Tranh thủ mua sắm trên nền tảng số

08:51 | 03/04/2020

Các hình thức thanh toán online đã và đang đặt nền móng cho những thành công đột phá của nhiều ngân hàng

Trong khi nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì dịch Covid-19, thì mô hình đặt hàng online đang hoạt động hết công suất. Đã vậy, ngày nay nhân viên được yêu cầu làm việc từ xa để ngăn ngừa Covid-19, rất có thể nhiều người sẽ dành thời gian ở nhà để online và xem mua sắm như một cách giải lao thú vị. Đây cũng là cơ hội để các ngân hàng, công ty tài chính nhanh chân tham gia vào chuỗi tiêu dùng này.

Tại Việt Nam, các nền tảng kinh tế số vốn đã phát triển khá nhanh và mạnh. Thế nhưng, trong đợt dịch Covid-19 lại càng cho thấy nó đang mang lại một trải nghiệm rất hiệu quả cho các doanh nghiệp. Ước tính, doanh số bán hàng online của một số siêu thị tại các thành phố lớn trung bình tăng thêm 20% chỉ trong vài tuần trở lại đây.

Nhiều ngân hàng cũng cho biết việc thanh toán online trên nền tảng số đang dần trở thành lựa chọn tất yếu của người tiêu dùng Việt. Thực tế cũng cho thấy hiệu quả rất lớn của việc thanh toán trực tuyến tại các ngân hàng thông qua ứng dụng internet banking, mobile banking, QR Pay…

tranh thu mua sam tren nen tang so
Các hình thức thanh toán online đã và đang đặt nền móng cho những thành công đột phá của nhiều ngân hàng

Theo chia sẻ của một lãnh đạo ngân hàng phụ trách mảng công nghệ số, năng suất thanh toán, giao dịch online dường như đã tăng thêm khoảng 30% thời gian vừa qua. Và trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, vị này cũng nhấn mạnh rằng, dù muốn hay không thì do phòng bệnh nên các ngân hàng sẽ phải tập trung phát triển các tiện ích thanh toán trực tuyến thường xuyên hơn để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Quả vậy, các hình thức thanh toán online đã và đang đặt nền móng cho những thành công đột phá của nhiều ngân hàng như Sacombank, Vietcombank, HDBank, ACB, Nam A Bank… Khi mà các tổ chức này liên tục nới rộng phạm vi thanh toán trực tuyến. Cụ thể, người tiêu dùng hiện nay không chỉ dễ dàng mua sắm online mà còn có thể thanh toán tại nhà từ giáo dục, chăm sóc y tế đến quản lý nhà nước như đóng thuế, nộp phí hải quan, giấy tờ hành chính… Sự tiện ích trong việc thanh toán online đang dần dần hình thành những hình thái công việc mới, những mô hình kinh doanh mới, hoàn toàn khác biệt với truyền thống, đem lại sự thoải mái cho người tiêu dùng khi sử dụng.

Trường hợp anh Nguyễn Phú Hòa (Long An) là một ví dụ. Anh Hòa cho biết, khoảng cách địa lý khiến việc mua bán của anh mất rất nhiều thời gian để đi lại. Thế nhưng, khi làm quen và sử dụng hình thức thanh toán online giúp anh giảm được phân nửa quỹ thời gian làm việc. Mọi hình thức mua bán, thanh toán giờ đây đều được anh làm trên máy tính và điện thoại. “Những thay đổi trong thanh toán như vậy đã, đang và sẽ còn diễn ra trên nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới. Do vậy, tôi còn có thể nhàn nhã hơn nữa trong việc mua bán trao đổi hàng hóa nếu các ngân hàng có thể liên kết, thâm nhập sâu hơn vào các doanh nghiệp bán hàng vừa và nhỏ khác. Khi đó, người tiêu dùng tha hồ sử dụng hệ thống công nghệ để giao dịch, hưởng lợi ích”, anh Hòa nói thêm.

Đưa ra một lợi ích thanh toán mới trên nền tảng số, bạn Hương Tho (TP.HCM) cho rằng, với công nghệ hiện đại như hiện nay, một người có công việc bận rộn đến mấy cũng có thể ngồi nhà làm được nhiều việc. Từ việc mua sắm, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm ngân hàng, đóng tiền học phí đến việc mua bảo hiểm, khám sức khỏe tại nhà… đều được xử lý trên nền tảng số. Chưa kể, khi sử dụng dịch vụ thanh toán online, người dùng có thể hưởng lợi ích từ các chương trình khuyến mãi. Và với số lượng các giao dịch càng nhiều, tỷ lệ hưởng lợi của người sử dụng càng cao.

Ví dụ như mở sổ tiết kiệm, đối với lãi suất ở kỳ hạn 6 tháng trở lên của hình thức gửi tiết kiệm Online, Ngân hàng Bản Việt cộng thêm đến 0,8%/năm so với tại quầy. Ở các kỳ hạn khác, Ngân hàng Bản Việt cũng áp dụng mức cộng thêm từ 0,3 – 0,5%/năm so với tại quầy.

Hay khi dùng thẻ Sacombank để thanh toán, người tiêu dùng sẽ được tham gia chương trình khuyến mãi “Chỉ 200 ngàn – Thỏa giấc mơ Vàng”. Theo đó, chỉ với mỗi 200.000 đồng chi tiêu mua sắm, chủ thẻ sẽ nhận 1 mã tham dự quay số để có cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng 9999. Đó là chưa kể người sử dụng được hưởng các tiện ích như: mua trước, trả sau được miễn lãi tối đa 55 ngày mà không cần tài sản đảm bảo; mua sắm qua Internet; trả góp lãi suất 0% cho giao dịch thanh toán mọi lúc mọi nơi; tích lũy điểm thưởng khi mua sắm để đổi quà hoặc được hoàn tiền; giảm đến 50% khi ăn uống, mua sắm, du lịch…

Lợi ích là hiện hữu, có điều giới chuyên môn vẫn khuyên người tiêu dùng không nên sa đà vào mua sắm trực tuyến khi được công ty cho làm việc tại nhà. Bởi khi thiếu tỉnh táo, người tiêu dùng sẽ tốn kém rất nhiều. Hơn nữa, trong đại dịch, đây không phải lúc chi tiền cho những thứ không cần thiết. Ví dụ, trước khi đặt mua quần áo, giày dép, đồ điện tử hoặc những thứ linh tinh khác, người mua cần xem xét những mặt hàng này có cần thiết hay không, có thuộc chương trình giảm giá liên kết qua thẻ thanh toán mà ngân hàng triển khai không, có được vay mua trả góp không…

Hoặc các cửa hàng trực tuyến giúp bạn dễ thanh toán ngay lập tức, bằng cách chỉ nhấp vào một nút lệnh. Nhưng trước khi làm điều này, hãy dành cho mình thời gian để so sánh việc thanh toán đó có lợi hơn hay lựa chọn một giải pháp thanh toán khác tại các ngân hàng khác có lợi hơn về lãi suất... Việc trì hoãn thanh toán để suy nghĩ thêm giúp bạn tránh bội chi sau dịch…

Triều Anh

Tin đọc nhiều