi kien nghi cua dn ve viec ho tro von dau tu du an trong cay an qua
Ảnh minh họa

Cụ thể, Công ty cổ phần Nông nghiệp Hồng Phong cho biết: Tháng 8/2015, doanh nghiệp bắt đầu triển khai dự án "Đầu tư trồng cây ăn quả" tại thôn Nam Hương 2, xã Tân Hương, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Hiện ngân hàng rất hưởng ứng ủng hộ dự án nhưng để đủ điều kiện vay vốn dự án phải có tài sản thế chấp bảo đảm cho khoản vay. Kính đề nghị Thủ tướng quan tâm và có cơ chế hỗ trợ để doanh nghiệp được vay vốn tiếp tục đầu tư dự án.

Về việc này, Ngân hàng Nhà nước có ý kiến như sau:

Điều 7 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định: “Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của mình. Không tổ chức, cá nhân nào được can thiệp trái pháp luật vào hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài”.

Theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng thì “Việc áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay hoặc không áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay do tổ chức tín dụng và khách hàng thoả thuận”.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn, hiện nay Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hồng Phong chưa cung cấp được hồ sơ chứng minh năng lực tài chính, vốn tự có để tham gia thực hiện dự án đầu tư trồng cây ăn quả và chưa có cơ sở đảm bảo cây trồng là cây cam giống mới phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tại Việt Nam và mang lại hiệu quả để các tổ chức tín dụng xem xét cho vay.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị Công ty cổ phần Nông nghiệp Hồng Phong hoàn thiện hồ sơ vay vốn, chứng minh hiệu quả của dự án và làm việc trực tiếp với các tổ chức tín dụng để được xem xét, quyết định cho vay theo quy định của pháp luật.

Chính phủ

Tin đọc nhiều