Trải nghiệm tài chính mới qua ứng dụng

11:07 | 10/01/2019

Sử dụng các ứng dụng thanh toán trên nền tảng điện thoại là một bước tiến mới của người tiêu dùng hiện đại

Tăng sức bật cho thanh toán không dùng tiền mặt
TP.HCM đẩy nhanh thanh toán phi tiền mặt dịch vụ công
Thanh toán không dùng tiền mặt: Khi tương lai được kéo lại gần

Một khi đã sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt như nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, thanh toán online, offline, thanh toán hóa đơn dịch vụ, mua vé xe, vé máy bay… thông qua các ứng dụng trên điện thoại thì nhiều người nói rằng họ không muốn sử dụng lại hình thức truyền thống nữa.

trai nghiem tai chinh moi qua ung dung
Sử dụng các ứng dụng thanh toán trên nền tảng điện thoại là một bước tiến mới của người tiêu dùng hiện đại

Siêu nhanh, siêu tiết kiệm

Dù không biết nhiều về công nghệ, song với chị Lê Thị Thu (tiểu thương ở chợ Bà Chiểu, TP.HCM), việc dùng điện thoại để thanh toán các loại hóa đơn như mua thẻ điện thoại, đóng tiền điện, nước… không còn xa lạ. Chị cho biết, cách đây nửa năm để thanh toán các khoản này chị đã biết tìm đến các điểm thu hộ đóng thay vì phải ra tận cửa hàng. Thế nên, khi biết có thể sử dụng smartphone có kết nối internet, cài đặt các ứng dụng thanh toán là chị làm ngay để thanh toán hóa đơn mà không cần phải mất thời gian đi lại, cũng như không lo trễ hạn bị phạt.

Cũng như chị Thu, rất nhiều công nhân tại Công ty may Nhà Bè (TP.HCM) cho biết, giờ đây họ đã biết cách dùng thẻ thanh toán một số chi phí sinh hoạt cần thiết bằng các ứng dụng trên điện thoại thay vì phải chờ đợi rút tiền từ ATM như trước đây. Nói như chị Trần Thị Phương Thảo (24 tuổi, công nhân may) thì chị thường xuyên sử dụng các ứng dụng thanh toán trên điện thoại khi phát sinh nhu cầu thanh toán như mua card điện thoại, đóng tiền thuê nhà, đóng tiền dịch vụ truyền hình… Chị thích thú với các ứng dụng thanh toán này không chỉ vì tiện lợi mà điều quan trọng là các ứng dụng tài chính hiện được tải miễn phí, dễ sử dụng, thậm chí còn được tặng quà.

Quả vậy, nếu đem các dịch vụ thanh toán truyền thống và trực tuyến ra so sánh thì hiện nay, những người sử dụng dịch vụ online đang được hưởng lợi ích rất lớn. Bởi người sử dụng không chỉ thuận lợi về mặt thời gian mà khi trải nghiệm, mỗi người đều nhận lại các lợi ích liên quan đến quà tặng, tiền thưởng, khuyến mãi có giá trị cao. Đơn cử, một người tiêu dùng sử dụng ứng dụng thanh toán của SCB có thể thanh toán hóa đơn điện tại tất cả các khu vực trên cả nước.

Theo đó, người sử dụng có thể đóng tiền cho mình, hoặc đóng thay cho rất nhiều người khác chỉ thông qua một chiếc điện thoại mà không mất bất cứ loại phí nào. Cùng lúc đó, việc mua card điện thoại trên các ứng dụng luôn được giảm giá so với việc mua trực tiếp tại các cửa hàng. Ngoài ra, những khách hàng đang sử dụng các dịch vụ khác tại ngân hàng như gửi tiết kiệm, vay tiêu dùng, đóng phí bảo hiểm, thanh toán hóa đơn, phí chung cư… cũng có thể thanh toán nhanh chóng trên ứng dụng này mà không cần phải xử lý một thủ tục giấy tờ nào.

Nhận quà tặng hấp dẫn

Như đã nói ở trên, đi đôi với tiện ích, các ứng dụng tài chính online mà ngân hàng cung cấp còn thường xuyên mang lại nhiều ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết.

