“Trốn niêm yết”, thì thoái vốn

12:00 | 11/05/2016

VAFI cho rằng Sabeco và Habeco cố tình “trốn tránh niêm yết” là bởi có lẽ những người quản lý vốn tại các DN này đã không thích sự minh bạch? Cũng có thể có lợi ích cục bộ?...

VNPT sẽ thoái vốn tại Ngân hàng Hàng Hải
Cổ phần hoá TCty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam
Thoái tiếp 30% vốn nhà nước tại Tổng công ty TEDI

Hiệp hội Các NĐT tài chính Việt Nam (VAFI) vừa gửi tới tân Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Tuấn Anh, đề xuất thoái vốn mạnh mẽ khỏi 2 DN bia, nước giải khát mà Bộ này đang là đại diện vốn Nhà nước, chiếm tới gần 90% và 82% vốn điều lệ.

VAFI lập luận, hành động này là nhằm thực hiện chủ trương tại Quyết định số 51/2014/QĐ-CP của Chính phủ về thoái vốn Nhà nước và hoàn tất thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết trên sàn chứng khoán; thời hạn ấn định tối đa 1 năm kể từ ngày quyết định nêu trên có hiệu lực.

tron niem yet thi thoai von
Ảnh minh họa

Theo VAFI, 2 DN nói trên đã cổ phần hóa hơn 8 năm nay, nhưng đã nhiều lần tìm cách “trốn tránh” việc niêm yết. “Đối chiếu quy định trên và nhiều chủ trương chính sách trước đó, kể cả các Nghị quyết đại hội cổ đông tại 2 DN này về thực hiện niêm yết thì những người quản lý vốn trực tiếp và gián tiếp tại Sabeco và Habeco đã không thực hiện chủ trương của Chính phủ, không hoàn thành nhiệm vụ mà Nhà nước giao phó”, VAFI nêu vấn đề.

VAFI cho rằng Sabeco và Habeco cố tình “trốn tránh niêm yết” là bởi có lẽ những người quản lý vốn tại các DN này đã không thích sự minh bạch? Cũng có thể có lợi ích cục bộ?...

Nếu quả vậy, hệ quả là sẽ làm yếu kém công tác quản trị DN và làm giảm giá trị DN, tệ hại hơn là đẩy dần DN vào tình trạng kinh doanh kém hiệu quả, thua lỗ, theo ý kiến của VAFI.

Một so sánh đáng chú ý cũng được đưa ra trong trường hợp này, đó là cách đây hơn 10 năm, Sabeco là DN lớn hơn nhiều so với Vinamilk, lợi nhuận cũng cao gần gấp đôi, nhưng nay ngược lại, lợi nhuận Vinamilk cao gần gấp 3 lần Sabeco. Sau hơn 8 năm cổ phần hóa, Sabeco và Habeco tăng trưởng rất chậm mặc dù tiềm năng phát triển lớn.

Chính vì vậy, VAFI đề xuất bán hết cổ phần Nhà nước tại 2 DN Sabeco và Habeco theo hình thức đấu giá công khai tại Sở giao dịch chứng khoán. Đấu giá toàn bộ cổ phần Nhà nước tại một lần đấu giá nhằm gia tăng tối đa giá trị tại Sabeco và Habeco. Không áp dụng việc mua bán thỏa thuận nhằm tránh tiêu cực, đồng thời tạo sân chơi cho nhiều NĐT lớn tham gia cạnh tranh giá.

“Số tiền thu được dự tính trên 3 tỷ USD, đủ để tiến hành ngay việc xây dựng tuyến đường sắt số 3, số 4 tại Thủ đô Hà Nội”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch VAFI dự tính.

Cũng theo ông Hải, khi Hà Nội có 4 tuyến đường sắt trong 7 năm nữa thì sẽ có nhiều điều kiện để phát triển nhanh hệ thống giao thông công cộng, giảm nhanh việc sử dụng hàng triệu xe máy…Và lúc đó, Thủ đô sẽ xanh, sạch đẹp hơn nhiều so với hiện nay. Chốt lại, Phó chủ tịch VAFI mong tân Bộ trưởng Bộ Công Thương nhanh chóng chỉ đạo thực hiện việc thoái vốn Nhà nước tại Sabeco và Habeco.

LL

Tin đọc nhiều