Tự động hóa giúp ngân hàng tiến nhanh hơn

19:39 | 09/12/2022

Ngày 9/12, Học viện Ngân hàng và FPT Software hợp tác tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Chuyển đổi số: từ dữ liệu đến tự động hóa”. Sự kiện dưới sự chủ trì của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm thông tin về các xu hướng công nghệ xu trên thế giới cho ngành Tài chính - ngân hàng.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đánh giá, hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tại Việt Nam trong thời gian qua đã bước vào giai đoạn bùng nổ, hệ sinh thái số được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với nhiều dịch vụ khác trong nền kinh tế, tạo ra những trải nghiệm liền mạch với lợi ích to lớn của người sử dụng dịch vụ trên không gian số. Đồng thời, nhiều dịch vụ ngân hàng như mở tài khoản thanh toán, mở tài khoản tiết kiệm, chuyển tiền đã được số hóa toàn diện 100% cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số.

tu dong hoa giup ngan hang tien nhanh hon
Các chuyên gia trao đổi tại Hội thảo.

Thực tế, ứng dụng dịch vụ ngân hàng kĩ thuật số tại Việt Nam hiện đã đuổi kịp với các nước phát triển. 73% khách hàng cá nhân tại Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng qua nhiều kênh khác nhau điều này có nghĩa họ sử dụng kết hợp dịch vụ ngân hàng số với chi nhánh ngân hàng vật lý. Nhiều ngân hàng đi nhanh trong việc sử dụng công nghệ đã bước vào giai đoạn thứ hai của chuyển đổi số là sáng tạo số.

Tới đây, các ngân hàng sẽ áp dụng các công nghệ mới cập nhật hơn với việc gia tăng ứng dụng trí tuệ nhân tạo/Máy học, ứng dụng Blockchain, tự động hóa quy trình bằng rô-bốt (RPA), kết nối dữ liệu mở qua Open API... tận dụng sức mạnh của Big Data ngày càng nhiều hơn.

Với quan điểm lấy người dân làm trung tâm và sự thuận tiện, trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ là thước đo, từ thành quả bước đầu đáng khích lệ, được đánh giá là lĩnh vực đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, năm 2023 ngành Ngân hàng cần có bước đột phá để chuyển đổi số nhanh hơn, bền vững hơn trong đó không thể thiếu tăng cường tự động hoá các quy trình để mang lại sự hài lòng cho khách hàng cũng như chính ngân hàng.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, ngân hàng là nơi thường có các quy trình với khối lượng lớn, đòi hỏi tính chính xác cao, tuyệt đối, tự động hoá thông minh sẽ giúp ngân hàng tăng năng suất, hiệu quả hoạt động kinh doanh, cung cấp khả năng tuân thủ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro và nâng cao trải nghiệm tổng thể của người dùng. Đồng thời, quản lý dữ liệu và tự động hóa quy trình cũng sẽ giúp ngân hàng đánh giá được hiệu quả nghiệp vụ.

tu dong hoa giup ngan hang tien nhanh hon
Ông Trần Đăng Hòa, Phó Tổng giám đốc FPT Software phát biểu tại Hội thảo.

Ông Trần Đăng Hòa, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) cũng cho rằng, hiện những từ khóa như: Dữ liệu, Tự động hóa, Trí tuệ nhân tạo… đã không còn là câu chuyện mới đối với toàn xã hội. Từ các cơ quan nhà nước cho đến các doanh nghiệp tư nhân, dù là trong bất cứ ngành nghề nào, chúng ta đều nhận thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ từ phương thức hoạt động truyền thống sang phương thức số hiện đại và tối ưu hơn.

Trong bối cảnh đó, FPT Software, đơn vị trực thuộc FPT, một trong những tập đoàn hàng đầu về dịch vụ và giải pháp IT khu vực Đông Nam Á với 54.000 nhân viên và sự hiện diện trên 28 quốc gia cam kết là đơn vị đồng hành, là đối tác chiến lược của các doanh nghiệp trên chặng đường chuyển đổi số.

“Chúng tôi tâm niệm công nghệ vị nhân sinh, công nghệ sẽ song hành cùng con người để kiến tạo những giá trị mới, đưa doanh nghiệp bước lên những tầm cao mới, đưa Việt Nam tiến xa trong lộ trình số hóa, vì một Việt Nam hùng cường”, ông Hoà cho biết.

Trao đổi tại Hội thảo, ông Phan Thanh Đức, Trưởng khoa Hệ thống thông tin quản lý - Học viện Ngân hàng phân tích, chuyển đổi số tạo ra dữ liệu và nền kinh tế số là nền kinh tế dựa trên dữ liệu. Trong nền kinh tế số, phương thức sản xuất cũng thay đổi từ thủ công, bán tự động sang tự động hoàn toàn trên các hệ thống thông minh. Có thể nói, dữ liệu và tự động hóa là những trụ cột cốt lõi của hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nền kinh tế số. Các doanh nghiệp ngày nay áp dụng các hệ thống thông tin thông minh để hoàn thành công việc tự động trên nguồn tài nguyên của thế giới số - dữ liệu.

Tại Hội thảo, các chủ đề như: Bảo mật dữ liệu cá nhân, tăng cường trải nghiệm thanh toán số dựa trên quản trị dữ liệu, văn hóa dữ liệu trong doanh nghiệp, công nghệ siêu tự động hóa tăng cường năng lực ngân hàng… cũng được trao đổi, thảo luận.

tu dong hoa giup ngan hang tien nhanh hon
Không gian trải nghiệm công nghệ bên lề Hội thảo

Bên cạnh đó, tại Hội thảo, người tham dự cũng có cơ hội được trải nghiệm trực tiếp giải pháp akaBot của FPT Software. Tại đây, khách có thể chạy bản thử nghiệm các giải pháp công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot ảo RPA và siêu tự động hóa Hyperautomation. Hội nghị đã mang đến những trải nghiệm và góc nhìn toàn diện trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ số mở, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái tài chính số toàn diện tại Việt Nam.

Quỳnh Trang

Tin đọc nhiều