Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam: Cập nhật thêm hàng triệu hồ sơ khách hàng

09:28 | 02/05/2019

Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đang đẩy mạnh thu thập thông tin, mở rộng hơn nữa kho dữ liệu của mình.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam: Đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa công sở
CIC giảm giá các sản phẩm thông tin tín dụng
Thông tin tín dụng CIC tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay

Trong quý I, CIC đã cập nhật được thêm 3.066.700 hồ sơ khách hàng, nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 39,9 triệu khách hàng. Tính đến 10/3/2019, trong kho dữ liệu của CIC có hơn 17,2 triệu khách hàng còn dư nợ tín dụng với tổng dư nợ là 6.532 nghìn tỷ đồng và 21.148 triệu USD; Tổng số hợp đồng tín dụng được cập nhật trong kho dữ liệu đến nay là trên 26,5 triệu, trong đó 26,3 triệu hợp đồng thể nhân và trên 236.849 hợp đồng pháp nhân.

trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam cap nhat them hang trieu ho so khach hang
Ảnh minh họa

Hiện nay đã có 44/44 TCTD phát hành thẻ gửi báo cáo về CIC, tổng số thẻ tín dụng là hơn 4,4 triệu thẻ, với tổng dư nợ là 46.030 tỷ đồng (tăng 4,7% so với quý I/2018). CIC cũng đã thu thập và cập nhật được từ 35 TCTD có nghiệp vụ đầu tư trái phiếu vào DN với tổng giá trị đầu tư là 213.368 tỷ đồng. Bên cạnh việc thu thập thông tin, CIC cũng đẩy mạnh việc cung cấp thông tin cho các đơn vị trong hệ thống, đến hết quý I/2019, CIC đã cung cấp cho NHNN các báo cáo như: Báo cáo về tình hình đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế và nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng; Báo cáo tình hình cho vay đối với các ngành kinh tế và các tập đoàn kinh tế; báo cáo doanh nghiệp có dư nợ lớn...

Bên cạnh đó, một số sản phẩm mới như Host to host, Báo cáo thông tin tài sản đảm bảo; Báo cáo thông tin chủ thẻ tín dụng, các sản phẩm về xếp hạng tín dụng cũng đều có sự tăng trưởng khá mạnh. Ngoài ra, CIC cũng đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm TTTD như cung cấp thông tin QHTD theo lô; Thông tin cảnh báo tín dụng; Cung cấp thông tin nhóm nợ cao nhất theo Thông tư 02/2013/TT-NHNN; Cung cấp thông tin cho khách hàng vay; Đăng ký tài khoản trực tuyến...

Bên cạnh đó, CIC cũng đã hoàn thành tổng kết năm 2018, kiểm điểm công chức, viên chức và bình xét các danh hiệu thi đua. Tổ chức thành công Hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Thực hiện xây dựng kế hoạch công tác năm 2019. Thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ năm 2019. Đặc biệt, trong tháng 1/2019, CIC đã có góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Thống đốc NHNN năm 2019 theo công văn đề nghị của Văn phòng NHNN. Triển khai thực hiện các hạng mục trong Kế hoạch “Ứng dụng CNTT của CIC giai đoạn 2018-2023” theo đúng lộ trình đề ra. Hoàn thiện đề án, quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý CIC theo hướng dẫn tại Thông tư số 39/2018/TT-NHNN ngày 26/12/2018 gửi Vụ Tổ chức cán bộ.

Cùng với đó, CIC đã tiếp tục phối hợp với nhà thầu rà soát, chỉnh sửa hoàn thiện các nội dung của hệ thống hỗ trợ khách hàng tại CIC như hệ thống FAQ, webchat, email, phần mềm nội bộ. CIC đã ký mới 49 hợp đồng với các TCTD, nâng tổng số người sử dụng trên toàn quốc lên 46.548 tài khoản khai thác. CIC đã tiếp nhận và xử lý 23 đơn thư và khiếu nại bằng văn bản từ TCTD, giải đáp 781 trường hợp thắc mắc qua email và 6.791 yêu cầu hỗ trợ tra cứu thông tin qua điện thoại...

Trong quý II/2019, CIC sẽ tập trung hướng dẫn, đôn đốc các TCTD trong việc tạo lập báo cáo theo Thông tư 03 và Thông tư 02; Tổ chức thu thập và xử lý dữ liệu kịp thời của các TCTD, tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD; Theo dõi, đôn đốc Ngân hàng Phát triển (VDB) trong việc báo cáo và phân loại nợ theo hướng dẫn của CIC; Cung cấp thông tin kịp thời phục vụ ban lãnh đạo NHNN, các đơn vị thuộc NHNN, TCTD và khách hàng vay; Hoàn thành ứng dụng kết nối H2H chuẩn; Hoàn thành xây dựng cổng kết nối khách hàng vay M5, chạy thử và triển khai thực hiện; Tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các sản phẩm hiện có, sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị; Nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp yêu cầu TCTD, hoàn thiện phương án kết nối trực tiếp chuẩn với TCTD làm cơ sở để triển khai đồng loạt cho các TCTD có nhu cầu.

Đặc biệt, CIC sẽ tiếp tục kế hoạch làm việc với các đơn vị ngoài ngành như viễn thông, bảo hiểm..; ký hợp đồng mua thông tin với Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lên kế hoạch làm việc với các tổ chức vi mô không chính thức. Cùng với đó, tiếp tục công tác đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ các phòng ban nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn và năng lực làm việc; Tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm TTTD tới các đơn vị; tư vấn, hướng dẫn việc khai thác sản phẩm, dịch vụ TTTD và tiến hành ký kết hợp đồng dịch vụ với các đơn vị sử dụng; Tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế với các tổ chức quốc tế, cơ quan TTTD quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và có thêm nguồn thông tin phục vụ cho hoạt động TTTD.

Thanh Thủy

Tin đọc nhiều