Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cảnh báo hiện tượng lừa đảo

10:45 | 06/10/2023

Thời gian vừa qua, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) ghi nhận tình trạng một số tài khoản mạng xã hội đăng tải thông tin “nhận hỗ trợ kiểm tra dư nợ và điểm tín dụng CIC”.

CIC khẳng định, đây là hành vi vi phạm pháp luật; ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, hình ảnh và uy tín của Ngân hàng Nhà nước và CIC. Qua theo dõi việc khai thác sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các Quỹ Tín dụng nhân dân, CIC ghi nhận tình trạng một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định về khai thác thông tin tín dụng, sử dụng thông tin tín dụng không đúng mục đích, khai thác thông tin ngoài phạm vi hoạt động của đơn vị, thậm chí quảng cáo và rao bán công khai các thông tin của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) trái pháp luật.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cảnh báo hiện tượng lừa đảo

Hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 của Chính phủ, Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các tổ chức tín dụng và thỏa thuận hợp đồng về khai thác thông tin tín dụng đã ký kết với CIC, ảnh hưởng đến an ninh, bảo mật thông tin.

Nhằm tránh những thiệt hại về uy tín, tài sản của CIC và cá nhân, tổ chức liên quan, đối với các Quỹ Tín dụng nhân dân, CIC đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ số lượng tài báo cáo thông tin tín dụng được phép khai thác, giới hạn địa bàn hỏi tin theo tỉnh/thành phố, phối hợp với cơ quan Thanh tra, Giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước tỉnh/thành phố xử lý các trường hợp vi phạm.

CIC đề nghị các tổ chức tín dụng nghiêm túc thực hiện:

- Tuân thủ đúng quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, pháp luật về hoạt động thông tin tín dụng và quy định tại Hợp đồng cung cấp sản phẩm thông tin tín dụng đã ký kết với CIC.

- Thực hiện rà soát và tăng cường các biện pháp quản lý tài khoản khai thác sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng, kịp thời yêu cầu đóng tài khoản không sử dụng trong thời gian dài hoặc khi có thay đổi về nhân sự.

- Nâng cao nhận thức và ràng buộc trách nhiệm của các cán bộ được cấp, quản lý và sử dụng tài khoản khai thác thông tin tín dụng đúng quy định pháp luật.

CIC khuyến nghị người dân:

- CIC thực hiện cung cấp báo cáo thông tin tín dụng đến trực tiếp từng khách hàng vay theo quy định của pháp luật tại Khoản 1, Điều 16, Thông tư 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013, qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh CIC Credit Connect miễn phí 1 năm/lần, khách hàng trả tiền khi khai thác báo cáo từ lần thứ 2 trong năm với mức phí 22.000 đồng/báo cáo (giá đã bao gồm VAT). Vì vậy, CIC khuyến cáo khách hàng không mua các báo cáo thông tin tín dụng từ các cá nhân, tổ chức khác, các nguồn không chính thống.

- Khách hàng cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.

- Khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng cần thực hiện các biện pháp sau:

+ Liên hệ Hotline CIC: 1800.585.891 (Từ 8:00 - 17:00, từ Thứ hai đến Thứ sáu).

+ Thông báo kịp thời các cơ quan chức năng theo quy định.

P.V

Tin đọc nhiều