Triển vọng thương mại Việt - Bỉ

12:24 | 19/03/2012

Trải qua 40 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Bỉ có quan hệ sâu sắc và hiệu quả trong các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Riêng với kinh tế, Việt Nam và Bỉ đã có những bước phát triển mạnh mẽ, mở ra một triển vọng sáng sủa trong thời gian tới.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Bỉ đã có những bước tiến lớn, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,6 tỷ USD trong năm 2011. Từ năm 2009, Bỉ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam trong các nước châu Âu. Theo số liệu Hải quan của Bỉ, riêng trong quý I/2011, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Bỉ đạt xấp xỉ 190,8 triệu euro, mức xuất siêu của Việt Nam so với Bỉ là 141,2 triệu euro. Tính đến  hết quý I/2011,

Việt Nam là nước xếp thứ 4 trong khối ASEAN xuất khẩu vào Bỉ, sau Singapore, Thái Lan, Indonesia, nhưng lại là nước xuất siêu đứng thứ 2 chỉ sau Singapore. Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Bỉ tập trung vào giày dép, dệt may, thủy sản, cà phê, túi xách. Ngoài ra, gỗ, cao su, sản phẩm nhựa, đá và kim loại quý là những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất  khẩu nhanh và tiềm năng còn lớn. Việt Nam nhập từ Bỉ chủ yếu là máy móc thiết bị phụ tùng, sắt thép, hóa chất, tân dược...


                                                                               Ảnh: VnExpress

Bên cạnh đó, theo thống kê chính thức hiện nay, đầu tư trực tiếp của Bỉ vào Việt Nam là 107 triệu USD với 41 dự án, đứng thứ 38/96 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Angelet Bruno, Đại sứ Bỉ tại Việt Nam, nếu tính luôn các khoản đầu tư gián tiếp từ các chi nhánh tại Singapore, Hong Kong và các nước Đông Nam Á khác của Bỉ, tổng giá trị đầu tư của Bỉ có thể lên tới khoảng 300 triệu USD.

Bỉ cũng là nước hỗ trợ ODA cho Việt Nam. Hiện Bỉ tài trợ cho Việt Nam mỗi năm khoảng 25 triệu USD, chủ yếu trong các lĩnh vực như quản lý nguồn nước, giáo dục và học bổng hỗ trợ phát triển năng lực. Trong bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu nhưng Chính phủ Bỉ vẫn cam kết tăng nguồn tài trợ ODA cho Việt Nam trong thời gian tới.

Trong chuyến thăm chính thức của Thái tử Vương quốc Bỉ Philippe tại Việt Nam, hai bên đã thống  nhất sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các dự án trong khuôn khổ Chương trình hợp tác định hướng Việt  Nam - Bỉ giai đoạn 2011-2015, tập trung trong các lĩnh vực ưu tiên là giáo dục - đào tạo, quản lý nguồn nước, thủy lợi, xử lý rác thải.

Bỉ đã quyết định tăng hỗ trợ phát triển từ 35 triệu lên 60 triệu euro cho giai đoạn 2011 - 2015. Chính phủ Bỉ sẽ tiếp tục coi Việt Nam là ưu tiên trong chính sách hợp tác phát  triển, trong đó tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ.

Đặc biệt hai bên thống nhất sẽ đẩy mạnh hợp tác, đưa kim ngạch hai chiều tăng cao.

Đại sứ Bruno Angelet cho rằng, chuyến thăm của Thái tử Bỉ và đoàn doanh nghiệp cấp cao đến Việt Nam lần này sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy giao thương mạnh mẽ giữa hai nước.  Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp Bỉ. Đây là lần thứ ba Bỉ tổ chức chuyến viếng thăm sang Việt Nam.

Bỉ là nước có cơ sở hạ tầng cảng hàng đầu thế giới sẽ giúp Việt Nam  phát triển trong lĩnh vực này. Việt Nam cũng có thể nhập khẩu các thiết bị nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản phục vụ cho mục tiêu gia tăng vị thế trong xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam, lĩnh vực Bỉ có thế mạnh.

Hiện đầu tư của Việt Nam sang Bỉ còn hạn chế, tuy nhiên không phải không có cơ hội phát triển. Thực chất đầu tư sang Bỉ có thể mang đến các cơ hội lớn chodoanh nghiệp Việt Nam. Trước hết, Bỉ là địa điểm phân phối "số một" ở châu Âu nhờ vào cơ sở hạ tầng. Bỉ còn có một vị trí lý tưởng để làm trụ sở hậu cần, đại bản doanh hoặc trung tâm phân phối, từ đó có thể dễ dàng chinh phục thị trường châu Âu.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, tiềm năng hợp tác giữaBỉ và Việt Nam còn rất lớn. Việt Nam có cơ chế chính sách để tạo điều kiện các doanh nghiệp EU nói chung và doanh nghiệp Bỉ nói riêng đầu tư  đảm bảo sự ổn định và phát triển.Bộ trưởng cũng mong muốn hai bên  tiếp tục duy trì tăng cường hợp tác  phát triển nhằm thúc đẩy quan hệ đi  vào chiều sâu, nhất là trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2013.

Ngoài ra, Chính phủ Bỉ luôn ủng  hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn  diện với EU, đặc biệt trong vấn đề bỏ áp thuế phá giá với giày mũ da thời gian qua. Trong khi Việt Nam cũng sẽ làm tốt vai trò cầu nối giúp các doanh nghiệp Bỉ mở rộng thị trường tới các quốc gia Đông Nam Á.

Quốc Huy

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều