Trao chứng chỉ về Chuẩn mực IFRS tại Việt Nam

15:30 | 15/05/2017

Gần 80 chứng chỉ ICAEW IFRS đã được trao cho các chuyên gia tài chính kế toán - là cán bộ đến từ Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc Bộ, UBCKNN cùng hai Sở giao dịch chứng khoán, một số công ty niêm yết, các doanh nghiệp kiểm toán lớn và giảng viên một số trường đại học.

Hướng đến chuẩn mực kế toán công quốc tế
ICAEW chia sẻ chuyên môn về chuẩn mực kế toán công quốc tế
Thêm 18 người Việt nhận chứng chỉ kế toán Hoa Kỳ

Ngày 15/5/2017 tại Hà Nội, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) phối hợp cùng Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức Lễ bế mạc và trao chứng chỉ Chuẩn mực báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) cho gần 80 chuyên gia và giảng viên tài chính kế toán vừa hoàn thành chương trình.

Đây là một phần của dự án “Hỗ trợ việc áp dụng IFRS tại Việt Nam” với nguồn vốn được cấp từ Quỹ song phương của Chính phủ Anh.

trao chung chi ve chuan muc ifrs tai viet nam

Theo đó, gần 80 chứng chỉ ICAEW IFRS đã được trao cho các chuyên gia tài chính kế toán - là cán bộ đến từ Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc Bộ, UBCKNN cùng hai Sở giao dịch chứng khoán, một số công ty niêm yết, các doanh nghiệp kiểm toán lớn và giảng viên một số trường đại học.

Đây là các học viên đã hoàn thành khóa đào tạo trực tuyến, trong đó có 5 ngày học trực tiếp với chuyên gia tại Việt Nam và vượt qua các bài kiểm tra từng phần cùng bài thi cuối khóa, đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn của ICAEW.

Trải qua quá trình đào tạo, hầu hết các chuyên gia đã nắm bắt được các nội dung cơ bản như nguyên tắc cốt lõi của IFRS và cách vận dụng IFRS vào thực tế. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng được cập nhật các thông lệ quốc tế về việc áp dụng IFRS trên toàn cầu cũng như những bài học kinh nghiệm và thách thức có thể gặp phải trong quá trình áp dụng các chuẩn mực này.

Trong điều kiện hội nhập và phát triển hiện nay, việc áp dụng IFRS trong việc lập báo cáo tài chính đang dần trở nên phổ biến trên quy mô toàn cầu. Theo thống kê, có khoảng 164 quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép hoặc bắt buộc áp dụng IFRS.

Tại Việt Nam, việc triển khai áp dụng IFRS cũng đã nằm trong kế hoạch của Bộ Tài chính bởi việc áp dụng chuẩn mực quốc tế này đem lại nhiều lợi ích rõ ràng, trong đó phải kể đến việc giúp nâng cao tính minh bạch, xóa bỏ các rào cản về chuẩn mực tài chính kế toán và nâng cao lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, yếu tố có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Đại diện Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Ông Giles Lever chia sẻ: “Việc áp dụng chuẩn mực IFRS trong báo cáo tài chính sẽ giúp Việt Nam chuyển đổi từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi, được đánh giá bởi chỉ số MSCI, cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng minh bạch hơn, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và quản trị doanh nghiệp, hỗ trợ cải cách tài chính, và làm tăng sự tự tin của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như thúc đẩy sự hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu của Việt Nam. Tôi rất vui mừng khi khóa đào tạo được tài trợ bởi chính phủ Anh, thông qua kênh cung cấp ICAEW đang hỗ trợ việc xây dựng nền tảng kiến thức giữa các cơ quan quản lý, các trường đại học và các công ty lớn. Tôi tin các chương trình do ICAEW đào tạo sẽ khiến IFRS sẽ trở nên phổ biến hơn, tạo tiền đề để Bộ Tài chính chính thức áp dụng bộ chuẩn mực này tại Việt Nam trong thời gian tới”.

Áp dụng IFRS ở Việt Nam là cần thiết và có nhiều điểm lợi. Song việc triển khai áp dụng IFRS trên diện rộng vẫn là một bài toán cần phải giải quyết. Bởi theo một đại diện Bộ Tài chính, việc tiến tới áp dụng IFRS ở Việt Nam không đơn giản. Các chuẩn mực IFRS khá phức tạp và có sự thay đổi thường xuyên. Trong khi đó, đội ngũ nhân sự hành nghề tài chính kế toán có kinh nghiệm áp dụng IFRS hay đủ trình độ ngoại ngữ để hiểu thấu đáo về các chuẩn mực quốc tế này tại Việt Nam lại không nhiều.

Cho tới nay tại Việt Nam, báo cáo tài chính của các doanh nghiệp đang được áp dụng theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) với 26 chuẩn mực. Vì vậy, những chương trình đào tạo chuẩn mực quốc tế về tài chính kế toán của tổ chức nghề nghiệp quốc tế như trên mang đến cho đội ngũ nhân sự hành nghề và các giảng viên khối tài chính kế toán nhiều kiến thức bổ ích và có tính ứng dụng cao, giúp họ nâng cao năng lực chuyên môn và năng lực hành nghề.

Theo ông Mark Billington - Giám đốc khu vực Đông Á ICAEW: “Chúng tôi mong muốn thông qua dự án này, sẽ phần nào hỗ trợ phổ cập và trang bị kiến thức IFRS theo tiêu chuẩn của một tổ chức nghề nghiệp quốc tế hàng đầu thế giới. Đồng thời, ICAEW cũng mong muốn chia sẻ kiến thức, hỗ trợ chuyên môn và đồng hành cùng Bộ Tài chính trong việc tiến tới áp dụng IFRS, giúp minh bạch và chuyên nghiệp hóa ngành tài chính tại Việt Nam”.

Sau triển khai thí điểm thành công dự án, ICAEW cùng Bộ Tài chính và Đại sứ Quán Anh tại Việt Nam sẽ cùng nhau xem xét tiếp tục triển khai dự án trên diện rộng hơn trong thời gian tới.

Một lễ tổng kết và trao chứng chỉ IFRS tương tự sẽ diễn ra tại Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh ngày 16/5.

ĐP

Tin đọc nhiều