Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng trong đại dịch

08:16 | 21/07/2021

Chính sách giảm giá của CIC đã tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, góp phần giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện để các doanh nghiệp và cá nhân được tiếp cận nguồn vốn tín dụng công bằng, minh bạch từ các TCTD.

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, CIC đã nhanh chóng lên phương án ứng phó với diễn biến của dịch bệnh Covid-19, trong đó công việc trọng tâm là duy trì hoạt động TTTD an toàn, hiệu quả, hỗ trợ các TCTD trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp duy trì và khôi phục sản xuất kinh doanh trong đại dịch Covid-19.

Thực hiện điều này, CIC đã triển khai nhiều biện pháp cần thiết như có văn bản hướng dẫn kịp thời cho các TCTD báo cáo thông tin khách hàng được điều chỉnh giữ nguyên nhóm nợ. CIC cũng đã quyết định giảm phí khai thác TTTD áp dụng mức giảm 50% tổng số tiền thanh toán hàng tháng của TCTD. CIC đã thể hiện được trách nhiệm rất cao trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN nhằm hỗ trợ giảm thiểu tác động của Covid-19.

trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam cic day manh ho tro khach hang trong dai dich
Ảnh minh họa

Theo kết quả báo cáo, CIC đang tiếp tục áp dụng chính sách giảm giá sản phẩm, dịch vụ cho TCTD và tổng số tiền CIC đã giảm cho các TCTD trong 6 tháng đầu năm là khoảng hơn 123 tỷ đồng. Chính sách giảm giá của CIC đã tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, góp phần giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện để các doanh nghiệp và cá nhân được tiếp cận nguồn vốn tín dụng công bằng, minh bạch từ các TCTD.

Trong bối cảnh đại dịch bùng phát mạnh mẽ, CIC vẫn tiếp tục duy trì và mở rộng kho dữ liệu và nâng cao chất lượng và độ bao phủ thông tin tín dụng. Thông qua việc mở rộng các nguồn dữ liệu thay thế từ các công ty bán lẻ, CIC đã mở rộng cơ sở dữ liệu về thông tin tín dụng bao gồm cả thông tin truyền thống và thông tin phi truyền thống, nâng cao tính minh bạch, độ chính xác của thông tin, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra tại Kế hoạch hành động của NHNN triển khai các Nghị quyết của Chính phủ trong những năm gần đây. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2021, độ phủ TTTD tiếp tục được cải thiện so với cùng kỳ năm 2020, tăng hơn 2,8 triệu khách hàng vay, nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 47 triệu khách hàng.

Cùng với đó, CIC đã thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của Ban Lãnh đạo NHNN, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thông tin định kỳ và đột xuất phục vụ công tác thanh tra, giám sát và hoạch định chính sách của các đơn vị, vụ, cục thuộc NHNN như Cơ quan Thanh tra, giám sát, Vụ Tín dụng, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Dự báo Thống kê… góp phần vào công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý nợ xấu của NHNN. Nhiệm vụ cung cấp thông tin cho các TCTD phục vụ cho hoạt động cấp tín dụng, hạn chế rủi ro và tuân thủ quy định về phân loại nợ theo quy định tại Thông tư 02 có tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2021, đã cung cấp trên 25,5 triệu báo cáo các loại, tăng 43,3% so với 6 tháng đầu năm 2020.

CIC cũng đã hết sức cố gắng trong việc tiếp tục triển khai mở rộng cổng thông tin kết nối khách hàng vay trên cả giao diện website và ứng dụng điện thoại thông minh. CIC đã tích cực triển khai phối hợp với các TCTD, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để tổ chức triển khai, tuyên truyền cho khách hàng vay nắm được những tiện ích và các sản phẩm dịch vụ của các TCTD từ đó hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính thức từ ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt đã tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận được dịch vụ TTTD thuận tiện, đảm bảo quyền khai thác TTTD của khách hàng theo quy định của NHNN. Ngoài ra, CIC cũng đã có sự chủ động trong công tác tuyên truyền trên báo chí và truyền hình, nhằm cung cấp các thông tin hữu ích giúp người dân giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, giúp khách hàng vay nâng cao cảnh giác, hỗ trợ kịp thời phát hiện thông tin sai sót hoặc gian lận.

Ngoài ra, CIC đã tiên phong áp dụng các công nghệ mới trong hoạt động nghiệp vụ. Nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2021, CIC đã chính thức vận hành mô hình chấm điểm thể nhân mới, tổ chức các hội nghị thực hiện giới thiệu rộng rãi tới các TCTD. Các sản phẩm về điểm tín dụng đã được CIC tích hợp, xây dựng để cung cấp linh hoạt, thuận tiện tới các TCTD cũng như khách hàng vay, góp phần giảm thiểu rủi ro trong hoạt động cho vay khách hàng thể nhân của các TCTD, đồng thời hỗ trợ khách hàng vay thể nhân trong việc giám sát hồ sơ tín dụng, mức độ tín nhiệm của mình, góp phần nâng cao tính minh bạch của TTTD. Ngoài ra, CIC cũng đã tiếp tục triển khai nhanh chóng việc mở rộng kênh cung cấp TTTD mới (kết nối theo chuẩn API – hay còn gọi là giao diện kết nối chung cho một ứng dụng) với các TCTD. Giao diện kết nối này cho phép trao đổi thông tin giữa TCTD và CIC được nhanh chóng, thuận tiện, giảm thiểu sự can thiệp của con người, góp phần tăng tính bảo mật, an toàn và nâng cao hiệu quả trao đổi TTTD.

Để tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò của hệ thống TTTD đối với cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, phục vụ hiệu quả cho sự phát triển hệ thống ngân hàng, góp phần thúc đẩy phục hồi, phát triển nền kinh tế trong thời gian tới CIC phải nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện để khắc phục những mặt tồn tại, nâng cao năng lực hoạt động và tăng tốc triển khai có hiệu quả các định hướng, chỉ đạo của NHNN.

Thanh Thủy

Tin đọc nhiều