Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam: Kết nối cùng LienVietPostBank

07:00 | 04/03/2020

Ngày 3/3/2020, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) ký thỏa thuận hợp tác cùng NHTMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Tham dự lễ ký kết có ông Bùi Thái Hà, Phó tổng giám đốc thường trực LienVietPostBank; ông Cao Văn Bình, Phó Tổng giám đốc CIC cùng lãnh đạo các phòng ban CIC và LienVietPostBank.

Theo thỏa thuận ký kết, LienVietPostBank đảm bảo tiếp cận, tư vấn ngay 100% các nhu cầu vay đăng ký qua Cổng thông tin. Nếu không thể cho vay thì cũng thực hiện tư vấn về chính sách, thủ tục hồ sơ để giúp khách hàng có thông tin chính thống và có sự lựa chọn khác phù hợp. Đặc biệt, LienVietPostBank sẽ cung cấp sản phẩm với chính sách ưu đãi riêng dành cho khách hàng đăng ký qua vay qua Cổng thông tin; Thông tin các gói tín dụng, quy trình và thủ tục cho vay của LienVietPostBank được giới thiệu chi tiết trên Cổng thông tin để giúp khách tìm kiếm, so sánh, lựa chọn, đăng ký nhu cầu sản phẩm tín dụngthuận lợi, dễ dàng. Ngoài ra, LienVietPostBank cũng sẽ tích cực phối hợp cùng CIC để hoàn thiện Cổng thông tin (theo hướng tiếp nhận phản hồi, tư vấn cho CIC nâng cấp, hoàn thiện các ứng dụng) để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu khai thác, sử dụng của cả TCTD và khách hàng vay.

trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam ket noi cung lienvietpostbank
Đại diện CIC và LienVietPostBank ký thỏa thuận hợp tác

Theo bà Nguyễn Thị Hương Mai, Trưởng phòng cấp tin miền Nam, CIC sẽ dành cho LienVietPostBank một số chính sách ưu đãi riêng như: Ưu tiên hiển thị các sản phẩm tín dụng của LienVietPostBank và các TCTD khác có chính sách ưu đãi tốt trên trang mặt của web và ứng dụng; Hỗ trợ và đảm bảo kỹ thuật để giúp các user của LienVietPostBank khai thác sử dụng thông tin nhu cầu tín dụng và kết nối với khách hàng có nhu cầu đăng ký qua Cổng thông tin; Ưu tiên chuyển quyền kết nối cho user của LienVietPostBank đối với những nhu cầu vay tại địa bàn ngoài thành phố/thị xã mà sau 2 ngày chưa được TCTD nào tiếp cận; Hỗ trợ kỹ thuật để user LienVietPostBank khai thác, sử dụng Báo cáo tín dụng về khách hàng vay phục vụ việc đánh giá, cấp tín dụng của LienVietPostBank (với điều kiện khách hàng vay chấp thuận chia sẻ thông tin); Hỗ trợ kỹ thuật và các chức năng để user quản lý của LienVietPostBank chiết xuất số liệu thống kê cần thiết và quản lý lịch sử truy cập kết nối của các user trong hệ thống Liên Việt trên Cổng thông tin một cách thuận tiện và hiệu quả. Về lâu dài, CIC sẽ thiết kế những sản phẩm chuyên biệt đáp ứng nhu cầu thông tin cho LienVietPostBank (dự báo về nhu cầu tín dụng của thị trường, đánh giá mức độ yêu thích của khách hàng đối với chất lượng SPDV của LienVietPostBank...).

trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam ket noi cung lienvietpostbank
Phó tổng giám đốc CIC Cao Văn Bình phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó tổng giám đốc CIC, ông Cao Văn Bình nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, CIC đã tổ chức triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động. Kết quả hoạt động của CIC đã được NHNN, các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Tại báo cáo đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam 2020 do WB thực hiện, các chỉ số về hoạt động TTTD đều có sự cải thiện rõ rệt, độ phủ TTTD tăng từ 54,8% (2019) lên 59,4% dân số trưởng thành, chỉ số chiều sâu TTTD cải thiện từ 7 lên 8/8 điểm, là một trong hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đạt điểm tuyệt đối, cao hơn khu vực Đông Á Thái Bình Dương và các nước thu nhập cao OECD. Hoạt động của CIC đã góp phần nâng cao khả năng “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam lên hạng 25/190 nước và vùng lãnh thổ, tăng 7 bậc so với 2019, xếp thứ 2 trong khu vực ASEAN và thứ 7 khu vực Châu Á.

