Trao cơ hội nhiều hơn cho người trẻ

09:00 | 12/04/2021

Không chỉ tìm kiếm các nhân sự đã có kinh nghiệm, rất nhiều ngân hàng đã trao cơ hội nhiều hơn đối với các sinh viên mới ra trường, hay nhân sự chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành tài chính - ngân hàng, các ngân hàng cũng mạnh dạn hơn trong việc đề bạt những người trẻ vào các vị trí quan trọng.

Thị trường việc làm ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng đang dần ấm lên từ những tháng đầu năm. Với kết quả kinh doanh khả quan của năm 2020 cũng như quý I/2021, một chuyên gia cho rằng nhiều nhà băng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho chiến lược phát triển của mình, sáng tạo thêm các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Ngay từ những tháng đầu năm 2021 nhiều ngân hàng đã thông báo tuyển dụng hàng trăm nhân sự: VietinBank tìm kiếm bổ sung 609 chỉ tiêu tại 83 chi nhánh; BIDV cũng tuyển 125 chỉ tiêu tại TP. Hồ Chí Minh và sắp có đợt tuyển dụng mới trong tháng 4/2021; TPBank tuyển hơn 300 vị trí tại trụ sở và các chi nhánh trên toàn quốc; VIB cũng tuyển gần 300 nhân sự; VPBank thông báo tuyển 187 việc làm trên toàn quốc từ thực tập sinh, cộng tác viên đến chuyên viên, trưởng bộ phận…

trao co hoi nhieu hon cho nguoi tre
“Trẻ hoá” cán bộ là yêu cầu tất yếu cho tiến trình số hoá của các ngân hàng

Không chỉ tìm kiếm các nhân sự đã có kinh nghiệm, rất nhiều ngân hàng đã trao cơ hội nhiều hơn đối với các sinh viên mới ra trường, hay nhân sự chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành tài chính - ngân hàng, các ngân hàng cũng mạnh dạn hơn trong việc đề bạt những người trẻ vào các vị trí quan trọng.

Chẳng hạn trong đợt tuyển dụng đầu tiên của năm 2021 với chỉ tiêu hơn 80 người, Vietcombank tuyển dụng 71 chỉ tiêu không yêu cầu kinh nghiệm. Hay như Techcombank từ đầu năm tới nay đã và đang triển khai tuyển dụng thực tập sinh cho Khối Tư vấn tài chính và Dịch vụ khách hàng; ưu tiên dành cho các sinh viên năm 3 hoặc năm 4 của các trường đại học trong và ngoài nước.

Năm ngoái, UOB Việt Nam cũng đã giới thiệu chương trình Quản trị viên tập sự để tiếp sức cho các nhà lãnh đạo trẻ trong lĩnh vực ngân hàng, hay MB vào tháng 8/2020 cùng một lúc bổ nhiệm 3 nhân sự thế hệ 8x vào Ban Điều hành của nhà băng này…

Lâu nay, nhiều ngân hàng “than phiền” việc tuyển dụng sinh viên mới ra trường phải mất quá nhiều công để đào tạo. Nhưng các chuyên gia cho rằng, đây hoàn toàn là vấn đề có thể khắc phục được. Phía các ngân hàng cần chủ động tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo của các trường đại học để cùng xây dựng nội dung, chương trình đào tạo gắn liền với thực hành, qua đó giúp cho các bạn sinh viên có cơ hội tiếp xúc và nắm bắt các vấn đề thực tiễn, cũng như tích luỹ được kinh nghiệm ngay từ khi còn học trong trường. Điều này giúp cho sinh viên ra trường có thể đáp ứng được phần nào yêu cầu của các ngân hàng, giúp ngân hàng có nguồn nhân lực ổn định, phù hợp với nhu cầu sử dụng, giảm thiểu chi phí đào tạo lại đối với sinh viên mới tốt nghiệp sau khi được tuyển dụng. Ngược lại, phía các trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên ngành tài chính - ngân hàng cũng cần chủ động tích cực mở rộng quan hệ hợp tác với các ngân hàng để chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ ứng dụng hiện nay tại các nhà băng tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận được môi trường làm việc tại các ngân hàng.

Cũng với mục tiêu như vậy, mới đây BIDV đã ký thoản thuận hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội, cam kết trong giai đoạn 2021-2025 thực hiện chương trình tài trợ học bổng cho sinh viên, phát triển cơ sở vật chất và tài trợ các dự án khoa học công nghệ và các nghiên cứu ứng dụng cao cho hoạt động ngân hàng của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ triển khai đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ của BIDV, đồng thời cung cấp nguồn nhân lực cho BIDV…

Trao đổi với phóng viên, CEO của một ngân hàng TMCP chia sẻ, việc tuyển dụng mới và “trẻ hoá” đội ngũ cán bộ là yêu cầu tất yếu cho tiến trình số hoá của các ngân hàng. Hiện nay khi tuyển dụng nhân sự cho ngân hàng đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, có tư duy phản biện, sáng tạo và sở hữu trí tuệ cảm xúc. Bên cạnh đó, thế hệ nhân viên mới trong thời đại cách mạng công nghiệp còn phải am hiểu công nghệ, có khả năng đa nhiệm, tự tin, độc lập… và khi áp dụng công nghệ 4.0, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ gia tăng. “Chúng ta hoàn toàn có thể đào tạo, đào tạo lại những nhân viên ngân hàng sẵn có, nhưng cũng không thể phủ nhận lợi thế từ sự nhanh nhạy, sáng tạo… của các bạn trẻ hiện nay trong việc thích ứng cũng như làm chủ công nghệ nếu được đặt để vào những vị trí phù hợp trong chiến lược chuyển đổi số của các ngân hàng”, vị này nêu quan điểm.

Target Jobs - trang tuyển dụng lớn nhất tại Anh đã nêu lên những kỹ năng mà một nhân viên ngân hàng cần phải trang bị trong thời đại 4.0, trong đó ba kỹ năng quan trọng nhất là giao tiếp, giải quyết vấn đề và tư vấn khách hàng. Theo chuyên gia, năng lực liên ngành giúp thế hệ trẻ bứt phá và thành công trong thời đại 4.0. Thế hệ nhân viên trẻ cần có khả năng làm việc nhóm trong các nhóm chuyên nghiệp ở nhiều lĩnh vực, đồng thời linh hoạt áp dụng các phương pháp toàn diện để giải quyết vấn đề thay vì gói gọn trong chuyên môn của mình như trước.

Khuê Nguyễn

Tin đọc nhiều