Trung tâm TTTD Quốc gia Việt Nam: Ứng dụng AI vào xử lý dữ liệu trong hoạt động ngân hàng

08:09 | 02/06/2022

Việc ứng dụng công nghệ mới trong ngành Ngân hàng thời đại CMCN 4.0 đã chỉ rõ việc vận dụng các thành tựu công nghệ cao vào hoạt động quản lý và dịch vụ trong hệ thống các TCTD ở nước ta không chỉ là cần thiết, mà là việc buộc phải làm trong xu hướng tất yếu của thời đại.

Cuộc CMCN 4.0 phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có ngành tài chính- ngân hàng. Tại Việt Nam, sự xuất hiện hàng loạt các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI - Artifical Intelligence), công nghệ chuỗi khối (blockchain)... đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành tài chính - ngân hàng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tại các tổ chức tín dụng (TCTD), đặc biệt là trong xử lý dữ liệu. Để tìm hiểu về các xu hướng công nghệ mới trên thế giới, đặc biệt là việc ứng dụng AI vào xử lý dữ liệu trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào xử lý dữ liệu trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam”.

trung tam tttd quoc gia viet nam ung dung ai vao xu ly du lieu trong hoat dong ngan hang
Hầu hết các TCTD Việt Nam đã nhanh chóng triển khai ứng dụng các thành tựu công nghệ cao vào quy trình hoạt động nghiệp vụ ngân hàng

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo các vụ, cục NHNN, Học viện Ngân hàng, trường Đại học Bách khoa; lãnh đạo một số TCTD... với mong muốn tìm hiểu các ứng dụng Học máy (Machine Learning-ML) vào xử lý dữ liệu trong hoạt động thông tin tín dụng (TTTD) tại Việt Nam; Xây dựng hệ thống thử nghiệm xử lý dữ liệu trong hoạt động TTTD có ứng dụng ML tại CIC; Ứng dụng ML trong hoạt động của NHTM; Sử dụng tri thức TTTD trong việc khuyến nghị người vay; Ứng dụng ML chấm điểm tín dụng khách hàng lẻ...

Đây cũng là dịp để trao đổi, thảo luận, đề xuất những phương án, giải pháp nhằm ứng dụng có hiệu quả AI và ML trong ngành Ngân hàng nói chung và lĩnh vực TTTD nói riêng...

Theo lãnh đạo CIC, CMCN 4.0 mang đến những thay đổi bước ngoặt, toàn diện trong mọi mặt của cuộc sống. “Thế giới vận hành bằng công nghệ” trở thành xu thế tất yếu, là mục tiêu tranh đua cho mọi nền kinh tế, mọi doanh nghiệp cùng hướng đến. Trong đó, AI và ML là những xu hướng trọng tâm, nổi bật, đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, trong đó ngành Ngân hàng không là một ngoại lệ.

Việc ứng dụng công nghệ mới trong ngành Ngân hàng thời đại CMCN 4.0 đã chỉ rõ việc vận dụng các thành tựu công nghệ cao vào hoạt động quản lý và dịch vụ trong hệ thống các TCTD ở nước ta không chỉ là cần thiết, mà là việc buộc phải làm trong xu hướng tất yếu của thời đại. Vì vậy, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban lãnh đạo NHNN, hầu hết các TCTD Việt Nam đã nhanh chóng triển khai ứng dụng các thành tựu công nghệ cao, đặc biệt là các công nghệ AI và ML vào một số công đoạn trong quy trình hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, trong phát triển sản phẩm dịch vụ tiện ích. Tuy nhiên, các TCTD mới chỉ ứng dụng một số tính năng chính hoặc mới chỉ ứng dụng vào một phần nhỏ trong tổng thể các quy trình cung cấp dịch vụ ngân hàng. Thành công của việc ứng dụng công nghệ cao cũng không thể đến ngay lập tức mà phải là cả một quá trình từ xây dựng chiến lược, thu thập, chuẩn hóa dữ liệu, huấn luyện tác nghiệp công nghệ đến sử dụng kiến thức thu được từ dữ liệu để ra quyết định ứng dụng vào dịch vụ.

Chính vì vậy, thực tiễn đang đòi hỏi một tư duy thống nhất toàn ngành, từ việc đào tạo, tuyển dụng, khuyến khích phát triển tài năng, đầu tư trang bị, đến việc ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động quản lý và dịch vụ theo hướng hình thành hệ thống lõi và các hệ thống vệ tinh mang tính toàn ngành tùy vào khả năng và năng lực thực tế của các TCTD trong việc sử dụng công nghệ hiện đại nói chung và ứng dụng các thành tựu công nghệ cao nói riêng trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển chung toàn ngành, phù hợp với từng thời kỳ.

T.T

Tin đọc nhiều