Trường hợp của chị Phương Thảo ở trên là một ví dụ, chị nói rằng việc sử dụng ứng dụng để thanh toán không chỉ tiết kiệm được thời gian mà người sử dụng đang được các đơn vị cung cấp ưu đãi đặc biệt như tải ứng dụng được tặng tiền, sử dụng dịch vụ được tặng tiền, nhận quà tặng khi sử dụng dịch vụ, miễn phí dịch vụ… Đơn cử ngày đầu tiên chị tải ứng dụng Sacombank Pay của Sacombank đã được nhận ngay 500 ngàn đồng tiền mặt vào tài khoản sử dụng. Không chỉ vậy, trước khi sử dụng dịch vụ tài chính của Sacombank, chị thanh toán hóa đơn bằng Ví Momo, thế nên vừa rồi công ty này cũng nhắn tin cho chị biết rằng hiện tại, chị chỉ cần thanh toán 1 hóa đơn bất kỳ bằng ví MoMo, chị sẽ nhận được ngay 1 thẻ quà trị giá 40.000 đồng sử dụng các dịch vụ - tiện ích hiện có trên Ví MoMo, hay Combo quà trị giá đến 500.000 đồng đầy hấp dẫn. Với chị, những số tiền tặng nêu trên là món quà lớn nên chị cảm thấy việc sử dụng dịch vụ tài chính online lợi hơn rất nhiều so với việc thanh toán truyền thống trước đây.

Có thể nhận thấy, không chỉ riêng Sacombank hay Momo, rất nhiều các ngân hàng khác như SCB, Nam A Bank, SeABank, Techcombank, Vietcombank… đều đang khuyến khích người dùng tải ứng dụng của mình để thanh toán. Theo đó, hàng loạt quà tặng được công bố thu hút người sử dụng như: đối với khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng (hoặc đã có tài khoản nhưng không phải tài khoản của ngân hàng đó), khi lần đầu tải ứng dụng Pay và liên kết ngân hàng cũng sẽ nhận được ngay combo quà trị giá đến 500.000 đồng. Để thanh toán hóa đơn và nhận quà, người dùng cũng nhận được thông qua các thao tác online trên ứng dụng chứ không phải ra các điểm giao dịch làm thủ tục như trước đây nữa. Đây chính là điểm thu hút lớn mà các đơn vị cung cấp dịch vụ mang đến cho khách hàng mới trải nghiệm.

Nhìn chung, các ứng dụng thanh toán mà ngân hàng hay các tổ chức cung cấp dịch vụ như ví hiện đang khá thân thiện với người dùng khi triển khai trên 2 hệ điều hành iOS và Android. Có thể nói, đây chính là nền tảng thanh toán di động thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt, mang đến hàng trăm dịch vụ thanh toán, mua sắm chỉ với một chạm. Cùng lúc đó, người sử dụng dù có lạc hậu đến mấy vẫn có thể hoàn toàn an tâm vì các ứng dụng mà tổ chức tài chính cung cấp hiện đang đáp ứng bộ tiêu chuẩn khắt khe nhất trong ngành tài chính - ngân hàng quốc tế như: xác thực hai lớp; xác thực bằng vân tay hay nhận diện khuôn mặt; tự động khóa ứng dụng khi quá thời gian sử dụng; bảo vệ đường truyền chuẩn SSL/TLS; tính năng mã hóa số thẻ quốc tế (Tokenization)…

Từ góc độ này cho thấy, những người tiêu dùng thông minh còn chưa trải nghiệm các hình thức thanh toán mới thông qua ứng dụng điện thoại nên nhanh chóng tiếp cận để có thể nhận được món quà tài chính mình ưng ý nhân dịp năm mới này…

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng, trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tài chính trực tuyến còn nhiều điểm cần cải thiện. Thực tế phần lớn người tiêu dùng Việt đã bắt đầu am hiểu công nghệ (cuối năm 2017, 84% dân số nước ta sử dụng điện thoại thông minh), nhưng các ngân hàng mới chỉ khai thác được 20% số lượng người dùng công nghệ tiếp cận các ứng dụng tài chính trên nền tảng smartphone. Còn lại, rất nhiều người chủ yếu vẫn sử dụng dịch vụ truyền thống tốn thời gian. Do vậy, các ngân hàng đang triển khai rất nhiều dịch vụ đa dạng, miễn phí tải ứng dụng, tặng quà… để khuyến khích người tiêu dùng trải nghiệm các ứng dụng tài chính mới mà ngân hàng cung cấp.

Tường San

Tin đọc nhiều