Cũng theo ông Bình, một trong những việc CIC đã triển khai và được NHNN đánh giá cao nhằm thực hiện Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”, đó là CIC đã chủ động xây dựng Đề án Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay. Với Cổng thông tin này, CIC cung cấp đồng bộ các giải pháp hoàn chỉnh trên website và ứng dụng điện thoại thông minh với nhiều tiện ích, cho cả NHNN, TCTD và bản thân khách hàng vay.

Qua hơn 8 tháng đi vào hoạt động thí điểm, CIC và nhà thầu tập trung tiếp nhận các ý kiến góp ý, phản hồi của người dùng để nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích. Cổng thông tin đã thu hút được số lượng đáng kể người dùng tham gia vào hệ thống. Tỷ lệ kết nối nhu cầu vay đã có sự gia tăng khá rõ rệt qua từng tháng, nhiều khách hàng đã đăng ký và được tiếp cận các sản phẩm vay từ các TCTD.

trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam ket noi cung lienvietpostbank
Phó tổng giám đốc Thường trực LienVietPostBank Bùi Thái Hà phát biểu tại buổi lễ

Phó tổng giám đốc Thường trực LienVietPostBank Bùi Thái Hà chia sẻ, với lợi thế là NHTMCP có mạng lưới lớn với gần 550 chi nhánh/phòng giao dịch, hơn 1.000 Phòng Giao dịch Bưu điện và quyền khai thác 10.000 điểm giao dịch bưu điện dịch trải khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước, LienVietPostBank là một trong những kênh quan trọng đáp ứng các sản phẩm, dịch vụ tài chính tới tất cả khách hàng vay trên toàn quốc. Chính vì vậy, LienVietPostBank đã đề nghị và được CIC thống nhất ký kết thỏa thuận hợp tác, qua đó tạo điều kiện thuận lợi và mang lại lợi ích hợp pháp cho khách hàng vay. Thông qua Thỏa thuận hợp tác này, khách hàng vay tại các tỉnh, thành trên cả nước, nơi có sự hiện diện của LienVietPostBank có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại LienVietPostBank, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay nhanh chóng hơn. Ngược lại, LienVietPostBank có thể chủ động triển khai giới thiệu các gói tín dụng, thông báo đầy đủ và nhanh chóng chính sách vay ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn.

Để cổng thông tin kết nối khách hàng vay thực sự phát huy được hiệu quả, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, CIC đề nghị Ban lãnh đạo LienVietPostBank, các chi nhánh, phòng giao dịch trong hệ thống triển khai quyết liệt thỏa thuận này. Trước hết là đăng ký tài khoản truy cập sử dụng, khai thác thông tin nhu cầu tín dụng trên Cổng thông tin để tăng hiệu quả kết nối với khách hàng vay. Các tài khoản đã đăng ký chủ động truy cập thường xuyên để kịp thời tư vấn, hỗ trợ nhu cầu của khách hàng; chủ động cập nhật/bổ sung các sản phẩm tín dụng kịp thời để khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Phối hợp với CIC thực hiện tuyên truyền, quảng bá để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ quyền và lợi ích khi tham gia vào Cổng thông tin.

Trong thời gian tới, CIC cũng cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện các tiện ích của Cổng thông tin; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá rộng rãi tới người dân và doanh nghiệp, các TCTD trong Ngành để phát huy hiệu quả của Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.

Tháng 10/2018, CIC đã hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ và thương mại SOFT DREAMS-SDS nâng cấp Cổng thông tin nhằm hỗ trợ khách hàng vay (gồm cả doanh nghiệp và cá nhân) thuộc mọi thành phần kinh tế dễ dàng tiếp cận sản phẩm dịch vụ tài chính, ngân hàng; đồng thời cung cấp cho các TCTD một kênh tiếp cận khách hàng vay tiềm năng mới, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Sau hơn nửa năm triển khai, Cổng thông tin đã hoàn thành và chính thức đưa vào vận hành từ tháng 6/2019. Đến nay đã thu hút được 54 TCTD tham gia với khoảng 2.000 tài khoản người dùng, với 500 gói sản phẩm tín dụng được giới thiệu trên Cổng thông tin, phục vụ nhu cầu tìm kiếm, lựa chọn gói vay của khách hàng. Bình quân mỗi tháng có khoảng 10 ngàn khách hàng đăng ký tài khoản sử dụng, trong số đó 50% có nhu cầu vay với tổng nhu cầu vốn lên đến nhiều ngàn tỷ đồng. Tỷ lệ kết nối trung bình trong 8 tháng qua đạt mức 50%.

Thanh Thủy

Tin đọc nhiều