Trung tâm công nghệ thông tin và điểm tựa đột phá hệ thống VietinBank

09:23 | 17/07/2015

Ngày 16/7/2015 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Trung tâm Công nghệ Thông tin (CNTT). 

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Trung tâm CNTT đã xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh và đang tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng, hỗ trợ VietinBank đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ, gia tăng sự thuận tiện và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời mang lại uy tín và lợi nhuận cho VietinBank.

trung tam cong nghe thong tin va diem tua dot pha he thong vietinbank
Ban lãnh đạo VietinBank chúc mừng Trung tâm Công nghệ Thông tin VietinBank tròn 15 tuổi

Thành lập vào năm 2000, Trung tâm CNTT VietinBank có 7 phòng chuyên môn, 62 lao động, với vai trò là đơn vị chuyên trách nghiên cứu, xây dựng và tổ chức triển khai ứng dụng CNTT, truyền thông cho toàn hệ thống VietinBank.

Thời gian đầu thành lập, Trung tâm CNTT đối diện với những khó khăn và thách thức về khối lượng công việc lớn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nguồn kinh phí còn hạn chế. Song, những khó khăn đó chính là “cú hích” quan trọng, tạo động lực để toàn bộ lãnh đạo, nhân viên của Trung tâm CNTT không ngừng trăn trở, tìm tòi, tìm ra con đường phù hợp để đưa Trung tâm đi lên và phát triển.

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm CNTT đạt được những thành tựu to lớn như: Ứng phó thành công với sự cố Y2k; triển khai phần mềm Quản lý kế toán MISAC, Quản lý tiền gửi tiết kiệm - kỳ phiếu SAMIS; hệ thống chuyển tiền điện tử trong nước trên nền CSDL Oracle; chương trình thanh toán quốc tế theo chuẩn Swift; triển khai dịch vụ thẻ ATM năm 2002; triển khai thành công CoreBanking INCAS giai đoạn 2003 - 2006.

Cùng với phát triển hệ thống chương trình phần mềm, Trung tâm CNTT đã xây dựng được hạ tầng CNTT hiện đại, kết nối trực tuyến thông suốt từ Trụ sở chính đến các chi nhánh toàn quốc; quản lý vận hành Trung tâm dữ liệu chính, Trung tâm dữ liệu dự phòng quy mô lớn, hiện đại, bảo đảm an toàn bảo mật và thông suốt, sẵn sàng phục vụ giao dịch 24/7.

Trung tâm CNTT cũng đã đề xuất với Ban lãnh đạo VietinBank phê duyệt ban hành Chiến lược CNTT của VietinBank giai đoạn 2010 - 2015 với nhiều dự án nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản lý rủi ro và cung cấp sản phẩm dịch vụ.

Đến nay Trung tâm CNTT VietinBank đã phát triển lớn mạnh, hoạt động theo mô hình Khối CNTT gồm 12 phòng, 2 ban, có bộ phận quản trị khu vực miền Nam và miền Trung và 365 cán bộ lao động kỹ thuật có trình độ, kinh nghiệm quản lý hệ thống CNTT quy mô lớn, hiện đại.

Hiện nay Trung tâm CNTT đang triển khai Dự án CoreBanking Sunshine và Dự án Kho dữ liệu doanh nghiệp. Đây là các dự án quy mô lớn, có vai trò quan trọng và là nền tảng cho VietinBank phát triển lên tầm cao mới.

Thành tựu đạt được

Cúp vàng CNTT tại Tuần lễ tin học 2002; Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2004

Giải thưởng Sao Khuê cho đơn vị ứng dụng CNTT tiêu biểu năm 2009, 2010; giải thưởng Sao Khuê năm 2012 cho sản phẩm “Thu ngân sách Nhà nước qua VietinBank”; giải thưởng Hệ thống an ninh thông tin ngân hàng tiêu biểu năm 2012

Giải thưởng Ngân hàng điện tử tiêu biểu năm 2013

Top 5 Ngân hàng có dịch vụ Mobile Banking được yêu thích nhất - My Ebank năm 2014

Giải thưởng Sao Khuê năm 2015 cho 3 sản phẩm dịch vụ ứng dụng CNTT tiêu biểu

Trong 15 năm thành lập, Trung tâm CNTT VietinBank đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, giấy khen các cấp: 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 5 lần được Thống đốc NHNN tặng Bằng khen; 4 lần được Chủ tịch HĐQT VietinBank tặng Giấy khen.

MN

Tin đọc nhiều